Thứ Sáu, 04/10/2024 12:22 CH
Tổng thống đương nhiệm Joko Widodo có bài phát biểu sau chiến thắng
Thứ Tư, 22/05/2019 13:44 CH

Tổng thống Indonesia Joko Widodo (giữa) và ông Ma'ruf Amen (phải) xuất hiện trước người dân ở Jakarta ngày 21/5 -Ảnh: AFP/TTXVN

Ngày 21/5, đương kim Tổng thống Joko Widodo và người liên danh tranh cử Ma'ruf Amin đã có bài phát biểu chiến thắng sau khi Ủy ban Bầu cử quốc gia công bố kết quả kiểm phiếu cuối cùng vào sáng cùng ngày.

 

Trong bài phát biểu của mình, Tổng thống Joko Widodo cảm ơn sự ủng hộ của tất cả người dân Indonesia và khẳng định rằng Indonesia đã phát triển hơn, đảm bảo nền hòa bình, giải quyết tình trạng bất bình đẳng.

 

Tổng thống Joko Widodo kêu gọi thúc đẩy đất nước phát triển vì nền hòa bình và thịnh vượng của người dân và thế hệ trẻ em Indonesia trong tương lai. Ông Joko Widodo cho biết kết quả bầu cử mang ý nghĩa lớn đối với cử tri Indonesia; đồng thời cam kết sau khi tuyên thệ nhậm chức vào tháng 10 tới sẽ cùng với ông Ma'ruf Amin trở thành những nhà lãnh đạo bảo vệ tất cả người dân.

 

Đương kim Tổng thống cũng đánh giá cao hiệu suất làm việc của các đơn vị tổ chức bầu cử, các giám sát viên, cũng như các lực lượng an ninh và đại diện các chính đảng, trong việc nỗ lực không kể ngày đêm để đảm bảo cuộc bầu cử diễn ra công bằng và minh bạch.

 

Trước đó, theo kết quả của Ủy ban Bầu cử quốc gia công bố vào sáng 21/5, ông Joko Widodo giành chiến thắng với tỉ lệ phiếu ủng hộ đạt 55,5% so với 44,5% của đối thủ Prabowo Subianto, cựu tướng quân đội và thành viên Đảng Phong trào Indonesia vĩ đại (Gerindra). Cụ thể, ông Widodo đã giành chiến thắng ở 21 tỉnh và nhận được 85,6 triệu phiếu bầu so với khoảng 68,5 triệu ủng hộ cho ông Subianto.

 

Tuy nhiên, ông Prabowo Subianto tuyên bố không chấp nhận kết quả cuộc bầu cử vì cho rằng có những gian lận, đồng thời khẳng định "sẽ tiếp tục nỗ lực pháp lý để bảo vệ sự ủy thác của người dân và các quyền theo hiến pháp đã quy định”.

 

Theo phóng viên TTXVN tại Jakarta, Phó Tổng thống Jusuf Kalla ngày 21/5 đã có bài phát biểu về phong trào quần chúng hay còn gọi là "sức mạnh nhân dân", cho rằng các cuộc biểu tình với xu hướng không tích cực và kéo dài chỉ xảy ra trong trường hợp đất nước rơi vào tình trạng khủng hoảng chính trị và kinh tế, trong khi cả hai mối nguy này đều không hiện hữu ở Indonesia.

 

Nền kinh tế Indonesia đang phát triển tốt, một vài yếu tố phản kháng là điều bình thường và không nghiêm trọng. Mặc dù vậy, giới chức Indonesia vẫn lo ngại về một cuộc biểu tình rầm rộ dự kiến diễn ra vào ngày 22/5 do một số nhóm không công nhận kết quả bầu cử phát động.

 

Ông Jusuf Kalla đã kêu gọi người dân đảm bảo trật tự và không phá vỡ các quy tắc. Ông khẳng định Indonesia là một quốc gia dân chủ, nơi mọi người có quyền đưa ra ý kiến, biểu tình sẽ không phá vỡ được tính hợp lệ của kết quả bầu cử.

 

Hiện Tòa án Hiến pháp đã cho thời hạn 3 ngày để các bên không chấp nhận kết quả bầu cử có thể đệ trình khiếu kiện. Nếu không có, ngày 24/5, Ủy ban Bầu cử Indonesia (KPU) sẽ chính thức tuyên bố người thắng cử. Trong trường hợp có khiếu nại thì kết quả sẽ được công bố sau khi có kết luận của Tòa án Hiến pháp.

 

Trong khi đó, cảnh sát Indonesia ngày 22/5 đã phải sử dụng hơi cay để giải tán đám đông biểu tình phản đối kết quả bầu cử tổng thống. Theo phóng viên TTXVN tại Jakarta, người biểu tình hiện vẫn tập trung rất đông tại khu vực xung quanh Văn phòng Trung tâm Jakarta thuộc Cơ quan Giám sát bầu cử (Bawaslu) và Ủy ban Bầu cử quốc gia (KPU).

 

Nhiều người biểu tình quá khích đã ném đá và pháo vào cảnh sát, buộc cảnh sát phải sử dụng hơi cay để giải tán đám đông. Lực lượng chức năng đã bắt giữ ít nhất 20 người với cáo buộc kích động nổi loạn ở thủ đô Jakarta. Ít nhất 2 lần cảnh sát chống bạo động phải nổ súng sau khi cảnh báo đám đông rằng họ đã vi phạm luật pháp khi chống lại các nhân viên thực thi pháp luật. Hiện chưa có thông tin về thương vong hay thiệt hại do đụng độ giữa cảnh sát và người biểu tình.

 

Trước đó, ngày 21/5, cơ quan cảnh sát quốc gia Indonesia đã ban bố tình trạng báo động tại thủ đô Jakarta sau khi kết quả bầu cử tổng thống nước này đã được công bố. Phát biểu trước báo giới, người phát ngôn cảnh sát quốc gia Indonesia, chuẩn tướng Dedi Prasetyo cho biết tình trạng báo động có hiệu lực kể từ ngày 21/5 và sẽ kết thúc vào ngày 26/5 tới.

 

Trong thời gian này, các phần tử vũ trang có thể âm mưu thực hiện tấn công bằng   vào các cuộc tuần hành vốn được lên kế hoạch từ trước nhằm phản đối kết quả bỏ phiếu. Ông Prasetyo nhấn mạnh các vụ tấn công khủng bố "đang là mối đe dọa thực sự, đặc biệt sau khi lực lượng an ninh đã bắt giữ nhiều phần tử vũ trang, những kẻ lên kế hoạch sẽ thực hiện các vụ tấn công khủng bố trong ngày 22/5”.

 

H.N (tổng hợp từ TTXVN, Vietnam+)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek