Thứ Sáu, 11/10/2024 02:17 SA
Happy new year - bài hát của huyền thoại
Thứ Tư, 01/01/2014 16:01 CH

Năm 1980, một ca khúc ra đời và làm say lòng người yêu nhạc. Với giai điệu sâu lắng, tinh tế, ca từ giàu hình ảnh ẩn dụ, bài hát ấy đã chinh phục người nghe suốt 34 năm qua. Đó chính là Happy new year của ban nhạc huyền thoại ABBA.

 

abba140101.jpg

Ban nhạc ABBA huyền thoại.

Mỗi khi năm mới đến, Happy new year lại vang lên khắp phố cùng quê, như lời chúc mừng quen thuộc song vẫn tràn đầy cảm xúc. Không quá vui dù có điệp khúc vút cao rộn rã nhưng cũng không quá ủy mị, Happy new year được cho là đã “chạm đến sự cân bằng hoàn hảo”, ra đời khi ban nhạc ABBA đang ở đỉnh cao sự nghiệp. 

 

Theo một số tài liệu, ca khúc này được sáng tác vào tháng 1/1980, đến tháng 2 thì được thu âm cho album sắp phát hành Super trouper của ABBA. Khi mới ra đời, tuy chỉ được phát hành dưới dạng đĩa đơn ở Nhật Bản, Brazil và Bồ Đào Nha song Happy new year đã vượt qua các biên giới để chinh phục trái tim hàng triệu người yêu nhạc. Từ nhiều nơi trên thế giới, không phân biệt màu da, ngôn ngữ, tuổi tác…, người ta lắng nghe giai điệu tinh tế và bình yên của Happy new year trong bộn bề cảm xúc khi khép lại một năm, chào đón năm mới với những kỳ vọng.

“Happy new year
Happy new year
May we all have a vision now and then
Of a world where every neighbour is a friend
Happy new year
Happy new year
May we all have our hopes, our will to try…”

"Chúc mừng năm mới
Chúc cho chúng ta luôn có một giấc mơ đẹp
Về một thế giới mà tất cả những người hàng xóm đều là bạn bè
Chúc mừng năm mới
Hy vọng sẽ tới, và chúng ta cùng cố gắng…”

hpny140101.jpg

Bài hát Happy new year.

Đối với những ai hãy còn xa lạ với tiếng Anh, Happy new year vẫn là ca khúc quen thuộc. Đây là bài hát được nghe nhiều nhất mỗi năm, hướng lòng người về với gia đình, với sự đoàn tụ và những ước mong tốt đẹp. Mang vẻ đẹp tinh tế và rất đặc biệt, giai điệu thân thuộc của Happy new year đã chạm vào sâu thẳm trái tim người nghe nên mới có sức sống mãnh liệt trong 34 năm qua.

 

Trước khi Happy new year ra đời, ABBA đã trở thành một trong những ban nhạc nổi tiếng khắp thế giới. Năm 1974, nhóm này tham gia cuộc thi Eurovision Contest với ca khúc Waterloo và đoạt giải nhất ở Thụy Điển, có mặt trong vòng chung kết quốc tế tại Anh và trở thành ban nhạc Thụy Điển đầu tiên giành chiến thắng trong cuộc thi này ở châu Âu. Những năm sau đó, ABBA liên tục tung ra các tác phẩm để đời như Mamma mia, Dancing queen, Money money money… và bước lên đỉnh cao của sự nghiệp. Trong 2 năm 1978 và 1979, với The albumVoulez-vous, ban nhạc Thụy Điển “tấn công” thị trường Mỹ. Đĩa đơn thành công nhất của họ Dancing queen từng giữ vị trí số 1 ở thị trường khó tính này. Ban nhạc Thụy Điển có số lượng album được tiêu thụ lên đến 370 triệu bản. Cuối năm 1982, vì những rạn nứt không thể hàn gắn, ban nhạc tan rã và từ đó đến nay chưa từng tái hợp bao giờ!

 

Dù đã “đường ai nấy đi” song ABBA vẫn luôn được nhắc đến như một trong những ban nhạc thành công nhất mọi thời đại, với lượng thu âm tiêu thụ vẫn ở mức 3 triệu bản mỗi năm. ABBA trở thành huyền thoại và bất tử trong lòng người hâm mộ với những bài hát vượt thời gian mà Happy new year là một điển hình.

 

YÊN LAN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Thần tượng thu hút khán giả trẻ Phú Yên
Chủ Nhật, 29/12/2013 15:00 CH
Ông già, thơ và mai
Chủ Nhật, 29/12/2013 14:00 CH
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek