Chủ Nhật, 06/10/2024 03:05 SA
Biểu tình dẫn đến bạo động tại thủ đô Bangkok
Thứ Hai, 23/07/2007 11:29 SA

Bạo động đã bùng phát tại thủ đô Bangkok trong đêm qua sau khi có tới hàng nghìn người thuộc Liên minh dân chủ chống độc tài (DAAD) tuần hành từ quảng trường Sanam Luang tới nhà tướng Prem Tinsulanonda ở phố Sri Ayudthaya yêu cầu ông từ chức Chủ tịch Hội đồng Cơ mật.

 

070723- bieu tinh.jpg

Cảnh sát đặc biệt chống bạo động và người biểu tình.

 

Những người biểu tình quá khích đã phá đổ hàng rào do cảnh sát dựng lên, ném gạch, đá, ghế và các mảnh vụn vào các cảnh sát và nhà ông Prem Tinsulanonda. Đụng độ nổ ra giữa cảnh sát và người biểu tình.

 

Hơn 2.000 cảnh sát và nhân viên an ninh được lệnh triển khai bảo vệ  khu nhà của Chủ tịch Hội đồng Cơ mật từ chiều qua. Tuy nhiên, cuộc biểu tình đã biến thành xung đột khi lực lượng cảnh sát đặc biệt chống bạo loạn  trèo lên chiếc xe tải chở loa đài cổ động để bắt giữ các lãnh đạo biểu tình. Cảnh sát đã phải rút lui về sau hệ thống hàng rào sắt. Người biểu tình tuyên bố sẽ ở lại cho tới khi nào ông Prem từ chức.

 

070723- bieu tinh1.jpg

Người biểu tình tháo chạy để lại hai chiếc xe tải tại hiện trường

 

Vào khoảng 22h40, nhóm biểu tình chống đảo chính đã đập vỡ kính của trạm gác trước nơi ở của Chủ tịch Hội đồng Cơ mật Thái Lan Prem Tinsulanonda. Nhóm biểu tình này đã  ném chai lọ, gạch, đá vào khu nhà của ông Prem, làm vỡ kính dãy cửa hàng thuộc Câu lạc bộ Lục quân bên cạnh.

 

Đến 23 giờ, những người biểu tình đã chiếm giữ một xe buýt và lái xe chắn ngang tuyến đường. Ngoài ra họ cũng huy động thêm xe tuk-tuk gây tắc nghẽn giao thông giao lộ Si Sao Thewet. Một số xe ô-tô của cảnh sát và lực lượng làm nhiệm vụ cũng bị những kẻ quá khích ném vỡ kính, xịt lốp.

 

070723- bieu tinh2.jpg

Cửa ra vào  dãy cửa hàng bị các phần tử quá khích đập nát.

 

Cảnh sát phải ba lần sử dụng dụng hơi cay và vòi rồng để giải tán đoàn biểu tình. Nhiều người biểu tình đã  phải tháo chạy  khi dính hơi cay. Có không ít người bị thương do bị gạch đá văng trúng người. Cảnh sát đã di chuyển dần hệ thống hàng rào sắt để chiếm  giữ lại các vị trí  quan trọng.

 

Theo những thông tin ban đầu, có ít nhất 30 người bị thương trong các cuộc đụng độ. Lực lượng biểu tình và cảnh sát đều có người bị thương. Cảnh sát đã tạm giữ một số kẻ quá khích.

 

Khoảng 0g30 sáng nay (23/7) những người biểu tình rút lui về quảng trường Sanam Luang. Tại đây, họ tiếp tục biểu tình tới sáng phản đối Chính phủ, Hội đồng An ninh quốc gia (CNS), kêu gọi người dân không chấp thuận bản dự thảo Hiến pháp trong cuộc trưng cầu ý dân sắp tới. Trong tuyên bố tại đây, DAAD cho biết có 41 người biểu tình bị thương trong cuộc xung đột với cảnh sát. Tuy nhiên cảnh sát chưa xác nhận thông tin trên.

 

070723- bieu tinh3.jpg

Chiếc xe phát điện  bị người biểu tình đập vỡ kính.

 

Ngay sau khi bạo động xảy ra,  Đại tướng Sondhi Boonyaratklin, Chủ tịch Hội đồng An ninh quốc gia khẳng định ông sẽ theo dõi chặt mọi biến động và sẽ tuyên bố tình trạng khẩn cấp khi cần thiết.

 

Chỉ huy trưởng cảnh sát đô thành, Trung tướng Adisorn Nonsee tuyên bố, lãnh đạo biểu tình sẽ bị kết tội tấn công nhà chức trách và phá hoại tài sản công cộng. Cảnh sát cũng cho biết sẽ ra lệnh bắt giữ tám lãnh đạo của phong trào chống đảo chính, những người  chỉ đạo người biểu tình tới  nhà ông Prem Tinsulanonda.

 

Đây là lần đầu tiên bạo động bùng phát tại Bangkok kể từ khi phong trào phản đối đảo chính bắt đầu từ tháng 9 năm ngoái. Những người biểu tình cho rằng ông Prem Tinsulanonda, cựu Tư lệnh Lục quân, từng làm Thủ tướng trong thời gian từ năm 1979 đến 1988 đứng sau vụ đảo chính ngày 19/9 năm ngoái, cáo buộc ông  lạm dụng chức vụ để can thiệp tình hình chính trị Thái Lan.

 

Tình trạng bất ổn ở thủ đô Bangkok khiến nhiều người lo ngại bạo động sẽ bùng phát ở cấp độ lớn hơn và dư luận cho rằng có khả năng Thái Lan sẽ phải ban hành tình trạng khẩn cấp.

 

Theo NDO

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek