Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc lần X năm 2024 tổ chức tại TP Hải Phòng vừa khép lại. Đoàn thể thao học sinh Phú Yên giành được 9 huy chương gồm: 2HCV, 3HCB và 4HCĐ, đứng vị thứ 27/63 tỉnh, thành phố. Đây là thành tích nổi bật nhất trong 10 năm qua của thể thao học sinh Phú Yên tại sân chơi hội khỏe cấp quốc gia.
Ông Trần Khắc Lễ |
Trao đổi với phóng viên Báo Phú Yên xung quanh công tác đầu tư thể thao học đường, Giám đốc Sở GD&ĐT Trần Khắc Lễ cho biết:
- Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc lần thứ X năm 2024 do Bộ GD&ĐT phối hợp với Bộ VHTT&DL, UBND TP Hải Phòng tổ chức thu hút hơn 10.000 VĐV, HLV, săn sóc viên đến từ 63 tỉnh, thành phố trong cả nước, tham gia tranh tài 217 bộ huy chương thuộc 15 môn thi đấu. Đoàn thể thao học sinh Phú Yên có 26 VĐV tham gia thi đấu 4 môn: vovinam (9 VĐV), karate (6 VĐV), taekwondo (3 VĐV), cờ vua (8 VĐV).
* Trong 10 năm qua, đoàn thể thao học sinh Phú Yên mới có thành tích cao tại Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc. Có được kết quả này do đâu, khi mà kinh phí đầu tư cho các đội tuyển tập luyện không nhiều, thưa ông?
- Thời gian qua, việc đầu tư về cơ sở vật chất, trang thiết bị tập luyện cho các đội tuyển thể thao học sinh Phú Yên để tham gia các giải thể thao trong khu vực và toàn quốc còn khá hạn chế. Đến với Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc lần thứ X, tổ chức tại Hải Phòng, Phú Yên chỉ chọn 26 VĐV ở các môn có tiềm năng.
Kết quả đạt được tại giải đấu này cho thấy ý thức rèn luyện TDTT, rèn luyện thân thể của học sinh rất cao. Phụ huynh các em đồng hành ủng bộ, tạo mọi điều kiện để con em mình tập luyện, thi đấu. Các HLV cũng rất nhiệt huyết, xây dựng giáo án tập luyện hợp lý, giúp các em nâng cao trình độ chuyên môn, kinh nghiệm trong thi đấu và đạt kết quả tốt nhất.
* Trước khó khăn về kinh phí và chưa có sự đầu tư đúng mức cho các đội tuyển, trong thời gian tới ngành Giáo dục có giải pháp gì?
- Qua Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc lần thứ X cho thấy, đội tuyển thể thao học sinh ở các tỉnh, thành phố bạn đầu tư rất lớn. Ngoài nguồn kinh phí từ ngân sách, các địa phương còn xã hội hóa được kinh phí đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị tập luyện và có chế độ bồi dưỡng cho các VĐV, từ đó tạo động lực để các em luyện tập, thi đấu. Ở Phú Yên, kinh phí còn hạn chế, chúng ta chưa xã hội hóa được trong hoạt động thể thao nên việc đầu tư tập luyện cho các VĐV chưa nhiều.
Thời gian tới, ngoài nguồn kinh phí tỉnh cấp, Sở GD&ĐT nỗ lực vận động các nguồn lực đầu tư cho các đội tuyển tập luyện trong thời gian dài để các em nâng cao kỹ năng, kỹ thuật, tích lũy kinh nghiệm thi đấu.
Đội tuyển vovinam học sinh Phú Yên đoạt 1HCV, 1HCĐ tại Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc lần thứ X năm 2024 tại Hải Phòng. Ảnh: BIỆN VÀNG |
* Phát triển mạnh phong trào thể thao trong trường học là cơ sở để tuyển chọn những em xuất sắc tham gia đội tuyển tập luyện nâng cao để thi đấu quốc gia, Sở GD&ĐT có kế hoạch như thế nào trong nội dung này, thưa ông?
- Tập luyện TDTT trong nhà trường là môi trường thuận lợi để học sinh sớm được phát hiện và bồi dưỡng tài năng, từ đó giúp các em theo đuổi đam mê và tạo điều kiện tìm kiếm, bổ sung nguồn lực VĐV thành tích cao cho tỉnh.
Để duy trì và nâng cao chất lượng phong trào TDTT trong học đường, ngoài chú trọng đầu tư cơ sở vật chất cho các trường học, hằng năm ngành GD&ĐT sẽ phối hợp để duy trì Giải thể thao học đường hay Hội khỏe Phù Đổng các cấp, tạo sân chơi thường xuyên, qua đó tuyển chọn những VĐV xuất sắc vào đội tuyển các cấp, nâng cao trình độ, chuẩn bị cho các giải đấu quốc gia, khu vực. Các giải đấu sẽ tạo phong trào cho học sinh có thói quen tự tập luyện TDTT hằng ngày, rèn luyện sức khỏe, nâng cao thể chất, đưa phong trào TDTT học đường ngày càng phát triển.
Bên cạnh đó, ngành GD&ĐT cũng sẽ đổi mới phương pháp giáo dục thể chất; đa dạng các hoạt động tổ, nhóm, CLB thể thao trường học và khuyến khích học sinh, sinh viên tham gia các hoạt động TDTT ngoại khóa, nhằm phát triển toàn diện thể chất, thể lực của học sinh.
* Xin cảm ơn ông!
Thời gian tới, ngành GD&ĐT sẽ đổi mới phương pháp giáo dục thể chất; đa dạng các hoạt động tổ, nhóm, CLB thể thao trường học và khuyến khích học sinh, sinh viên tham gia các hoạt động TDTT ngoại khóa, nhằm phát triển toàn diện thể chất, thể lực của học sinh. |
HIẾU TRUNG (thực hiện)