Thứ Năm, 28/03/2024 18:28 CH
Hội thảo về ASEAN và biển Đông trước thềm Hội nghị cấp cao ASEAN 31
Thứ Năm, 09/11/2017 17:46 CH

Quang cảnh hội thảo - Ảnh: Vietnam+

Ngay trước thềm Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 31, ngày 8/11, Viện Nghiên cứu chiến lược và quốc tế Albert Del Rosario (ADRI) của Philippines đã tổ chức hội thảo về ASEAN và biển Đông với chủ đề “Vai trò lãnh đạo của ASEAN và trật tự thế giới mới”, tại khách sạn Shangri La, thủ đô Manila, Philippines.

 

Hội thảo đã tiến hành ba phiên thảo luận các nội dung liên quan đến ASEAN, cũng như tình hình biển Đông và cách thức giải quyết các tranh chấp chủ quyền.

 

Phiên thứ nhất với chủ đề “Xây dựng Cộng đồng ASEAN để đối phó với các thách thách thức an ninh, chính trị”, trong đó tập trung vào tình hình biển Đông và việc giải quyết các tranh chấp chủ quyền. 

 

Tại phiên thảo luận này cựu Bộ trưởng Ngoại giao Philippines ông Albert Del Rosario kêu gọi lãnh đạo các quốc gia ASEAN cần duy trì đoàn kết, thống nhất và vai trò trung tâm của ASEAN để giải quyết tranh chấp trên biển Đông trên cơ sở luật pháp quốc tế.

 

Phiên thảo luận thứ hai với chủ đề “Củng cố nền tảng văn hóa xã hội trong hợp tác ASEAN”, tập trung thảo luận thúc đẩy sự đoàn kết, thống nhất trong ASEAN để đối phó với các thách thức an ninh phi truyền thống đang nổi lên.


Phiên thứ ba với chủ đề “Hiện thực hóa tiến trình hộp nhập kinh tế ở khu vực”, trong đó tập trung thảo luận việc thúc đẩy hợp tác kinh tế thông qua các cơ chế hợp tác của ASEAN.

 

Hội thảo có sự tham gia của nhiều học giả quốc tế và khu vực như ông Gregrory Poling, Giám đốc tổ chức nghiên cứu Sáng kiến minh bạch hàng hải châu Á, tiến sĩ Masashi Ishihara, Giám đốc Viện nghiên cứu về hòa bình và an ninh của Nhật Bản, tiến sĩ Christopher Roberts, phó giáo sư Đại học New South Wales, Úc, tiến sĩ I Made Andi Arsana, giáo sư khoa địa chất học, Đại học Gadjah Mada, Indonesia…


Hội thảo đã thu hút sự tham gia của khoảng 150 đại biểu, trong đó có một số quan chức cấp cao của Philippines như Bộ trưởng Quốc phòng Delfin Lorenzana, cựu Bộ trưởng Ngoại giao Albert Del Rosario, các cơ quan chính phủ của Philippines (Văn phòng Tổng thống, Bộ Ngoại giao, Bộ Quốc Phòng…), đại diện Ngoại giao đoàn của các nước như Mỹ, Nhật, Úc, Singapore, Việt Nam, một số tập đoàn Philippines và tập đoàn quốc tế có trụ sở tại Philippines và các hãng thông tấn nước sở tại và quốc tế.

 

Theo Vietnam+

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek