Thứ Tư, 02/10/2024 23:25 CH
Kanye West - ông hoàng nhạc rap
Thứ Bảy, 16/02/2008 07:30 SA

Trong làng nhạc rap hiện nay, Kanye West đang ở vị trí thống trị với nhiều album, single ăn khách, và vô số giải thưởng âm nhạc danh giá. Anh vừa giành chiến thắng vang dội tại lễ trao giải Grammy lần thứ 50 với 4 đĩa máy hát vàng.

 

080216-kanye.jpg

Nụ cười chiến thắng của Kanye West tại lễ trao giải Grammy

 

Kanye (tên thật là Kanye Omari West, 30 tuổi) không có những điểm nổi bật của một ngôi sao nhạc rap thường thấy. Không cơ bắp cuồn cuộn như 50 cent; không ồn ào, náo nhiệt như Eminem, cũng không xuất thân từ khu nhà ổ chuột cùng khổ nhưng ở Kanye luôn có chất rap đậm đặc. Bắt đầu ca hát từ năm 2001, nhưng sự nghiệp của Kanye tưởng như kết thúc khi anh bị tai nạn ô tô vào năm 2002, không thể mở rộng miệng để có thể phát âm, nói chi đến hát hò.Vì vậy, Kanye bắt đầu làm quen với công việc của một người sản xuất âm nhạc và đã vươn tới danh tiếng một nhà sản xuất tầm cỡ của hãng Roc-a-Fella Records, nơi anh sản xuất vô số hit cho các nghệ sĩ tên tuổi như Jay-Z, Alicia Keys, Maroon 5, John Legend. Sau một thời gian miệt mài tập luyện, Kanye đã có thể nói năng bình thường, và quay trở lại sự nghiệp ca hát.

 

Đến năm 2004, Kanye tạo ra một bứt phá ngoạn mục khi phát hành album đầu tay mang tên The College Dropout, với những ca khúc Through the wire, Jesus walk,... đã để lại một dấu ấn đặc biệt cho cả khán giả lẫn nhà chuyên môn. Mặc dù album được đánh giá là thành công với hơn 1 triệu bản được tiêu thụ và giành 2 giải Grammy, nhưng vẫn chưa thành công như Kanye mong muốn.

 

Khi album thứ 2 Late Registration ra mắt vào năm 2005, Kanye trở thành “hoa tiêu” của dòng nhạc rap. Những singles trong album như Diamonds are forever, I got a women, Gold Digger... đã thành ca khúc ăn khách, được phát liên tục trên các đài truyền thanh, kênh âm nhạc uy tín. Nhờ đó, Kanye đã thu về một khoản lợi nhuận kếch sù với số lượng album tiêu thụ gần 1 triệu bản trong tuần lễ đầu tiên ra mắt. Cũng với album này, Kanye nổi danh khắp thế giới với 8 đề cử giải thưởng Grammy 2006. Nhưng may mắn không mỉm cười với Kanye khi tại lễ trao giải, anh chỉ đem về duy nhất giải thưởng Album nhạc rap xuất sắc nhất. Bù lại, Kanye trở thành khách mời nhiều tour diễn của những tên tuổi đình đám, điển hình là Vertigo tour in AustraliaNew Zealand của nhóm U2.

 

Đến album thứ 3 mang tên Graduation phát hành năm 2007, Kanye West chính thức soán ngôi vua nhạc rap của Eminem với lượng album bán ra gần 1 triệu bản chỉ trong tuần đầu tiên riêng tại Mỹ. Các single trích ra từ album như Stronger, Flashing lights, Good life thi nhau náo loạn các bảng xếp hạng, và giúp Kanye chiến thắng tại các giải thưởng âm nhạc trên khắp thế giới như VMA, EMA, AMA, Juno Awards. Gần nhất là chiến thắng oanh liệt của Kanye tại giải Grammy lần thứ 50 với 4 đĩa máy hát vàng.

 

Lòng đam mê và đặc biệt là tài năng của Kanye ở mảng rap, hip hop là điều không thể bàn cãi. Những album của các danh ca như Jay-Z, Common, The Game, Alicia Keys, Janet Jackson, Eminem, Lupe Fiasco, John Legend và sắp tới là ông hoàng nhạc pop Michael Jackson đều do Kayne đảm trách công việc sản xuất. Với uy thế đó, dễ hiểu vì sao album của Kanye luôn có những khách mời “cộm cán” hỗ trợ như Jay-Z, Jamie Foxx, The Game, Common, Brandy, Adam Levine, và luôn nằm trong danh sách album ăn khách nhất thế giới. Một điều không thể phủ nhận là sự khôn khéo của Kanye trong âm nhạc. Để thu hút khán giả, Kanye luôn pha trộn phong cách pop vào những ca khúc rap của mình, khiến cho nó có thể đáp ứng được thị hiếu của nhiều tầng lớp khán giả.

 

Ngoài ra, Kanye còn được mệnh danh là rapper đáng yêu nhất, vì anh có một lối sống lành mạnh, không scandal như các rapper Eminem, 50 cent hay P.Diddy. Trong 2 năm liên tiếp (2006, 2007), anh được khán giả của tạp chí People, FHM bình chọn là Người đàn ông của năm.

 

HUỲNH NGUYỄN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Chuyện về Ngày lễ thánh Valentine
Thứ Năm, 14/02/2008 07:32 SA
Tổ chức đêm thơ - nhạc truyền thống
Thứ Năm, 14/02/2008 07:30 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek