Chủ Nhật, 29/09/2024 08:30 SA
Tổng thống Mỹ Donald Trump đe dọa tấn công trả đũa Iran
Thứ Tư, 26/06/2019 11:17 SA

Tổng thống Mỹ Donald Trump - Nguồn: THX/TTXVN

Ngày 25/6, Tổng thống Mỹ Donald Trump đe dọa tấn công công Iran để trả đũa đối với bất cứ cuộc tấn công nào của Tehran “nhằm vào bất cứ thứ gì của Mỹ”.

 

Tuyên bố của ông Trump được đưa ra sau khi Iran khẳng định các lệnh cấm vận mới của Washington đã chấm dứt vĩnh viễn mọi con đường ngoại giao và gọi những hành động của Nhà Trắng là "ngu ngốc”.

 

Phát biểu trên mạng xã hội Twitter, ông Trump cho rằng: “Tuyên bố hết sức ngu ngốc và xấc xược của Iran được đưa ra trong hôm nay chỉ cho thấy rằng họ không hiểu biết gì về thực tế. Bất cứ cuộc tấn công nào của Iran vào bất cứ thứ gì của Mỹ sẽ bị đáp trả bằng vũ lực mạnh mẽ và không thể chống cự. Trong một số lĩnh vực, 'không thể chống cự' sẽ có nghĩa là sự xóa bỏ hoàn toàn”.

 

Cùng ngày, theo hãng tin Bloomberg, Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton cho biết Mỹ đang tìm kiếm các giải pháp nhằm gây sức ép buộc các lực lượng Iran rời khỏi Syria - động thái được xem như một bước quan trọng nhằm tiến tới việc buộc quốc gia này rút các lực lượng của mình tại lãnh thổ nước ngoài.

 

Phát biểu tại cuộc họp báo ở Jerusalem trong cuộc gặp với các nhân vật đồng cấp của Nga và Israel, ông Bolton nhấn mạnh rằng đang thúc đẩy một nỗ lực chung nhằm tìm ra giải pháp đối với những vấn đề quan trọng như việc Iran rút các lực lượng tại khu vực cũng như không có vũ khí hạt nhân. Đồng thời, cố vấn an ninh quốc gia John Bolton cho biết Mỹ không “tìm kiếm” sự thay đổi chế độ ở Iran, cũng như nói trước đó rằng Mỹ có thể đàm phán với Iran về một thỏa thuận hạt nhân mới thay thế cho thỏa thuận năm 2015 mà Tổng thống Trump đã tuyên bố rút lui vào năm 2018.

 

Trong khi đó, Tổng thống Trump và Phó Tổng thống Mike Pence đều cho biết Mỹ sẽ không cho phép Tehran phát triển vũ khí hạt nhân nhưng sẽ sẵn sàng gặp gỡ các quan chức Iran mà không cần các điều kiện tiên quyết khác.

 

Cùng ngày 25/6, hãng thông tấn Fars dẫn lời Thư ký Hội đồng an ninh quốc gia tối cao Iran Ali Shamkhani cho biết kể từ tháng7 tới, Tehran sẽ thực hiện các bước đi mới nhằm giảm các cam kết của nước này với thỏa thuận hạt nhân ký với Nhóm P5+1 (gồm 5 nước thành viên thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc và Đức).

 

Ông Shamkhani chỉ trích các nước châu Âu ký kết thỏa thuận hạt nhân đã không nỗ lực đủ để cứu vãn thỏa thuận, có tên gọi là Kế hoạch Hành động toàn diện chung (JCPOA), theo đó yêu cầu Iran kiềm chế chương trình hạt nhân của mình để đổi lấy việc được dỡ bỏ các lệnh trừng phạt.

 

Trong khi đó, trong cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình Alnujaba TV của Iraq, cựu Bộ trưởng Quốc phòng Iran Hossein Dehghan cho rằng Mỹ lo ngại nguy cơ chiến tranh bởi Washington không có lý do hợp pháp để phát động chiến tranh và chính Iran cũng không muốn điều này xảy ra.

 

Cùng ngày, đại sứ Mỹ về giải trừ quân bị Robert Wood cho biết Tổng thống Trump sẽ để ngỏ một con đường ngoại giao với Iran, song Tehran sẽ phạm sai lầm nếu coi sự kiềm chế của ông chủ Nhà Trắng trong vụ bắn hạ một máy bay không người lái là yếu kém. Phát biểu tại Hội nghị về Giải trừ quân bị ở Geneva, Thụy Sĩ, diễn đàn chính về đàm phán hạt nhân của thế giới, Đại sứ Wood nêu rõ Mỹ sẽ không khởi xướng một cuộc xung đột nhằm vào Iran, cũng không có ý định phủ nhận việc Iran có quyền bảo vệ không phận, song "nếu Tehran tiếp tục tấn công chúng tôi, Mỹ sẽ kiên quyết đáp trả”.

 

Liên quan đến JCPOA, cùng ngày Nga đã cáo buộc Mỹ quá "liều lĩnh" với các biện pháp trừng phạt mới đối với Iran, cho rằng Moscow luôn đoàn kết với Tehran. Trong tuyên bố, Bộ Ngoại giao Nga khẳng định: "Giới chức Mỹ nên cân nhắc thận trọng xem hành động liều lĩnh này sẽ dẫn đến đâu. Nó không chỉ có khả năng gây bất ổn ở Trung Đông mà còn làm suy yếu toàn bộ hệ thống an ninh quốc tế”.

 

Moscow cho rằng bằng cách đưa ra các biện pháp trừng phạt nhằm vào Đại giáo chủ Ali Khamenei, Ngoại trưởng Mohammad Javad Zarif và 8 quan chức cấp cao thuộc Lực lượng Vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC), Washington đang tìm cách trừng phạt những ai "không tuân theo" Mỹ.

 

Trong khi đó, cùng ngày, Ngoại trưởng Pháp Jean-Yves Le Drian lại cho rằng Iran đang phạm phải sai lầm nghiêm trọng khi vi phạm thỏa thuận JCPOA. Phát biểu trước Quốc hội trong bối cảnh có thông tin rằng Iran đang chuẩn bị các bước đi giảm bớt các cam kết của nước này đối với JCPOA: "Ngoại giao Pháp, Đức và Anh đang được huy động tối đa để Iran hiểu rằng những bước đi đó sẽ không có lợi”.

 

H.N (tổng hợp từ TTXVN, Vietnam+)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek