Thứ Bảy, 12/10/2024 08:25 SA
Ăn quà vặt ở lưng chừng trời!
Chủ Nhật, 10/11/2013 08:11 SA

Thật tình tôi và những người bạn vô cùng ngạc nhiên và thích thú với cách kinh doanh dịch vụ ăn uống phục vụ khách du lịch ở Tam Đảo - thị trấn thuộc tỉnh Vĩnh Phúc. Rất đơn giản, bình dân nhưng để lại ấn tượng khó quên trong lòng du khách.

 

qua-vat131110.jpg

Du khách rất thích thú khi chọn quà vặt ở quán ven đường thị trấn Tam Đảo - Ảnh: T.QUỚI

Qua khỏi khúc cua đầu tiên, chúng tôi đã cảm giác một nền khí hậu ôn đới đang hiện diện nơi đây. Từng chùm mây lãng đãng, không khí lạnh ùa vào cửa xe và những ngôi biệt thự, khách sạn nhà nghỉ, chen lẫn nhà dân và những triền đồi trồng su su hiện ra trước mắt; giống như một bức tranh, bồng bềnh giữa núi rừng và mây trời.

 

Một khu hàng quán khá sầm uất và đông đúc ở một khoảng đất hẹp tương đối bằng phẳng, có dáng dấp như một dãy quán vỉa hè, quán cóc dưới phố. Nhưng ở đây, nó là khu ẩm thực và mua sắm của khách du lịch từ dưới xuôi lên.

 

Dạo quanh một vòng, tôi và những người bạn quyết định ngồi vào một quán ven đường. Vào ngày giữa tuần nên khách khá thưa, cô chủ quán có thể trả lời không vội vã những thắc mắc của chúng tôi. Mỗi quán là một cái lò nướng và một cái bàn con. Trên đó là những thứ nông sản vừa phục vụ ăn vặt, vừa có thể ăn chính vì có cả một lồng gà đồi ở ngay phía trước. Khách muốn ăn gà, 15 phút sau đã có 1 con gà nướng giấy bạc cực kỳ thơm ngon.

 

Cô chủ quán, mặc áo bông ấm, mặt ửng hồng bên bếp lửa. Cô bạn đi cùng nhẩn nha chọn mỗi món một ít. 1 trái bắp nướng, 2 củ khoai lang, 3 khúc cơm lam và 6 cái trứng nướng khói cho 3 người.

 

Một tay cô chủ quán quạt lửa, tay kia cầm đũa trở khoai, đảo trứng, nướng bắp thành thục thoăn thoắt. Ở đây người ta không dùng hẳn than, mà xen những khúc củi lớn để duy trì độ đượm vừa phải của than, vừa tạo thành khói bếp. Phía trên bếp lửa là một cái rá đựng trứng gà tươi. Hơi lửa từ dưới bốc lên, khói áp vào cứ từ từ làm quả trứng từ màu trắng chuyển sang vàng nâu, rồi nâu sậm, thế là chín. Thao tác nướng trứng hầu như không ảnh hưởng gì đến những việc còn lại, vì cô chủ chỉ cần thỉnh thoảng đảo cho trứng đều là được.

 

Củ khoai lang nướng được bẻ làm đôi, hơi bốc lên nghi ngút phả vào mặt, khiến tôi chẳng còn nhận ra mình cũng đang thở ra khói vì lạnh. Đang tiếp tục nhẩn nha với bắp nướng, cơm lam muối vừng thì đĩa trứng nướng được mang ra. Bóc lớp vỏ ngoài, lòng trắng không trắng mà vũng đơm một màu nâu vàng của khói lửa. Chấm miếng muối tiêu chanh, phần lòng trắng giòn thơm sựt sựt, lòng đỏ thì bùi bùi béo ngậy. Chúng tôi không quên làm 1 xị rượu ngâm táo mèo. Vị cay cay, chua chua của rượu làm tăng thêm phần đậm đà của trứng nướng.

 

Ngồi giữa phố núi bềnh bồng cứ như tiên cảnh. Đồ ăn ở đây khá rẻ, nhưng để lên được Tam Đảo - thị trấn giữa mây trời này và ngồi thưởng thức những món dân dã cũng đắt giá. Nhưng cái đắt này là “đắt xắt ra miếng”, ai cũng thích thú và nhớ hoài thú ăn vặt ở thị trấn Tam Đảo thanh bình.

 

QUỲNH MAI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek