Chủ Nhật, 05/05/2024 00:01 SA
Hòa lời ca về quê hương, biển đảo
Thứ Ba, 01/07/2014 14:00 CH

Một tiết mục trong chương trình nghệ thuật Kỷ niệm 25 năm tái lập tỉnh Phú Yên - Ảnh: M.NGUYỆT

Tiếng đàn câu hát vang lên, lắng sâu tình yêu quê hương, biển đảo. Chương trình nghệ thuật do Nhà hát Ca múa nhạc dân gian Sao Biển biểu diễn tại Quảng trường 1 Tháng 4 (TP Tuy Hòa) rất sống động và đầy ý nghĩa trong dịp kỷ niệm 25 năm Ngày tái lập tỉnh Phú Yên.

 

HÁT VỀ QUÊ HƯƠNG, BIỂN ĐẢO

 

Mở đầu bằng lời mời gọi thiết tha Về Phú Yên quê anh đi em (sáng tác: Nghệ sĩ ưu tú Ngọc Quang, biểu diễn: Quang Thơm, Khánh Trang và tốp múa), chương trình nghệ thuật Phú Yên quê mình - Hướng về biển đảo yêu thương đưa khán giả trở về với những địa danh trăm nhớ ngàn thương trên mảnh đất Phú Yên, từ vựa lúa Tuy Hòa nghĩa tình trong gian khó đến Sông Cầu rợp bóng dừa xanh, từ thành phố trẻ Tuy Hòa đến Đồng Xuân, Sông Hinh đầy sức sống, với các ca khúc: Hạt gạo Tuy Hòa (nhạc: Vĩnh An), Tuy Hòa thành phố trẻ (nhạc: Tấn Phát), Sông Cầu quê tôi (nhạc: Lê Phú Hải). Khán giả cảm thấy thú vị khi thưởng thức tiết mục hát múa đầy màu sắc Ơi K’rông Hinh (nhạc: Hình Phước Long) và không khỏi ngạc nhiên khi bài hát rất đỗi quen thuộc La Hai tháng tư (nhạc: Hoàng Thơ Huy, thơ: Xuân Tính) đã được làm mới với phần biểu diễn mạnh mẽ và đầy hứng khởi của tốp nam.

 

Khép lại phần 1 Phú Yên quê mình là tiết mục hát múa nhiều màu sắc Ngày hội quê tôi (nhạc: Nghệ sĩ ưu tú Thanh Hải) trong âm vang tiếng đàn đá, kèn đá.

 

Bước vào phần 2 Hướng về biển đảo yêu thương, Thanh Huệ cất giọng ngọt ngào da diết “Mỗi cánh thư về từ đảo xa/ Anh thường nói rằng Trường Sa lắm xa xôi/ Nơi anh đóng quân là một vùng đảo nhỏ/ Bên đồng đội yêu thương…”. Ca khúc về biển đảo đi cùng năm tháng Gần lắm Trường Sa của nhạc sĩ Hình Phước Long được các ca sĩ Thanh Huệ, Minh Khương, Khánh Trang và Quốc Dũng thể hiện với sắc thái mới, song cảm xúc mà bài hát này mang lại cho người nghe thì vẫn đong đầy.

 

Khá nhiều ca khúc hay về biển đảo được thể hiện trong phần 2 của chương trình. Khán giả không khỏi xúc động khi nghe ca sĩ Minh Khương hát Tổ quốc gọi tên mình (nhạc: Đinh Trung Cẩn, thơ: Nguyễn Phan Quế Mai), càng thêm trân trọng, yêu quý những người lính đảo khi nghe tốp nam hát Đảo chân mây (nhạc: Quỳnh Hợp), khi giọng ca Sao Mai Lê Mỹ Như cất giọng Hát về người lính đảo xa (nhạc: Vũ Hồng Sơn, thơ: Đoàn Vũ Vinh)… Đặc biệt, ca khúc Mưa Trường Sa (nhạc: Xuân An) được gửi đến khán giả với sắc màu mới, qua giọng ca đầy cảm xúc của ca sĩ Thanh Vân và sự thể hiện của tốp múa.

 

THƯƠNG LẮM PHÚ YÊN

 

Chương trình nghệ thuật Phú Yên quê mình - Hướng về biển đảo yêu thương có ý nghĩa đặc biệt với nhiều nghệ sĩ ở Nhà hát Ca múa nhạc dân gian Sao Biển, trong đó có những người đã rất nhiều năm gắn bó với Phú Yên. Nhạc sĩ - Nghệ sĩ ưu tú Bùi Thanh Hải, Phó giám đốc nhà hát, nhớ lại: “Tôi về Phú Yên từ tháng 1/1990. Lúc đó, chung quanh trụ sở đoàn Sao Biển (tiền thân của Nhà hát Ca múa nhạc dân gian Sao Biển - PV) chỉ toàn cát trắng. Hồi ấy, những chuyến biểu diễn của đoàn, dù là diễn ở trong tỉnh, cũng kéo dài từ 4 đến 6 tháng”. Nhạc sĩ Thanh Hải kể rằng, khi đưa anh vào Phú Yên, mẹ anh không muốn con trai mình ở lại nơi quạnh vắng này. Tuy nhiên, như là duyên nợ, nhạc sĩ quê ở Đà Nẵng đã quyết định gắn bó với Sao Biển, với Phú Yên. Và anh đã chứng kiến sự đổi thay, vươn lên về nhiều mặt của vùng đất này. “Khi cùng anh em ở nhà hát làm chương trình nghệ thuật Kỷ niệm 25 năm Ngày tái lập tỉnh Phú Yên, tôi sực nhớ cũng gần từng ấy năm mình gắn bó với mảnh đất này. Bao nhiêu kỷ niệm, bao nhiêu ký ức ùa về” - Nghệ sĩ ưu tú Thanh Hải - người có nhiều đóng góp vào sự lớn mạnh của Nhà hát Ca múa nhạc dân gian Sao Biển - tâm sự.

 

Người bạn đời của anh - ca sĩ Quỳnh Như - về Phú Yên từ năm 1991. Chị mỉm cười nhớ lại: “Hồi mới đến đây, nhìn chung quanh chỉ thấy cát trắng, tôi buồn, nhớ nhà và khóc quá trời. Không ngờ thời gian trôi nhanh như thế! Phú Yên đã có quá nhiều thay đổi, khởi sắc”.

 

Từ huyện Mường Lay (Điện Biên) xa xôi, cô gái Thái Điêu Thùy Chiêng đến Phú Yên vào năm 1998. Nữ diễn viên múa đã tìm thấy tình yêu trên mảnh đất này. Thùy Chiêng thổ lộ: “Tôi nghĩ mình là người may mắn khi vào đây, chứng kiến sự đổi thay và nhiều sự kiện lớn ở Phú Yên. Mảnh đất Phú Yên là quê hương thứ hai của tôi; Sao Biển là ngôi nhà thứ hai của tôi”.

 

Từ tỉnh Hải Dương anh em, cô gái trẻ Nguyễn Thanh Loan “đầu quân” về Sao Biển khi mới 18 tuổi, xuất phát từ tình cảm gắn kết giữa hai tỉnh. Thanh Loan kể: “Năm đó, đoàn Sao Biển về Hải Dương biểu diễn nhằm huy động sự đóng góp xây dựng nhà Tình nghĩa ở Hải Dương. Khi ấy tôi mới học lớp 12, là cộng tác viên hát chèo ở Phòng Văn hóa huyện Kinh Môn. Chú Nhạc (nhạc sĩ - Nghệ sĩ ưu tú Cao Hữu Nhạc - PV) đã mời tôi vào đoàn, và tôi vào Phú Yên vì tình cảm thiêng liêng giữa hai tỉnh anh em”.

 

Gắn bó với Sao Biển, với đất phú trời yên từ năm 2001 đến nay, diễn viên múa Thanh Loan đã tham gia rất nhiều chương trình nghệ thuật khơi dậy biết bao cảm xúc, nhiều khi làm cô rơi nước mắt. Thanh Loan thổ lộ: “Tự đáy lòng, tôi yêu vô cùng đất và người Phú Yên”.

 

YÊN LAN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek