Thứ Sáu, 11/10/2024 08:29 SA
Sự trở lại của dòng phim truyền hình một tập VTV:
Nhiều cơ hội cho người trẻ
Thứ Hai, 23/12/2013 11:00 SA

Từ những năm 90 của thế kỷ trước, những bộ phim truyền hình Việt Nam có độ dài 1 tập đã được khán giả trong nước biết đến và yêu thích trong các chương trình Văn nghệ chủ nhật, Điện ảnh chiều thứ bảy… Nhưng với sự bùng nổ của ngành truyền hình, yếu tố xã hội hóa mạnh trong hoạt động sản xuất phim truyền hình, hàng chục năm nay những bộ phim 1 tập hầu như không được đưa vào sản xuất nữa…

 

Phim-Am-anh.jpg

Một cảnh trong phim “Ám ảnh”

Theo Đài Truyền hình Việt Nam, từ trung tuần tháng 10 đến hết tháng 12/2013, trong chương trình “Phim cuối tuần” trên VTV1 sẽ lần lượt xuất hiện các bộ phim truyền hình ngắn tập do VTV đầu tư sản xuất như “Nữ xế”, “Ám ảnh”, “Tâm bão”, “Những tia nắng ấm”... Đây được xem là một tin vui đối với các đơn vị sản xuất phim, các biên kịch, đạo diễn trẻ tuổi trong bối cảnh hàng chục năm nay, trên sóng truyền hình tràn ngập các bộ phim luôn có độ dài vài ba chục tập, thậm chí là hàng trăm tập, còn phim điện ảnh sản xuất mới thì gần như vắng bóng.

 

Từ những năm 90 của thế kỷ trước, những bộ phim truyền hình Việt Nam có độ dài 1 tập đã được khán giả trong nước biết đến và yêu thích trong các chương trình Văn nghệ chủ nhật, Điện ảnh chiều thứ bảy… Nhưng với sự bùng nổ của ngành truyền hình, yếu tố xã hội hóa mạnh trong hoạt động sản xuất phim truyền hình, hàng chục năm nay những bộ phim 1 tập hầu như không được đưa vào sản xuất nữa. Thay vào đó là những “Ma làng”, “Hương đất”, “Bí thư tỉnh ủy”, “Gió làng Kình”... thường có độ dài từ 20 đến 50 tập. Những bộ phim ấy, xét về góc độ “ngốn sóng” và tìm kiếm doanh thu từ quảng cáo là tương đối hiệu quả. Nhưng cũng chính vì thế nó tạo ra một “lỗ hổng” không nhỏ: phim càng dài tập thì càng có ít đầu phim được đưa vào sản xuất, cùng với nó là việc các đạo diễn trẻ không có đất dụng võ. Còn về phía khán giả thì không phải ai cũng đủ thời gian để xem hết những bộ phim Việt tình tiết lê thê, kéo dài. Vì thế, việc đa dạng hóa loại hình phim truyền hình bằng cách khởi động lại dòng phim truyền hình 1 tập trên VTV được xem là chủ trương đúng đắn và cần thiết.

 

Nhà văn Nguyễn Thị Thu Huệ - Phó trưởng Ban Thư ký biên tập, Đài Truyền hình Việt Nam cho biết: “Sau 1 năm khởi động dự án sản xuất, Đài Truyền hình Việt Nam đã nhận được sự đồng tình của nhiều đạo diễn, biên kịch với trên 100 kịch bản gửi về. Điều đó thể hiện nhu cầu cũng như sự quan tâm thực sự của các nhà biên kịch, đạo diễn đối với dòng phim này. Trong số đó, có nhiều kịch bản có chất lượng nhưng lại không phù hợp với tính chất, quy mô cũng như chi phí cho phép trong việc sản xuất một bộ phim truyền hình dài 90 phút nên trước mắt, Trung tâm sản xuất phim Truyền hình đã lựa chọn được hơn chục kịch bản để đưa vào sản xuất trước. Đó là “Nữ xế”, “Ám ảnh”, “Tâm bão”, “Những tia nắng ấm”, “Những người ở lại”, “Bướm đêm”, “Miền chân sóng”, “Lối thoát”, “Biển trổ hoa vàng”, “Cuốn theo ngọn gió đông”, “Những tia nắng ấm”, “Lời ru của mẹ”.

 

Tôi cho rằng, đây thực sự là một mảnh đất đầy hứa hẹn dành cho các biên kịch, đạo diễn trẻ có cơ hội được thể hiện mình. Đồng thời, nó cũng là cơ hội cho những đạo diễn nhiều kinh nghiệm, có tài năng, tâm huyết nhưng đã lớn tuổi không đủ sức theo đuổi những bộ phim dài tập như Đặng Nhật Minh, Nguyễn Hữu Phần, Bùi Huy Thuần…Với mong muốn chất lượng những bộ phim này được đảm bảo để phục vụ công chúng, Đài Truyền hình Việt Nam đã đồng ý đầu tư để sản xuất mới loạt phim này mà không có áp lực về vấn đề doanh thu. Chúng tôi hy vọng, sự trở lại của dòng phim này thực sự sẽ đem lại một làn gió mới đối với phim truyền hình Việt…”.

 

Với hơn chục bộ phim vừa kể ở trên, khán giả có thể gặp không ít đề tài nóng bỏng, nhiều ý tưởng và sự thể hiện độc đáo: Có khi đó là một câu chuyện đầy mới mẻ, cũng có khi là những góc nhìn mới từ những đề tài cũ. Nhưng ấn tượng nổi bật của loạt phim ngắn này được các đạo diễn gửi gắm: đó là vấn đề thời cuộc thông qua từng số phận con người.

 

Đạo diễn Trần Hoài Sơn - người góp mặt trong sự trở lại của loạt phim ngắn tập đầu tiên với “Cuốn theo ngọn gió đông” và “Những tia nắng ấm” (cùng với Hoàng Tích Thiện) cũng lạc quan cho rằng: “Phim truyền hình 1 tập 90 phút với sự đa dạng về đề tài, chắc chắn nó sẽ được khán giả chờ đợi, ủng hộ. Đồng thời nó cũng là “bước đệm” quan trọng để cho các đạo diễn trẻ khi đã thành công ở sân chơi này thì có thể tiếp tục với nó hoặc chuyển hướng sang với phim truyền hình dài tập hoặc phim điện ảnh…”.

 

NGUYỆT HÀ (CAND)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek