Thứ Hai, 07/10/2024 03:24 SA
Dõi về biển, thao thức cùng biển
Thứ Năm, 29/05/2014 13:00 CH

Lính đảo hát về biển đảo - Ảnh: L.HẢO

Cả nước đang dõi mắt về biển Đông dậy sóng - nơi có phần máu thịt thiêng liêng của Tổ quốc, nơi có những người con đang đối mặt với muôn vàn hiểm nguy, từng giờ từng phút bảo vệ chủ quyền Tổ quốc. Nhiều sáng tác văn học nghệ thuật ra đời, hòa cùng nhịp đập trái tim của toàn dân tộc, trong đó có 2 ca khúc Tiếng biển Điện Biên Phủ trên biển Đông của nhạc sĩ - Nghệ sĩ ưu tú Nguyễn Ngọc Quang.

 

“Là một người hoạt động trên lĩnh vực văn học nghệ thuật, tôi không thể nào im lặng trước việc Trung Quốc hạ đặt giàn khoan trái phép trên vùng biển của Tổ quốc. Đành gác lại những bản tình ca mà tôi viết sau chuyến đi thực tế sáng tác ở các tỉnh phía bắc để dành thời gian và tâm huyết mang đến cho người nghe những giai điệu trữ tình, hào sảng, những chia sẻ chân thành, mộc mạc của lính đảo...” - Nghệ sĩ ưu tú Nguyễn Ngọc Quang - Chủ tịch Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Phú Yên thổ lộ. 2 ca khúc Tiếng biển Điện Biên Phủ trên biển Đông ra đời trong thời gian rất ngắn. Điều đó cho thấy tác giả, cũng như bao người dân Việt, đang đau đáu dõi về biển Đông.

 

“Vợ yêu ơi em có nghe tiếng biển

Lúc gầm vang lúc rì rào tha thiết

Những ngày này trong mỗi người dân Việt

Tiếng biển cuộn trào, tiếng biển sục sôi...

Hậu phương đất liền yên tâm nhé vợ ơi

Cuối tuần về quê cho anh nhắn đôi lời

Thưa với cha và thắp hương khấn mẹ

Anh vẫn vững vàng nơi biển đảo xa xôi...”.

 

Đó là phần đầu bài thơ Tiếng biển - những dòng tâm sự của người lính biển gửi về hậu phương, xuất hiện trên facebook vào ngày 8/5. Lời lẽ mộc mạc nhưng chan chứa yêu thương, tinh thần vững vàng nơi sóng hung gió dữ của người lính biển đã lay động triệu trái tim và làm xôn xao cộng đồng mạng. Xúc động khi đọc Tiếng biển, nhạc sĩ Ngọc Quang đã đưa giai điệu vào bài thơ này.

 

Thắm tình hậu phương với lính đảo - Ảnh: L.HẢO

 

Giai điệu nhẹ nhàng hòa trong tiếng sóng rì rào, ca khúc Tiếng biển là tiếng lòng của người chồng - người lính vững vàng nơi biển đảo xa xôi. Người lính ấy thương lắm hậu phương, nhớ lắm mái ấm gia đình bi bô tiếng con trẻ:

 

“Em hãy đưa điện thoại kề cận nôi

Để con chúng ta được nghe tiếng biển

Anh không thể bế bồng ru con ngủ

Gửi tiếng biển về yên giấc con thơ”.

 

Ca khúc Điện Biên Phủ trên biển Đông

 

Đối mặt với bao hiểm họa trên biển Đông, người lính thấu hiểu tâm trạng của triệu người nơi đất liền:

 

“Anh biết đất liền đang lo lắng khôn nguôi

Đâu chỉ vợ yêu mà triệu triệu người

Hướng về phía Đông lặng nghe tiếng biển

Mong bình yên cho tàu cá ra khơi...”.

 

Ngay sau khi phổ nhạc bài thơ Tiếng biển, nhạc sĩ Ngọc Quang đã hòa âm phối khí. Tiếng biển trở lại với cộng đồng mạng qua giọng hát của ca sĩ Minh Khương - Nhà hát Ca múa nhạc Sao Biển và được nhiều người chia sẻ.

 

Sau Tiếng biển trữ tình, nhạc sĩ Ngọc Quang tiếp tục sáng tác ca khúc Điện Biên Phủ trên biển Đông với giai điệu, lời ca hào sảng:

 

Tổ quốc đang bão giông, biển Đông đang dậy sóng

Hỡi những ai con Lạc cháu Hồng

Cùng sát vai nhau bảo vệ Tổ quốc

Các vua Hùng đã có công dựng nước

Nay chúng ta cùng gìn giữ non sông

Cùng đứng lên đi, đoàn kết bên nhau

Ta làm nên sức mạnh Điện Biên Phủ trên biển Đông…”.

 

Ca khúc thuộc thể loại hành khúc, một đoạn đơn, ngắn gọn, súc tích, được lặp đi lặp lại ý tưởng chủ đạo của bài hát, chỉ cần nghe vài lần là có thể hát được bài hát này. Phần gian tấu ấn tượng, vang vọng lời “tuyên ngôn độc lập” của tiền nhân “Nam quốc sơn hà Nam đế cư…”. Và người nghe nhớ đến những chiến thắng lừng lẫy của cha ông trên sông Như Nguyệt, trên sóng Bạch Đằng, trên ải Chi Lăng… Đoạn kết nghe như hàng triệu triệu tiếng hô vang của người dân Việt, cùng nhau đứng lên, đoàn kết chung tay làm nên sức mạnh Điện Biên Phủ trên biển Đông.

 

Nhạc sĩ Ngọc Quang nói: “Dân tộc Việt Nam đã từng làm nên một Điện Biên Phủ trên đất liền năm 1954 - đập tan chế độ thực dân; một Điện Biên Phủ trên không năm 1972 - làm thất bại âm mưu xâm lược của đế quốc. Và giờ đây chúng ta hãy đoàn kết một lòng, đập tan âm mưu bành trướng, bá quyền...”.

 

Với tiếng hát của tốp nam Nhà hát Ca múa nhạc Sao Biển, ca khúc Điện Biên Phủ trên biển Đông được nhiều người chào đón trên mạng xã hội. Thu Hồng - thành viên trong cộng đồng mạng, đang sống ở Ukraina - cảm nhận: “Một ca khúc mới, không giống những ca khúc trữ tình về quê hương mà nhạc sĩ Ngọc Quang từng sáng tác. Một ca khúc lôi cuốn bao người con đất Việt, giai điệu hùng tráng. Mong rằng ca khúc này sẽ được truyền bá rộng rãi trong công chúng, nhất là trong lúc cả nước đang hướng về biển Đông”.

 

Nghệ sĩ Phú Yên “Hướng ra biển Đông”

 

Lần đầu tiên, Nhà hát Ca múa nhạc Sao Biển mang lời ca tiếng hát đến với Trường Sa. Nghệ sĩ ưu tú Cao Hữu Nhạc, Giám đốc nhà hát, cho biết: Chương trình nghệ thuật chính thức do 12 nhạc sĩ, nhạc công, ca sĩ và diễn viên múa của nhà hát biểu diễn tại Trường Sa có tên Hướng ra biển Đông, gồm 15 tiết mục ca múa nhạc về biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc. Trong Hướng ra biển Đông, bên cạnh một số ca khúc nổi tiếng về biển đảo như Gần lắm Trường Sa (nhạc sĩ Hình Phước Long), Tổ quốc nhìn từ biển (thơ: Nguyễn Việt Chiến, nhạc: Quỳnh Hợp), Mưa Trường Sa (nhạc sĩ Xuân An)…, chương trình còn giới thiệu với những người lính biển một số sáng tác của các nhạc sĩ Phú Yên, như Hướng ra biển Đông (nhạc sĩ Tấn Phát), Điện Biên Phủ trên biển Đông (nhạc sĩ Ngọc Quang), Biển - Tổ quốc (nhạc sĩ Cao Hữu Nhạc)…

 

Nghệ sĩ, diễn viên Nhà hát Ca múa nhạc Sao Biển đi Trường Sa cùng đoàn công tác tỉnh Phú Yên và một số tỉnh phía Bắc, từ ngày 29/5 đến ngày 10/6.

 

YÊN LAN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek