Thứ Hai, 07/10/2024 15:24 CH
Người ươm mầm xanh, phát triển văn nghệ quần chúng
Chủ Nhật, 11/05/2014 11:00 SA

Anh Thạch đang chơi đàn guitar - Ảnh: T.DIỆU

Anh Nguyễn Ngọc Thạch (SN 1963), đội trưởng Đội thông tin lưu động thuộc Trung tâm Văn hóa - Thông tin - Thể thao huyện Đồng Xuân có hơn 30 năm hoạt động trong ngành Văn hóa. Anh được mọi người yêu mến bởi niềm say mê trong công việc và tinh thần chăm lo cho sự phát triển phong trào văn nghệ quần chúng.

 

Giọng gọn gàng, rành rẽ, anh Thạch cho biết, hoạt động của đội thông tin lưu động của trung tâm hiện nay đang rất cầm chừng. Thường thì sau các đợt hội diễn nghệ thuật cấp tỉnh, Đội thông tin lưu động huyện sẽ phối hợp với cộng tác viên văn nghệ các xã trên địa bàn huyện tổ chức các buổi biểu diễn phục vụ bà con nhân dân ở các xã. Vì chỉ sau các đợt hội diễn văn nghệ này thì lực lượng văn nghệ sĩ mới tập hợp đầy đủ nhất. Có một thực tế đang tồn tại là các đêm diễn văn nghệ của Đội thông tin lưu động không được ổn định về chất lượng; bà con cũng không mặn mà với việc đến xem. Một phần vì thiếu kinh phí nên chưa đầu tư tốt, phần khác các hạt nhân phát triển phong trào văn nghệ đang ngày càng thiếu hụt trên địa bàn huyện.

 

Chính vì nỗi trăn trở này mà anh Thạch càng nhiệt huyết hơn trong việc truyền niềm đam mê âm nhạc thông qua quá trình giảng dạy cho các bạn trẻ ngón nghề guitar điêu luyện của mình.

 

Anh Thạch chia sẻ: “Tôi có anh trai là Nguyễn Vĩnh Thọ được đào tạo âm nhạc chính quy. Khoảng năm học lớp 6, từ anh trai, tôi đã tiếp xúc với nhạc cụ và đam mê nhạc cụ từ đấy. Nhóm bạn chúng tôi có 7, 8 đứa đều rất yêu thích chơi đàn guitar. Nhưng thời đó nhóm thì đông mà số người sở hữu đàn guitar thì ít. Nhóm chỉ có 2 cây guitar nên chia nhau mà tập. Người biết chỉ người chưa biết, cứ thế chúng tôi tiến bộ rất nhanh”.

 

Hồi thanh niên, anh Thạch sôi nổi tham gia vào nhóm nhạc Ca khúc chính trị chuyên hát phục vụ hội diễn văn nghệ từ tỉnh đến cơ sở. Nhóm của anh đã từng đoạt giải nhất hội diễn Ca khúc chính trị cấp tỉnh với bài hát Ngọn lửa trái tim (sáng tác Nguyễn Ngọc Thiện). Những năm 1985-1986, nhóm nhạc hoạt động mạnh mẽ nhất, rồi sau vì những lý do khách quan mà tan rã. Suốt sự nghiệp làm văn hóa của mình với vai trò là nhạc công, anh không chỉ hỗ trợ, phục vụ Đội thông tin lưu động huyện mà còn tham gia biểu diễn ở nhiều đám, tiệc vui.

 

Hiện nay, mỗi ngày 2 giờ học, các học sinh Trường THCS Phan Lưu Thanh (thị trấn La Hai) là Nguyễn Quỳnh Trâm, Trương Quang Thiện, Nguyễn Đăng Khoa, Nguyễn Hồ Gia Hân… vẫn say mê học nhạc ở nhà anh Thạch. Gia Hân chia sẻ: “Em học đàn guitar để giải tỏa căng thẳng trong học tập. Nhờ thầy Thạch tận tình chỉ dạy nên khả năng chơi guitar của em đã tiến bộ nhanh chóng. Em có thể tự tin hơn trong các sinh hoạt văn hóa và giao tiếp ở trường. Sau này em sẽ thi vào một trường dạy nhạc chuyên nghiệp để theo đuổi ước mơ đi theo con đường âm nhạc”. Dưới sự hướng dẫn của anh Thạch, Thanh Thảo, Huy Chuẩn, Như Quỳnh… đang trở thành những cây văn nghệ chủ lực của huyện Đồng Xuân.

 

Ngoài vai trò là đội trưởng Đội thông tin lưu động, anh Thạch còn được biết đến với vai trò là người viết chính các kịch bản tiểu phẩm tuyên truyền cho nhiều đơn vị sự nghiệp trên địa bàn huyện tham gia các hội thi, hội diễn. Ở vị trí nào anh cũng hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Uy tín và sự tin tưởng của nhiều người dành cho anh trong lĩnh vực văn hóa - văn nghệ ở địa phương chính là phần thưởng quý giá nhất, là niềm tự hào để anh Thạch luôn giữ được lửa đam mê đối với nghề nghiệp.

 

Ông Phan Nhật Quang, Giám đốc Trung tâm Văn hóa - Thông tin - Thể thao huyện Đồng Xuân, cho biết: “Trong công việc, anh Thạch luôn có trách nhiệm với lòng say mê nghề nghiệp. Lớp dạy đàn guitar nâng cao tại nhà của anh Thạch góp phần ươm mầm xanh, phát triển phong trào văn nghệ quần chúng trên địa bàn huyện Đồng Xuân”.

 

DIỆU ANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Bác Hồ với Điện Biên
Thứ Năm, 08/05/2014 08:51 SA
Ban CHQS huyện Tây Hòa nhất toàn đoàn
Thứ Năm, 08/05/2014 08:29 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek