26 năm qua, Đoàn lân rồng Phật tử chùa Bảo Lâm, ngôi chùa tọa lạc dưới chân núi Chóp Chài (TP Tuy Hòa) vẫn âm thầm tập luyện, góp niềm vui vào các dịp hội hè, tế lễ, khai trương, động thổ… khiến buổi lễ, ngày hội thêm long trọng, rộn rã.
Chùa Bảo Lâm vào ngày chủ nhật, gia đình Phật tử tham gia sinh hoạt tập thể rất đông. Các thành viên trong đoàn lân rồng nhà chùa cũng đến sinh hoạt, cùng nhau tập luyện, thảo luận rút kinh nghiệm sau những buổi trình diễn tại các sự kiện lớn vừa diễn ra trong tỉnh.
Có lẽ ở TP Tuy Hòa, Đoàn lân rồng Phật tử chùa Bảo Lâm là đơn vị duy trì sinh hoạt thường xuyên và quy mô nhất. Một buổi biểu diễn của Đoàn lân rồng Phật tử chùa Bảo Lâm có quy mô lên đến cả trăm người với tứ lân và rồng vàng. Tứ lân gồm: lân vàng, lân đỏ, lân trắng, lân xanh; khi múa đơn, lúc múa đôi, múa ba, múa bốn kết hợp thật nhuần nhuyễn. Một con rồng vàng pha xanh và nâu với chiều dài gần 10m uốn lượn, kết hợp với tứ lân thật uyển chuyển, đẹp mắt. Ông địa phe phẩy quạt và Trư Bát Giới vác bụng bự làm trò khiến người xem ôm bụng cười nắc nẻ. Hễ mà thấy đoàn lân nào có nữ múa rồng và nhân vật Sa Tăng thì ắt hẳn đó là các thành viên của Đoàn lân rồng Phật tử chùa Bảo Lâm. Điểm đặc biệt khác của đoàn là có nhiều thành viên nữ tham gia múa rồng, điều mà các đoàn, nhóm lân khác ở TP Tuy Hòa không có.
Bạn Lê Thị Thùy Ngân, thành viên phụ trách đội múa rồng, chia sẻ: “Con gái múa lân, rồng ở Phú Yên thì chỉ có duy nhất có ở Đoàn lân rồng Phật tử chùa Bảo Lâm. Các động tác múa rồng cần độ dẻo dai và uyển chuyển nên cũng phù hợp với con gái. Mặc dù con gái luyện tập vất vả hơn các bạn trai nhưng chị em rất thích và đã đóng góp công sức vì sự phát triển của đoàn lân nhà chùa nhiều năm qua”. Các thành viên nữ chiếm gần một nửa trong Đoàn lân rồng Phật tử chùa Bảo Lâm. Vai trò của các cô, các chị rất quan trọng, nhất là trong việc may vá, thêu thùa đuôi lân, rồng và trang phục biểu diễn.
Chị Nguyễn Thị Dung đã có hơn 20 năm tham gia đoàn lân rồng nhà chùa. Vốn sẵn nghề may, chị đã sử dụng đôi tay khéo léo của mình để tạo nên những bộ trang phục rực rỡ và bắt mắt. Chị Dung tâm sự: “Chất liệu chính làm trang phục và vật dụng trong múa lân thường là vải phi bóng, đính kim sa, đèn màu để tăng độ nhạy ánh sáng, làm tăng lên vẻ rực rỡ. Vì lân, rồng là những vật linh chỉ có trong truyền thuyết nên không có hình mẫu, qua kinh nghiệm, chúng tôi đều tự tưởng tượng ra hình thù từ cái vảy, móng, chân, sừng mà khâu vá một cách sáng tạo. Người trước chỉ người sau, đến nay, chúng tôi có trang phục cổ áo chéo vai trở thành “hình ảnh nhận diện” của Đoàn lân rồng Phật tử chùa Bảo Lâm”.
Trong đội múa lân, bao giờ tay trống cũng là người giữ nhịp và chiếm vị trí quan trọng nhất. Nhịp trống nhanh, lân múa; nhịp trống chậm, lân ngủ; nhịp trống rộn ràng, lân vượt chướng ngại hay ngoạm cờ, ngoạm tiền vào miệng... Người ta xem lân không chỉ xem các động tác múa mà còn nghe tiếng trống, chính nhịp trống đã tạo thêm không khí rộn ràng của đoàn múa lân. Anh Tô Đông Hậu, một tay trống của Đoàn lân rồng Phật tử chùa Bảo Lâm, cho biết: “Trong đoàn có 6 anh em chơi trống thành thục có thể hỗ trợ, thay nhau. Nếu người này bận thì có người kia thế chỗ mà không bị ảnh hưởng đến chất lượng bài trống. Đánh trống lân cần có một sự phối hợp nhuần nhuyễn, ăn ý giữa trống và nhịp điệu người múa”. Trống giữ vị trí quan trọng nhưng lân, rồng, người biểu diễn mới là nhân vật chính. Để có thể múa nhuần nhuyễn các bài, cung thức của lân, người múa phải có thời gian khá dài để tập luyện, những màn chào hỏi, nhào lộn, xoay, chuyển thật tinh tế để khán giả mến mộ. Anh Nguyễn Thái Học, thành viên đội múa lân bộc bạch: “Múa lân là sự kết hợp hài hòa giữa công phu của võ thuật, sự chính xác uyển chuyển của một vận động viên thể dục dụng cụ. Vì thế, mỗi thành viên đều phải tự mình luyện tập để có sức khỏe và gia tăng sự khéo léo. Để bài múa thêm hấp dẫn, phối hợp nhịp nhàng, ăn ý với nhau thì các thành viên đều phải đoàn kết, hạn chế tối đa những sơ sẩy có thể gây chấn thương”.
Với Đoàn lân rồng Phật tử chùa Bảo Lâm không đơn thuần là tập múa và biểu diễn, mà sinh hoạt trong đoàn cũng là một hoạt động tu tập, vì thế mà các thành viên ai nấy đều cố gắng luyện tập thật tốt. Nhờ vậy, Đoàn lân rồng Phật tử chùa Bảo Lâm ngày càng có kỹ thuật múa điêu luyện, tràn đầy sinh khí đã nhận được sự yêu mến của công chúng.
Anh Lê Xuân Tươi, Trưởng Đoàn lân rồng Phật tử chùa Bảo Lâm, cho biết: “Đoàn quán là nơi để gia đình phật tử sinh hoạt và tu tập. Đoàn lân rồng nhà chùa ra đời cách đây 26 năm, đến nay, đoàn thường xuyên duy trì với hơn 120 thành viên tham gia sinh hoạt, tập luyện và khẳng định được chỗ đứng trong lòng công chúng yêu thích nghệ thuật múa lân rồng. Ngoài dịp Tết Trung thu, Tết Nguyên đán thì Đoàn lân rồng Phật tử chùa Bảo Lâm thường xuyên được mời biểu diễn trong các lễ hội, sự kiện lớn của tỉnh”.
DIỆU ANH