Thứ Sáu, 19/04/2024 07:23 SA
18G tối nay (19/8):
Phát sóng thử nghiệm truyền hình Phú Yên
Thứ Hai, 19/08/2013 08:00 SA

Sau thời gian tích cực chuẩn bị, tối nay (19/8), Đài Phát thanh - Truyền hình Phú Yên (PTP) sẽ phát sóng thử nghiệm kênh truyền hình. Báo Phú Yên đã trao đổi với ông Nguyễn Ngọc Linh, Giám đốc PTP, một số nội dung xung quanh vấn đề này.

 

Dai-phat-thanh-130819.jpg

Kỹ thuật viên Đài Phát thanh - Truyền hình Phú Yên tập trung xử lý kỹ thuật cho chương trình truyền hình thử nghiệm - Ảnh: M.NGUYỆT

* Theo chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy, UBND tỉnh, PTP sẽ phát thử nghiệm từ 19/8 và phát chính thức chương trình truyền hình vào dịp Quốc khánh 2/9 năm nay. Để tiến đến các mốc quan trọng này, thời gian qua, PTP đã được tỉnh đầu tư về cơ sở vật chất như thế nào, thưa ông?

 

- Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV và các nghị quyết, quyết định của HĐND, UBND tỉnh Phú Yên về việc “Thành lập Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh Phú Yên trên cơ sở Đài Phát thanh tỉnh”, hơn một năm qua, PTP đã tích cực chuẩn bị nhiều mặt, trong đó việc quan trọng là lập thủ tục chuẩn bị đầu tư dự án Nâng cấp, mở rộng Đài Phát thanh và Truyền hình Phú Yên và được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 1322/QĐ-UBND ngày 31/8/2012. Theo đó, dự án có tổng mức đầu tư hơn 133,2 tỉ đồng từ nguồn vốn ngân sách Nhà nước, được đầu tư làm 2 giai đoạn: Giai đoạn 1 từ năm 2012-2013 phục vụ phát sóng thử nghiệm với mức đầu tư hơn 32,6 tỉ đồng, giai đoạn 2 từ năm 2013-2014 phát sóng chính thức sau khi hoàn chỉnh giai đoạn 1.

 

Được sự quan tâm đầu tư của tỉnh, đến nay, PTP đã hoàn thành việc đầu tư cải tạo, nâng cấp, mở rộng hạ tầng kỹ thuật, lắp đặt thiết bị tại Đài phát sóng Chóp Chài và tại Trung tâm 81 Lê Trung Kiên (TP Tuy Hòa). Từ ngày 18/7 đến nay, PTP đã tiến hành tiếp sóng chương trình HTV9 của Đài Truyền hình TP Hồ Chí Minh và chương trình VTV1 của Đài Truyền hình Việt Nam để phát sóng thử nghiệm trên kênh 37 UHF- kênh sóng của PTP. Qua kiểm tra máy thu hình sử dụng anten ở một số hộ dân trên địa bàn tỉnh cho thấy chất lượng âm thanh, hình ảnh về cơ bản đều rất tốt. PTP đã sẵn sàng cho việc phát sóng thử nghiệm chương trình truyền hình tỉnh vào tối 19/8 và công bố phát sóng chính thức kênh truyền hình PTP từ ngày 2/9, nhân kỷ niệm 68 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

 

* Thưa ông, PTP đã chuẩn bị nguồn nhân lực (phóng viên, biên tập viên, MC, kỹ thuật viên...) cho nhiệm vụ phát hình đến đâu, liệu đội ngũ có đáp ứng yêu cầu đặt ra?

 

- Làm truyền hình không những tốn kém mà còn đòi hỏi rất cao về kỹ thuật và nghiệp vụ, trong khi đội ngũ của PTP chỉ có chuyên môn và kinh nghiệm làm phát thanh. Vì vậy, ngay sau khi có quyết định của UBND tỉnh về việc thành lập Đài Phát thanh và Truyền hình Phú Yên, tập thể Đảng ủy, lãnh đạo đài đã xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ truyền hình cho đội ngũ hiện có, đã cử nhóm cán bộ, phóng viên đi học tập nghiệp vụ quay phim, biên tập, dựng hình 3 tháng tại đài Truyền hình TP Hồ Chí Minh; cử nhiều lượt cán bộ, phóng viên tham gia các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ truyền hình do Bộ Thông tin và Truyền thông, Đài Truyền hình Việt Nam, Hội Điện ảnh Việt Nam… tổ chức; cử nhiều lượt cán bộ đi nghiên cứu, học tập thực tế làm truyền hình tại một số đài PTTH các tỉnh và tại VTV Phú Yên.

 

Đây là nhóm cán bộ làm nòng cốt cho việc tổ chức, hướng dẫn nghiệp vụ truyền hình tại chỗ cho số anh em còn lại của PTP. Bên cạnh đó, với 12 biên chế được tỉnh giao bổ sung trong năm 2012 cho nhiệm vụ truyền hình, PTP đã xét tuyển nhân sự các chức danh theo quy định, cho thử việc tại chỗ và cử đi đào tạo nghiệp vụ truyền hình tại Đài Truyền hình TP Hồ Chí Minh, Trường cao đẳng Phát thanh - Truyền hình 2 TP Hồ Chí Minh. Đến nay, PTP có 65 CBVC-LĐ, trong đó lực lượng làm truyền hình có 19 người: 12 phóng viên, 3 quay phim chuyên nghiệp, 2 kỹ thuật viên dựng hình, 2 phát thanh viên kiêm MC. Với đội ngũ hiện có, mặc dù còn nhiều khó khăn, hạn chế nhưng về cơ bản trước mắt có thể đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ được giao.

 

PVYD130819.jpg

Phóng viên PTP phỏng vấn nhà văn Y Điêng về bảo tồn bản sắc văn hóa các dân tộc miền núi Phú Yên - Ảnh: H.CHƯƠNG

* Hiện nay, khu vực TP Tuy Hòa và một số huyện lân cận phần lớn các hộ gia đình dùng truyền hình cáp. PTP có tính đến việc này để mở rộng diện phủ sóng? Ông có thể cho biết dự kiến chương trình phát sóng sắp tới của PTP?

 

- Hiện Phú Yên có trên 15.000 khách hàng sử dụng truyền hình cáp của Công ty TNHH Truyền hình cáp Saigontourist (SCTV) chi nhánh Phú Yên, trong đó phần lớn là các hộ gia đình trên địa bàn TP Tuy Hòa. Cũng có nghĩa là số hộ này sẽ không xem được kênh truyền hình của PTP nếu họ không còn sử dụng anten ngoài trời. Vì vậy, việc đưa kênh PTP phát trên mạng cáp của SCTV, trước mắt là trên địa bàn tỉnh là hết sức cần thiết và cấp bách. Chúng tôi đã làm việc với lãnh đạo SCTV về vấn đề này và đã được đồng ý. Tuy nhiên, để đưa được kênh PTP lên mạng truyền hình cáp của SCTV đòi hỏi PTP phải thuê đường truyền hoặc đầu tư thiết bị đầu cuối với kinh phí không nhỏ. Đây thật sự là một khó khăn trong điều kiện hiện nay của tỉnh và của đài mới bắt đầu hoạt động truyền hình chưa có nguồn thu. Chúng tôi đã tham mưu và UBND tỉnh đã có văn bản gửi lãnh đạo SCTV tạo điều kiện hỗ trợ, giúp đỡ. Chúng tôi đang rất cố gắng để kênh PTP phát trên truyền hình cáp của SCTV trong thời gian sớm nhất có thể.

 

Mặt khác, do điều kiện địa hình nên sóng của PTP cũng không thể phủ hoàn toàn địa bàn dân cư 3 huyện miền núi của tỉnh nếu không được trạm tiếp phát của các Đài Truyền thanh - Truyền hình huyện tiếp phát lại. Vì vậy, chúng tôi cũng đang khẩn trương xúc tiến việc đưa kênh PTP phát trên mạng truyền hình MyTV của VNPT để mở rộng diện phủ sóng nhằm phục vụ nhiệm vụ chính trị của địa phương.

 

Về chương trình phát sóng truyền hình, bắt đầu từ ngày 19/8 đến hết năm 2013, PTP phát chương trình địa phương là 8 giờ, vào các khung giờ từ 18g đến 22g, phát lại buổi sáng hôm sau từ 8g đến 12g; thời gian còn lại trong ngày tiếp phát kênh truyền hình HTV7 của Đài Truyền hình TP Hồ Chí Minh. Như vậy, thời lượng phát sóng kênh truyền hình PTP là 24/24 giờ/ngày. Trong điều kiện còn khó khăn, thiếu thốn về phương tiện, thiết bị kỹ thuật và cả nhân lực nên bước đầu chúng tôi xác định tập trung đầu tư cho sản xuất các chương trình thời sự và một số chương trình chuyên đề, chuyên mục, các chương trình văn nghệ, giải trí, phim... chủ yếu là trao đổi và khai thác.

 

* Xin cảm ơn ông!

 

HOÀNG CHƯƠNG (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Quý ông Psy tung album mới vào tháng 9
Chủ Nhật, 18/08/2013 10:29 SA
Đa sắc màu văn hóa của các dân tộc anh em
Chủ Nhật, 18/08/2013 08:25 SA
Cồng chiêng Phú Yên vào hội
Chủ Nhật, 18/08/2013 07:40 SA
Thơ là hương hoa cuộc đời
Thứ Năm, 15/08/2013 08:18 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek