Thứ Bảy, 27/07/2024 07:35 SA
LHQ triển khai phái bộ tới bệnh viện Al Shifa ở Gaza
Thứ Ba, 02/04/2024 17:49 CH

Người dân quay trở lại bệnh viện Al-Shifa ở Gaza sau khi Israel rút quân ngày 1/4/2024. Ảnh: AFP/TTXVN

Ngày 1/4, người phát ngôn của Tổng Thư ký LHQ Stephane Dujarric thông báo LHQ đang lên kế hoạch triển khai một phái bộ tới bệnh viện Al Shifa ở Dải Gaza sau khi quân đội Israel rút khỏi cơ sở này.

 

Phát biểu với báo giới, ông Dujarric cho biết LHQ có kế hoạch triển khai phái bộ ngay sau khi đến bệnh viện Al Shifa để hỗ trợ chăm sóc y tế và đánh giá tình hình tại bệnh viện. Quyết định này được đưa ra sau khi có thông tin cho rằng Lực lượng Phòng vệ Israel đã rút khỏi bệnh viện Al Shifa.

 

Cũng theo quan chức trên, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đang đợi tình hình xung đột ở Gaza lắng dịu và Chính phủ Israel đưa ra các biện pháp đảm bảo an ninh phù hợp để có thể triển khai nhân viên đến Al Shifa.

 

Tuy nhiên, theo đánh giá của Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus, triển vọng hiện nay khá ảm đạm.

 

Cùng ngày 1/4, Nhà Trắng cho biết giới chức Israel đã nhất trí lưu tâm đến quan ngại của Mỹ về kế hoạch của Israel thực hiện chiến dịch quân sự trên bộ tại TP Rafah ở phía Nam Dải Gaza. Trong thông báo, Nhà Trắng nêu rõ hai bên đã có cuộc trao đổi mang tính xây dựng về những vấn đề liên quan đến Rafah qua cuộc họp video trực tuyến.

 

Theo các nguồn tin, Israel đã thông báo cho giới chức Mỹ về các kế hoạch triển khai chiến dịch quân sự trên bộ vào Rafah theo cách giảm tối đa thương vong đối với dân thường. Tham dự cuộc họp này, phía Mỹ có Ngoại trưởng Antony Blinken, Cố vấn an ninh quốc gia Jake Sullivan và một số quan chức khác.

 

Về phía Israel, một quan chức nước này ở Washington tiết lộ Bộ trưởng phụ trách các vấn đề chiến lược Ron Dermer và Cố vấn an ninh quốc gia Tzachi Hanegbi đã tham dự cuộc họp. Hai quan chức này cũng chính là thành viên của phái đoàn mà Israel ban đầu dự kiến sẽ gặp các quan chức Mỹ tại Washington hồi tuần trước.

 

Tuy nhiên, Thủ tướng Benjamin Netanyahu hủy cuộc gặp này sau khi Mỹ bỏ phiếu trắng đối với nghị quyết của Hội đồng Bảo an LHQ yêu cầu ngừng bắn ngay lập tức ở Gaza.

 

Hai ngày sau đó, Israel đã đề nghị Nhà Trắng lên lại lịch cho cuộc gặp cấp cao khác về các kế hoạch của Israel triển khai hành động quân sự ở Rafah. Sau cuộc họp kéo dài hai giờ rưỡi, giới chức Mỹ và Israel nhất trí về kế hoạch thực hiện các cuộc đàm phán trực tiếp dự kiến sẽ diễn ra sớm nhất vào tuần tới.

 

Thông báo có đoạn nêu: “Các quan chức Mỹ đã bày tỏ quan ngại về các đường hướng hành động của Israel ở thành phố Rafah. Đáp lại, phía Israel nhất trí sẽ xem xét những quan ngại của Mỹ và sẽ tham gia các cuộc thảo luận tiếp theo".

 

Tuy nhiên, không có dấu hiệu nào cho thấy các quan chức của Mỹ và Israel đã đạt được đồng thuận về phương hướng hành động cụ thể ở Rafah. Theo một quan chức Mỹ, Cố vấn an ninh quốc gia Jake Sullivan, Phó Cố vấn an ninh quốc gia Jon Finer và đặc phái viên Mỹ về Trung Đông Brett McGurk đã đưa ra những đề xuất nhằm bảo vệ người dân ở thành phố nói trên. Còn phía Israel sẽ quyết định phương hướng hành động tiếp theo.

 

Trong khi đó, ngày 1/4, Pháp đã đề xuất dự thảo nghị quyết về tình hình Dải Gaza lên Hội đồng Bảo an LHQ, trong đó đưa ra những giải pháp để có thể triển khai hoạt động giám sát lệnh ngừng bắn ở dải đất ven biển Địa Trung Hải này.

 

Dự thảo cũng kêu gọi lệnh ngừng bắn ngay lập tức ở Gaza, tạo điều kiện cung cấp viện trợ nhân đạo quy mô lớn cho người dân ở dải đất này, đồng thời yêu cầu trả tự do ngay lập tức và vô điều kiện cho tất cả con tin còn lại vẫn bị bắt giữ tại Gaza. Theo Đại sứ Pháp tại LHQ Nicolas de Riviere, sẽ mất nhiều thời gian để thảo luận và xem xét những vấn đề được đề cập trong dự thảo.

 

Để được thông qua, dự thảo nghị quyết cần ít nhất 9 phiếu ủng hộ và không có phiếu phủ quyết nào của một trong 4 ủy viên thường trực còn lại trong Hội đồng Bảo an gồm Mỹ, Anh, Nga và Trung Quốc.

 

Đối với dự thảo nghị quyết mà Pháp đưa ra, ngoài những nỗ lực kêu gọi chấm dứt xung đột, dự thảo cũng nhấn mạnh sự cấp thiết đạt được một giải pháp hai nhà nước đối với cuộc xung đột Hamas - Israel hiện nay, thông qua một lộ trình đàm phán kiên quyết với những biện pháp không thể đảo ngược.

 

Cũng trong ngày 1/4, Tổng thống Ai Cập Abdel-Fattah El-Sisi và Quốc vương Jordan Abdullah II bin Al Hussein đã nhấn mạnh sự cần thiết phải đạt được lệnh ngừng bắn ngay lập tức ở Dải Gaza, đồng thời kêu gọi cộng đồng quốc tế nỗ lực tăng cường viện trợ nhằm xoa dịu cuộc khủng hoảng nhân đạo nghiêm trọng do xung đột gây ra ở dải đất ven Địa Trung Hải này.

 

Theo phóng viên TTXVN tại Cairo, Tổng thống Ai Cập và Quốc vương Jordan đưa ra thông điệp trên tại cuộc gặp ở thủ đô Amman của Jordan. Tại cuộc gặp, Tổng thống El-Sisi và Quốc vương Abdullah II đã thảo luận về những diễn biến mới nhất trong khu vực, đặc biệt là cuộc xung đột đang diễn ra ở Gaza, cũng như điểm lại những nỗ lực nhằm đạt được lệnh ngừng bắn và tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động vận chuyển viện trợ nhân đạo vào vùng lãnh thổ này.

 

Theo tuyên bố của Phủ Tổng thống Ai Cập, hai nhà lãnh đạo đã nêu bật tầm quan trọng của việc tiếp tục phối hợp và tham vấn về những diễn biến khu vực và quốc tế, đặc biệt là tình hình ở Gaza.

 

Bên cạnh đó, Tổng thống Ai Cập và Quốc vương Jordan cũng cảnh báo về những hậu quả nghiêm trọng của bất kỳ hoạt động quân sự nào của Israel tại thành phố Rafah ở phía Nam Dải Gaza. Hai bên kêu gọi cộng đồng quốc tế tăng cường cung cấp viện trợ nhân đạo trong bối cảnh người dân Palestine ở Gaza đang bên bờ nạn đói.

 

Tổng thống El-Sisi và Quốc vương Abdullah II nhấn mạnh Ai Cập và Jordan hoàn toàn phản đối việc cưỡng ép người Palestine di dời khỏi vùng đất của họ, đồng thời kêu gọi cộng đồng quốc tế ủng hộ giải pháp hai nhà nước như một nền tảng để đạt được một giải pháp công bằng và toàn diện cho sự nghiệp của người Palestine.

 

Giải pháp hai nhà nước đảm bảo việc thành lập một nhà nước Palestine độc lập và có chủ quyền dựa trên đường biên giới năm 1967, với Đông Jerusalem là thủ đô, phù hợp với luật pháp quốc tế.

 

Cùng ngày, Liên đoàn Ả-rập (AL) kêu gọi cộng đồng quốc tế hành động để ngăn chặn Israel tiến hành các hoạt động quân sự tiếp theo ở Dải Gaza. Trong một tuyên bố được đưa ra tại Cairo, AL bày tỏ sự ủng hộ đối với mục tiêu cao cả của người dân Palestine là thành lập nhà nước độc lập với Đông Jerusalem là thủ đô.

 

Sau hơn 5 tháng xung đột, người dân ở Gaza đang ngày càng đối mặt với nguy cơ nạn đói nghiêm trọng. Hơn 1,7 triệu trong tổng số khoảng 2,3 triệu người dân ở Gaza đã buộc phải di dời khỏi nơi ở của mình, trong khi cơ sở hạ tầng của nhiều vùng lãnh thổ bị hủy hoại do xung đột.

 

H.N (tổng hợp từ TTXVN, Vietnam+)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek