Thứ Sáu, 29/03/2024 03:04 SA
Ba tàu sân bay Mỹ sắp tập trận chung gần bán đảo Triều Tiên
Thứ Năm, 09/11/2017 17:45 CH

Tàu sân bay USS Ronald Reagan của Mỹ tham gia cuộc tập trận chung với quân đội Hàn Quốc tại khu vực cảng Busan, Hàn Quốc ngày 21/10 - Nguồn: Yonhap/TTXVN

* Mỹ và Trung Quốc không có bất đồng trong vấn đề Triều Tiên


Ngày 9/11, quân đội Mỹ thông báo 3 tàu sân bay của họ sẽ sớm tiến hành một cuộc tập trận chung hiếm hoi ở vùng biển Tây Thái Bình Dương, trong bối cảnh Tổng thống Mỹ Donald Trump đang thực hiện chuyến thăm châu Á. 

 

Hạm đội 7 của Mỹ cho biết theo kế hoạch, các tàu sân bay USS Ronald Reagan, USS Nimitz và USS Theodore Roosevelt sẽ tiến hành các “hoạt động phối hợp” tại các vùng biển quốc tế từ ngày 11/11 đến ngày 14/11. 

 

Các tàu này đang dẫn dắt các nhóm tàu tấn công, trong đó có nhiều tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân và tàu khu trục tân tiến. Đây là lần đầu tiên Mỹ đưa 3 trong tổng số 11 tàu sân bay tới khu vực này vào cùng một thời điểm kể từ năm 2007. 

 

Động thái trên được nhiều người cho là một hành động phô trương sức mạnh trước các mối đe dọa hạt nhân của Triều Tiên và các hành động đơn phương của Trung Quốc trên khu vực biển Đông. 

 

Một tuyên bố của đô đốc Scott Swift, Tư lệnh Hạm đội Thái Bình Dương của Mỹ, có đoạn nêu rõ: “Cuộc tập trận ở Tây Thái Bình Dương này là một minh chứng rõ ràng về năng lực có một không hai của Hạm đội Thái Bình Dương của Mỹ cũng như cam kết mạnh mẽ đối với an ninh và ổn định lâu dài trong khu vực”.

 

Một nguồn tin quốc phòng cho biết 3 chiếc tàu sân bay này sẽ tập hợp với nhau tại vùng biển khá gần bán đảo Triều Tiên. Trong khi đó, một nguồn tin khác cho biết 3 tàu sân bay này sẽ tiến hành tập trận chung với Hải quân Hàn Quốc ở vùng biển phía đông.

 

* Theo ReutersAP, ngày 9/11, Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson khẳng định “không có sự bất đồng nào” giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình liên quan đến vấn đề Triều Tiên.

 

Trả lời báo giới tại Bắc Kinh, ông Tillerson cho biết Chủ tịch Tập Cận Bình đã chia sẻ với Tổng thống Trump về một số động thái mà Trung Quốc đang thực hiện nhằm áp đặt những lệnh trừng phạt đối với Triều Tiên, ví dụ như phong tỏa các tài khoản ngân hàng. Theo ông Tillerson, cả hai nhà lãnh đạo đều không chấp nhận một đất nước Triều Tiên có vũ khí hạt nhân.

 

Trong cuộc gặp với Chủ tịch Tập Cận Bình, Tổng thống Trump khẳng định hai nước sẽ hợp tác để giải quyết những vấn đề mà hai bên cùng quan tâm cũng như các vấn đề của thế giới và những vấn đề ảnh hưởng tới an ninh.

 

L.H (tổng hợp từ Vietnam+)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek