Thứ Năm, 10/10/2024 20:31 CH
12 năm nô lệ, phim hay năm 2013
Chủ Nhật, 12/01/2014 10:30 SA

12 năm nô lệ (12 years a slave) là bộ phim của đạo diễn Steve McQueen do hãng Plan B sản xuất. Phim công chiếu tại Mỹ vào tháng 8/2013 trong sự đón nhận nhiệt tình của khán giả và nhận được nhiều lời khen ngợi từ giới phê bình điện ảnh.

 

phim140112.jpg

Poster phim 12 năm nô lệ - Ảnh: Internet

Chuyện phim dựa trên cuốn tự truyện năm 1858 cùng tên của Solomon Northup, một người Mỹ gốc Phi kể câu chuyện ông bị bắt cóc rồi bị bán làm nô lệ cho các đồn điền ở New Orleans thuộc tiểu bang Louisiana trong suốt 12 năm trước khi được trả tự do.

 

Năm 1841, Solomon Northup (diễn viên Chiwitel Ejiofor) là một người da đen tự do đang sống hạnh phúc cùng gia đình ở New York. Là nghệ sĩ violon tài năng nên cuộc sống của ông khá ổn định. Một ngày, ông nhận được lời mời chơi đàn với thù lao hậu hĩnh từ hai người đàn ông ở rạp xiếc là Brown (diễn viên Scoot McNairy) và HaMilton (diễn viên Taran Killam), ông bị chuốc rượu say và tỉnh dậy đã thấy mình đang bị xiềng xích.

 

Northup được chuyển tới New Orleans và bị đổi tên gọi thành Platt, danh tính của một nô lệ. Chủ đồn điền William Ford (diễn viên Benedict Cumberbatch) đã mua ông và đối xử tốt với ông. Nhưng ngay sau đó, ông lại xung đột với thợ mộc John Tibeats (diễn viên Paul Dano) cũng làm việc trong đồn điền và bị bán cho chủ đồn điền bông vải độc ác Edwin Epps (diễn viên Michael Fassbender). Nơi đây, tội ác của chế độ nô lệ được phơi bày dã man nhất. Nô lệ da đen bị xem là tài sản và súc vật thuộc sở hữu của chủ đồn điền. Họ chỉ biết làm việc, bị trao đổi như hàng hóa, chịu đựng nhục hình vô cớ bằng roi da và bị lạm dụng tình dục…

 

Phần lớn nô lệ làm việc trên các đồn điền tự coi mình là tài sản của chủ làm việc cho đến chết trên các cánh đồng. Northup là trường hợp hiếm hoi sử dụng trí thông minh và nghị lực để vượt qua nghịch cảnh, khao khát ngày được trở về với tự do. Northup đã nhận được sự giúp đỡ của Bass (diễn viên Brad Pitt), một người thợ xây dựng da trắng làm việc ở đồn điền này. Bass đã viết một bức thư gửi đến New York nơi có bằng chứng chứng minh Northup là một người tự do. Sau đó, Northup được trả tự do chấm dứt cuộc đời nô lệ và trở về gia đình của mình.

 

Lời thoại phim sâu sắc; bối cảnh phim được đầu tư hoành tráng với những cánh đồng mía, bông vải trải dài bất tận khiến cho khán giả phải liên tưởng đến sự vất vả, cực nhọc của người nô lệ trên cánh đồng. Đạo diễn Steve McQueen đã tạo nên một trường sử thi hoành tráng phê phán bạo lực và tra tấn; xây dựng nên nhân vật Solomon Northup như một anh hùng của thời đại đã gây xúc động mạnh mẽ đến với người xem. Phim ca ngợi chủ nghĩa Bãi nô.

 

Phim được trình chiếu tại Liên hoan phim New York (2013), tham gia tranh giải tại Liên hoan phim quốc tế Toronto (2013) và là ứng viên cho nhiều giải thưởng điện ảnh danh giá khác.

 

TUYẾT TRẦN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek