Thứ Ba, 22/10/2024 18:42 CH
Nhận diện phong trào Pickleball ở Phú Yên
Thứ Bảy, 05/10/2024 10:34 SA

Sân bóng Pickleball của CLB Lavender (TX Đông Hòa) được đánh giá có chất lượng và đạt chuẩn thi đấu chuyên nghiệp. Ảnh: HÒA HIỆP

Pickleball đang là từ khóa được nhiều người yêu thích thể thao ở TP Tuy Hòa tìm kiếm trong thời gian gần đây. Liên đoàn Quần vợt Phú Yên nhiệm kỳ 2024-2029 cũng ra quyết định đưa môn thể thao này trở thành điểm nhấn trong thời gian tới. Vậy Pickleball tại TP Tuy Hòa đang phát triển như thế nào?

 

Môn thể thao bình dân

 

Tại TP Tuy Hòa, Pickleball bắt đầu xuất hiện và được nhiều người tập luyện cách đây khoảng 4 tháng. Sân bóng tại khách sạn Tui Blue (số 2 Hải Dương, TP Tuy Hòa) là nơi diễn ra những buổi tập đầu tiên của môn Pickleball. Theo anh Trần Tuấn Vũ, Quản lý thể thao CLB Quần vợt - Pickleball Khách sạn Tui Blue, tuy mới xuất hiện tại Phú Yên, nhưng môn thể thao này được khá nhiều người tập luyện. Dễ chơi, ít đầu tư chi phí ban đầu và cũng không gây nhiều chấn thương cho người chơi, được xem là những yếu tố tạo nên sự nổi trội của Pickleball so với các môn khác.

 

Về cơ bản, Pickleball là môn thể thao tổng hợp những kỹ thuật của quần vợt, bóng bàn và cầu lông. Tuy nhiên, theo nhiều người có trải nghiệm, Pickleball có nhiều nét của 2 môn quần vợt, bóng bàn hơn, vì có nhiều cú đánh, động tác của 2 môn thể thao này, đặc biệt là những cú thuận tay và trái tay.

 

Thời gian gần đây, môn thể thao Pickleball trở thành hiện tượng và thu hút sự quan tâm, tham gia tập luyện của đông đảo người chơi ở Việt Nam. Tuy nhiên, số lượng người chơi hiện nay chủ yếu là theo trào lưu, không có chiều sâu, không nghiêm túc tìm hiểu và tập luyện. Do vậy, Pickleball cần có một cộng đồng và hệ thống giải quy củ để có thể tạo nên một cộng đồng và hệ thống giải đấu đủ mạnh, duy trì được lâu dài.

Vì diện tích sân nhỏ nên người chơi không dùng sức quá nhiều để di chuyển và xử lý bóng. Điều này mang đến sự thích thú cho nhiều gia đình có người cao tuổi, phụ nữ, đặc biệt là những người từng gặp chấn thương khi chơi các môn thể thao vận động mạnh như quần vợt, cầu lông…

 

Ở góc độ phong trào, không cần đầu tư quá nhiều, chủ yếu là mặt sân (6x13,5m) đủ đảm bảo, không gian vừa đủ, lưới… là có thể hình thành 1 sân Pickleball. Đối với một người mới chơi, chỉ cần đầu tư khoảng 500.000 đồng, có thể trang bị vợt, bóng và nhập môn Pickleball.

 

Về kỹ thuật, theo các chuyên gia, nếu như với quần vợt phải tập bài bản và mất thời gian dài mới có thể cầm vợt thi đấu, thì người chơi Pickleball chỉ cần tập luyện khoảng 20 ngày là có thể chơi nhuần nhuyễn, theo cách rèn luyện sức khỏe, mang yếu tố phong trào. Đó là những lợi thế thấy rõ của môn Pickleball.

 

Chị Nguyễn Phương Duyên (phường 5, TP Tuy Hòa) cho biết: “Qua các phương tiện truyền thông, tôi nghe nói nhiều về Pickleball, sau đó nhiều người bạn có giới thiệu và rủ thử sức với môn thể thao mới này. Cá nhân tôi nhận thấy, Pickleball dễ tập luyện và phù hợp với những người trung niên như tôi. Chưa kể, tôi không phải mất nhiều tiền để đầu tư dụng cụ, trang thiết bị cho môn thể thao này”.

 

Theo ghi nhận của phóng viên, ngoài những sân bóng được đầu tư bài bản, dễ dàng bắt gặp những sân bóng phong trào, tận dụng không gian công cộng, sân quần vợt cũ, cải tạo sửa chữa để phục vụ người tập luyện, thi đấu Pickleball, mục tiêu là rèn luyện sức khỏe. Có thể kể qua những sân bóng như khu biệt thự FBS, Trường cao đẳng Công Thương miền Trung, sân bóng trên đường Nguyễn Hữu Thọ… và rất nhiều sân Pickleball ở các khu dân cư, nhằm đáp ứng nhu cầu trải nghiệm môn thể thao này.

 

Nhiều bạn trẻ tham gia tập luyện Pickleball tại sân Tui Blue. Ảnh: NGÔ NHẬT

 

Phát triển bền vững hay trào lưu?

 

Không riêng Phú Yên, Pickleball đang phát triển bùng nổ tại các tỉnh, thành trên khắp Việt Nam. Tại Đại hội đại biểu Liên đoàn Quần vợt Phú Yên nhiệm kỳ 2024-2029 mới đây, ông Nguyễn Hồng Sơn, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Liên đoàn Quần vợt Việt Nam cho biết: “Pickleball đang là làn gió mới và cũng là môn thể thao mà chúng tôi quan tâm phát triển trong thời gian tới”.

 

TP Thái Bình sẽ là nơi đăng cai Giải vô địch Pickleball các CLB quốc gia năm 2024. Đây là giải đấu môn Pickleball cấp quốc gia đầu tiên được tổ chức kể từ khi du nhập vào Việt Nam. Trước đó, Cục trưởng Cục TDTT Đặng Hà Việt đã làm việc với Liên đoàn Pickleball châu Á về công tác phối hợp hoạt động và phát triển Pickleball tại Việt Nam.

 

Theo đánh giá của Hiệp hội Pickleball châu Á, nhu cầu làm quen với Pickleball của người yêu thể thao Việt Nam rất lớn, là điều kiện thuận lợi để Hiệp hội Pickleball châu Á và Cục TDTT lên phương án hỗ trợ công tác đào tạo HLV, trọng tài. Từ đó giúp đội ngũ HLV, trọng tài nắm rõ về luật thi đấu cũng như có bằng cấp tiêu chuẩn châu Á. Mục tiêu Việt Nam hướng tới là phát triển bộ môn theo hướng lâu dài và bền vững”.

 

Theo ông Sơn, thời gian sắp tới, các địa phương sẽ thay đổi tên của Liên đoàn Quần vợt thành Liên đoàn Quần vợt - Pickleball, từ đó có những thay đổi phương hướng, mục tiêu, đầu tư cơ sở vật chất để phát triển Pickleball ở các tỉnh, thành trên cả nước.

 

Tại Phú Yên, theo ghi nhận của phóng viên, ngoài sân Tui Blue được cải tạo đáp ứng nhu cầu tập luyện và thi đấu của người hâm mộ Pickleball, còn có các sân của CLB Lavender (khu phố Phú Thọ 2, phường Hòa Hiệp Trung, TX Đông Hòa), CLB Đắc Tín (TP Tuy Hòa)… với số lượng hội viên tham gia tập luyện thi đấu khoảng 100 người.

 

Dù xuất hiện từ khá sớm so với các tỉnh trong khu vực, nhưng tốc độ phát triển phong trào Pickleball tại Phú Yên hiện nay chậm hơn. Một trong những nguyên nhân được cho là thiếu sân bãi tập luyện đủ chuẩn, thiếu điều kiện thuận lợi trong thi đấu chuyên nghiệp.

 

Nhiều ý kiến cho rằng, Pickleball chỉ là môn thể thao trào lưu, điều này cũng đồng nghĩa môn thể thao mới này sẽ hạ nhiệt trong thời gian tới. Tuy nhiên, theo ông Đặng Quang Diệm, Phó Chủ tịch Liên đoàn Quần vợt Phú Yên, hiện nay liên đoàn đang rất quan tâm đến Pickleball và sẽ phát triển môn thể thao này theo hướng bền vững. “Liên đoàn sẽ có nhiều cuộc họp triển khai kế hoạch phát triển Pickleball tại Phú Yên trong thời gian tới. Tuy nhiên, điểm mấu chốt là đảm bảo cơ sở vật chất, phối hợp tốt với Sở VHTT&DL thường xuyên tổ chức các giải đấu trong tỉnh và khu vực; tạo điều kiện để các hội viên tham gia các lớp tập huấn trọng tài, HLV Pickleball. Nếu làm được như vậy, tôi nghĩ sẽ có nhiều cơ hội để Pickleball phát triển tại Phú Yên”, ông Diệm cho biết. 

 

Pickleball có nguồn gốc từ Mỹ, xuất hiện đầu tiên ở bang Washington vào năm 1965. Đây là môn thể thao có tốc độ phát triển nhanh nhất thế giới trong vài năm trở lại đây. Tại Việt Nam, Pickleball xuất hiện từ năm 2018 nhưng chỉ thực sự được nhiều người biết đến khoảng nửa năm nay.

 

Pickleball có thể chơi ở nội dung đơn (mỗi bên một người) và đôi (mỗi bên hai người). Thông thường, mỗi trận đấu kéo dài trong ba set, bên nào chạm mốc 11 điểm trước và hơn đối thủ hai điểm sẽ chiến thắng set đó.

 

Về cách chơi, người chơi giao bóng chéo về phần sân đối phương như trong tennis. Khi thực hiện giao bóng, điểm tiếp xúc giữa vợt với bóng phải được thực hiện dưới mức thắt lưng. Sau một cú giao bóng, bên nhận bóng phải để bóng nảy một lần trước khi trả lại. Tiếp theo, bên giao bóng cũng phải để bóng nảy lên một lần trước khi đánh trở lại. Điểm được ghi khi đối thủ không trả được bóng hoặc vi phạm các quy tắc của trò chơi và chỉ bên giao bóng mới có thể giành được điểm. Trong trường hợp bên giao bóng không trả được bóng hay mắc lỗi, đối thủ đòi được quyền giao bóng.

 

(Theo VnExpress)

 

NGÔ NHẬT

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek