Thứ Năm, 03/10/2024 01:21 SA
Hàng chục nghìn người Iran và Iraq tuần hành ủng hộ Palestine
Thứ Bảy, 01/06/2019 10:28 SA

Người Iran biểu tình nhân Ngày Al-Quds để ủng hộ người Palestine vào ngày 8/6/2018 - Nguồn: Anadolu Agency

Ngày 31/5, hàng chục nghìn người Iran tham gia các cuộc tuần hành trên cả nước nhân Ngày al-Quds để bày tỏ ủng hộ người Palestine. 

 

Truyền hình nhà nước Iran đưa tin các cuộc tuần hành đã diễn ra ở 950 cộng đồng dân cư trên cả nước.

 

Những người tuần hành mang theo các biểu ngữ như "Jerusalem là thủ đô vĩnh viễn của Palestine", bày tỏ đoàn kết với người Palestine và hối thúc cộng đồng quốc tế chấm dứt sự chiếm đóng của Israel tại các vùng lãnh thổ Palestine.

 

Những người tuần hành cũng phản đối Kế hoạch hòa bình Trung Đông của Tổng thống Mỹ Donald Trump, còn được biết đến là "Thỏa thuận thế kỷ", cho rằng kế hoạch này chỉ "bảo vệ lợi ích của Israel".

 

Các quan chức cấp cao của Iran, trong đó có Tổng thống Hassan Rouhani và Ngoại trưởng Mohammad Javad Zarif tham gia các cuộc tuần hành này. Ngày al-Quds Day là một sự kiện thường niên được tổ chức vào ngày Thứ Sáu cuối cùng của tháng lễ Ramadan của người Hồi giáo tại Iran và một số nước Arab để bày tỏ ủng hộ sự nghiệp đấu tranh của người Palestine.

 

Tại thủ đô Baghdad của quốc gia láng giềng Iraq, hàng nghìn tay súng Hồi giáo dòng Shi'ite cũng đã xuống đường hưởng ứng "Ngày Jerusalem".

 

Cuộc diễu hành của các tay súng Shi'ite năm nay diễn ra khác với mọi năm khi không có sự xuất hiện của các phương tiện quân sự và vũ khí hạng nặng, trong khi các tay súng cũng không trang bị vũ khí.

 

Một thành viên thuộc Hội đồng TP Baghdad cho biết Ngày al-Quds được tổ chức ở Baghdad và một số tỉnh khác của Iraq cũng như ở nhiều nơi trên thế giới năm nay nhằm bày tỏ phản đối cái gọi là "Thỏa thuận thế kỷ" của Tổng thống Mỹ Trump.

 

Các cuộc tuần hành diễn ra trong bối cảnh xung đột kéo dài giữa Palestine và Israel, đặc biệt mâu thuẫn xung quanh giải pháp hai nhà nước, trong đó đảm bảo thành lập một nhà nước Palestine độc lập theo đường biên giới năm 1967 với thủ đô là Đông Jerusalem - được xem là con đường duy nhất dẫn tới hòa bình ở Trung Đông.

 

Trước đó, ngày 30/5, Phóng viên TTXVN tại Trung Đông dẫn thông báo của Ủy ban tổ chức các hoạt động kỷ niệm Ngày al-Quds (Jerusalem) của Iran, cho biết nước này đã hỗ trợ 651.000 USD cho các gia đình người Palestine có thân nhân thiệt mạng trong các cuộc đụng độ với Israel ở Dải Gaza.

 

Theo ủy ban trên, khoản tiền đã được chuyển đến các gia đình người Palestine trong một hội nghị có sự tham gia của các thủ lĩnh cấp cao phong trào Hồi giáo Hamas và Jihad được tổ chức hôm 30/5 tại ở phía bắc Gaza.

 

Hơn 1.500 gia đình ở Dải Gaza sẽ nhận được tiền, trong đó những người đã kết hôn sẽ nhận khoảng 600 USD và những người chưa lập gia đình sẽ nhận 200 USD mỗi người. Theo Tổng thư ký Hội đồng An ninh quốc gia Iran, ông Ali Shamkhani, nước này sẽ tiếp tục hỗ trợ các hoạt động phản kháng, đặc biệt là tại Palestine bất chấp mọi sức ép từ bên ngoài hoặc các lệnh trừng phạt kinh tế. Đối với Iran, ủng hộ và hỗ trợ phản kháng là hành động hợp pháp.

 

Hồi tháng 2 năm nay, Israel đã tuyên bố khấu trừ 5% mức doanh thu mà nước này vẫn chuyển hàng tháng cho Chính quyền Palestine (PA) từ tiền thu thuế hàng hóa nhập khẩu vào khu Bờ Tây và Dải Gaza do Hamas kiểm soát với lý do lo ngại rằng việc thanh toán toàn bộ số tiền này sẽ càng khuyến khích bạo lực vì PA có thể sử dụng nguồn tiền trên để trả cho các gia đình có người bị Israel bắt giữ hoặc thiệt mạng khi tiến hành các cuộc tấn công nhằm vào Nhà nước Do Thái. Hành động trên của phía Israel đã khiến cho PA phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng về tài chính.

 

Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas khẳng định Israel cố tình giữ lại số tiền trên để buộc Palestine phải chấp nhận thỏa thuận hòa bình do Tổng thống Mỹ Donald Trump đưa ra. Ông cho biết PA sẽ không nhận bất kyd khoản tiền thu từ thuế nào đã bị phía Israel cắt giảm.

 

Bên cạnh cuộc khủng hoảng tài chính nói trên, Tổng thống Abbas cũng đã áp dụng các biện pháp trừng phạt đối với phong trào Hamas ở Dải Gaza, trong đó có việc ngừng trả lương cho gia đình của các thành viên của 2 phong trào Hamas và Jihad, những người đã thiệt mạng trong các cuộc đụng độ với Israel.

 

L.H (tổng hợp từ TTXVN/Vietnam+)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek