Thứ Hai, 14/10/2024 02:21 SA
Đêm của tình yêu âm nhạc
Thứ Năm, 05/09/2013 14:00 CH

Bên biển Tuy Hòa lộng gió, âm nhạc náo nức vang lên chào mừng Ngày Âm nhạc Việt Nam (3/9) lần thứ IV. Chương trình do Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Phú Yên phối hợp với Chi hội Nhạc sĩ Việt Nam tại các tỉnh: Quảng Ngãi, Khánh Hòa, Gia Lai, Đắk Lắk, Kon Tum và Phú Yên tổ chức, có nhiều nhạc sĩ, nghệ sĩ đến từ 6 tỉnh trong khu vực Nam Trung Bộ - Tây Nguyên tham dự.

 

Chuong-trinh-am-nhac130905.jpg

Tiết mục hát múa “Lời mời Phú Yên” - Ảnh: Y.LAN

Ca khúc rộn ràng sôi động Hát mừng Ngày Âm nhạc Việt Nam của nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân do các thành viên Chi hội Âm nhạc Phú Yên biểu diễn mở đầu chương trình âm nhạc nhiều sắc màu được tổ chức tại sân khấu ngoài trời của Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Phú Yên. Và rồi những âm thanh thể hiện vẻ đẹp của tình yêu, của đại ngàn hùng vĩ được các nhạc sĩ đến từ Tây Nguyên chuyển tải đến khán giả, và họ vô cùng thích thú. Nhạc sĩ Ngọc Tường, Giám đốc Nhà hát ca múa nhạc tổng hợp Đam San (Gia Lai) chơi đàn guitar và hát Tình yêu còn đó - ca khúc do ông sáng tác, làm dậy lên những tràng pháo tay giòn giã. Nhạc sĩ - Nghệ sĩ ưu tú Đức Hà, Phó giám đốc Nhà hát ca múa nhạc tổng hợp Đam San độc tấu đàn pro ốt. Nhạc sĩ A Đuh, Phó giám đốc phụ trách đoàn nghệ thuật Kon Tum hát Ting Gling (suối đàn) (nhạc: A Đuh, thơ: Tạ Văn Sĩ) đầy ấn tượng.

 

Nhóm nhạc Drai Tang đến từ huyện miền núi Sông Hinh và Chi hội Âm nhạc Phú Yên góp mặt trong phần này với 2 tiết mục: tam ca Sông Hinh ngày mới (sáng tác: K’so Y Thư) và tốp ca Tuy Hòa thành phố trẻ (sáng tác: nhạc sĩ Tấn Phát). Là một trong 4 hội viên mới, được trao quyết định kết nạp vào Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Phú Yên, chuyên ngành Âm nhạc đúng vào Ngày Âm nhạc Việt Nam, ca sĩ Lê Mỹ Như hát Lời yêu thương của nhạc sĩ Ngọc Quang như một cách bày tỏ tình cảm của mình.

 

Mở đầu phần 2 của chương trình, đĩa nhạc Phú Yên hữu tình gồm 12 ca khúc cùng tập sách nhạc cùng tên gồm 35 ca khúc, do Nhà xuất bản Âm nhạc xuất bản được giới thiệu đến các nhạc sĩ, nghệ sĩ trong khu vực và khán giả yêu nhạc. Đây là những ca khúc ra đời tại Trại sáng tác Âm nhạc khu vực duyên hải Nam Trung Bộ - Tây Nguyên do Hội Nhạc sĩ Việt Nam phối hợp với Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Phú Yên tổ chức tại TP Tuy Hòa vào tháng 4/2012. Tham gia trại sáng tác, 28 nhạc sĩ đến từ 10 tỉnh, thành phố trong khu vực đã sáng tác 42 tác phẩm âm nhạc (2 hợp xướng, 3 romance và 37 ca khúc), trong đó có nhiều ca khúc viết về đất và người Phú Yên. Tập sách nhạc và đĩa nhạc Phú Yên hữu tình là món quà đầy ý nghĩa mà các nhạc sĩ dành tặng những người yêu nhạc, đặc biệt là khán giả Phú Yên. Và khán giả đến với chương trình âm nhạc tối 3/9 rất thích thú khi nghe tốp ca nam Hát từ ngọn sóng Vũng Rô (nhạc sĩ Huỳnh Liên - Khánh Hòa), nghe ca sĩ Thanh Hương đến từ xứ Quảng hát Chiều Tuy Hòa (nhạc sĩ Thiên Vương - Quảng Ngãi) đầy lãng mạn; nghe 2 ca sĩ Thanh Huệ, Quang Thơm hát Phú Yên hữu tình (nhạc sĩ Dương Tấn Bình - Đắk Lắk), Phú Yên thương nhớ (nhạc sĩ Trương Quang Tuấn - Quảng Ngãi) với những cảm xúc ngọt ngào về đất và người Phú Yên. Nhạc sĩ Trương Quang Tuấn cho biết, ông viết ca khúc Phú Yên thương nhớ trong lần đầu tiên đến Phú Yên, tham gia Trại sáng tác Âm nhạc. Tình cảm của ông đối với mảnh đất có nhiều nét tương đồng với xứ Quảng quê ông được thể hiện trong ca khúc này.

 

Nhạc sĩ Tố Hải hầu như không vắng mặt trong những chương trình âm nhạc do Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Phú Yên tổ chức. Quê ở Bình Thuận, sống tại thành phố biển Nha Trang (Khánh Hòa), tác giả Sông Đắk Rông mùa xuân về và hàng loạt ca khúc về Phú Yên vẫn xem mảnh đất này như quê mẹ của mình. Tình cảm sâu đậm đó được nhạc sĩ Tố Hải đưa vào ca khúc Nghĩa tình quê mẹ Phú Yên, do ca sĩ Quốc Dũng thể hiện.

 

Nhạc sĩ Lê Xuân Hoan, Chủ tịch Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Gia Lai, Chi hội trưởng Chi hội Nhạc sĩ Việt Nam tại Gia Lai trải nỗi niềm ở biển nhớ núi rừng, về với núi rừng thì nhớ biển trong ca khúc Biển chiều, được gửi đến khán giả qua tiếng hát của ca sĩ Minh Khương. Giao lưu với những người yêu nhạc, nhạc sĩ Lê Xuân Hoan đánh giá cao đời sống âm nhạc ở Phú Yên và tình yêu mà người dân nơi này dành cho thi ca.

 

Những xúc cảm về mảnh đất Phú Yên hữu tình tiếp tục được chuyển tải đến người nghe, qua các ca khúc Sao Việt ngát hương (sáng tác: nhạc sĩ - Nghệ sĩ ưu tú Cao Hữu Nhạc, biểu diễn: ca sĩ Khánh Trang), Phú Yên không thể rời xa (sáng tác: nhạc sĩ Sỹ Hùng - Đắk Lắk, biểu diễn: tam ca Quỳnh Như - Tất Đạt - Khánh Trang). Có lẽ trên dải đất miền Trung dãi dầu mưa nắng, Phú Yên với vẻ đẹp hoang sơ của biển của rừng, với những con người nồng hậu, chất phác… đã để lại ấn tượng khó quên đối với bè bạn nghệ sĩ. Bạn đến Phú Yên thì lưu luyến không rời, còn người Phú Yên luôn mở rộng vòng tay chào đón bạn bè từ các vùng miền của đất nước. Khép lại chương trình âm nhạc chào mừng Ngày Âm nhạc Việt Nam, ca khúc Lời mời Phú Yên của nhạc sĩ - Nghệ sĩ ưu tú Nguyễn Ngọc Quang do tốp nữ và nhóm múa thể hiện đã nói hộ những tình cảm chân thành, tha thiết của người Phú Yên, mời gọi bạn bè đến với mảnh đất hiền hòa, hiếu khách này.

 

Với sự góp mặt đầy tâm huyết của các nhạc sĩ, ca sĩ đến từ Quảng Ngãi, Khánh Hòa, Gia Lai, Đắk Lắk, Kon Tum và chủ nhà Phú Yên, chương trình âm nhạc tối 3/9 đã chuyển tải tình yêu âm nhạc của những người nghệ sĩ đến với khán giả.

 

YÊN LAN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek