Chủ Nhật, 08/09/2024 06:26 SA
Niềm tin dành cho những người trẻ
Thứ Bảy, 27/01/2024 11:28 SA

Các cầu thủ trẻ Việt Nam thi đấu tự tin trước Nhật Bản, nhưng chưa đảm bảo được thành công tại Asian Cup 2023

Dưới thời HLV Troussier, các cầu thủ trẻ được ưu tiên lựa chọn cho đội tuyển quốc gia tại các giải đấu quốc tế. Thất bại tại Asian Cup 2023 tiếp tục được nhận định là bài học để các cầu thủ trẻ trưởng thành. Câu hỏi đặt ra là khi nào người hâm mộ mới được thấy kết quả dưới thời HLV người Pháp.

 

Học đến bao giờ?

 

SEA Games 32 năm 2023 trên đất Campuchia là giải đấu chính thức đầu tiên mà HLV Troussier dẫn dắt các đội tuyển quốc gia Việt Nam. Giải đấu đó, U23 Việt Nam trình làng lứa cầu thủ trẻ mà nhiều người có thể chưa biết mặt, nhớ tên. Hầu hết là dự bị tại V-League hoặc đang chơi ở hạng nhất quốc gia.

 

Tuy nhiên, với HLV Troussier, ông tin rằng mình có thể huấn luyện họ trở thành các chiến binh sao vàng thực thụ cho bóng đá Việt Nam. Kết quả giải đấu đó, Việt Nam thất bại trước Indonesia trong trận bán kết và không thể bảo vệ tấm HCV mà Việt Nam có được trước đó 2 năm.

 

Một trong những nguyên nhân chỉ rõ là sự non nớt, thiếu kinh nghiệm của các cầu thủ trẻ Việt Nam, dù U23 Việt Nam thi đấu hơn người trong hiệp 2. Người hâm mộ phần nào đồng ý với quan điểm này.

 

Tại Asian Cup 2023, đội tuyển Việt Nam cũng thi đấu với đội hình phần lớn là cầu thủ trẻ đã cùng HLV người Pháp chinh chiến ở các giải đấu chính thức và giao hữu trước đó. Nhưng trước Nhật Bản, Indonesia và Iraq, các cầu thủ trẻ Việt Nam chưa cho thấy sự trưởng thành như kỳ vọng. Dù đã có những đánh giá tích cực về chuyên môn, cũng như tinh thần thi đấu, nhưng nhìn tổng quan, Asian Cup 2023 tiếp tục là một giải đấu thất bại.

 

Nói dễ hiểu, giải đấu châu lục tiếp tục là sân chơi để bóng đá Việt Nam thi đấu cọ xát, học hỏi, định hình năng lực để hướng đến mục tiêu dài hơi là sân chơi World Cup 2026.

 

Có một điểm cần lưu ý, những cầu thủ đã phạm những sai lầm khiến đội tuyển Việt Nam đánh mất lợi thế hoặc phải trả giá bằng bàn thắng tại Asian Cup 2023 như: Thanh Bình, Khuất Văn Khang hay Minh Trọng tuy tuổi đời còn trẻ, nhưng đây là những gương mặt quen thuộc của các đội tuyển Việt Nam. Tức là họ không còn bỡ ngỡ khi thi đấu quốc tế, nhưng tại sân chơi châu lục, những sai lầm của những cầu thủ vừa nêu vẫn xảy ra.

 

Người hâm mộ có quyền đặt những câu hỏi, các cầu thủ trẻ Việt Nam cần bao nhiêu giải đấu nữa để trưởng thành? Và triều đại HLV Troussier cần bao nhiêu thời gian để gặt quả ngọt cho bóng đá Việt Nam?

 

Cần những đánh giá về HLV Troussier

 

Khách quan mà nói, HLV người Pháp đã có những dấu ấn, sau hơn 1 năm làm việc tại Việt Nam. Lối chơi kiểm soát bóng được thể hiện rõ, các cầu thủ thể hiện sự tự tin khi dám cầm bóng trước các đối thủ mạnh. Những cầu thủ như Đình Bắc, Tấn Tài, Minh Trọng, Thái Sơn… đều cho thấy sự tiến bộ nhất định. Nhưng bóng đá cần chiến thắng và thành tích để đánh giá. Nói về điều này, hiện tại thành quả của HLV Troussier chỉ là con số 0 tròn trĩnh.

 

Một số ý kiến cho rằng, khi VFF ký hợp đồng với HLV Troussier đã hướng đến những chiến lược đường dài là sân chơi World Cup 2026, bằng bản hợp đồng 3 năm (thay vì 2 năm như thường lệ). Vì vậy, cần có thêm thời gian để HLV người Pháp hoàn thiện kế hoạch mục tiêu cùng bóng đá Việt Nam.

 

Tuy nhiên, nhiều người cho rằng sau Asian Cup 2023, những người làm bóng đá Việt Nam có thể ngồi lại với HLV Troussier để có những đánh giá cụ thể về những việc làm được và những hạn chế cần khắc phục nhanh chóng.

 

Thực tế cho thấy HLV Troussier vẫn có những quyết định gây tranh cãi và không nhận được sự đồng thuận, cũng như chưa cho thấy sự hiệu quả. Trước điều kiện như vậy, đội ngũ trợ lý người Việt Nam và những người có tiếng nói của VFF có vai trò quan trọng.

 

Đây sẽ là kênh phản biện, có sự trao đổi để HLV Troussier nhận ra những hạn chế. Cách làm này thể hiện sự công khai, cởi mở, mục tiêu là giúp đội tuyển Việt Nam thi đấu tốt hơn và đảm bảo công việc của HLV người Pháp ngày càng hiệu quả.

 

Tháng 3 sắp tới, đội tuyển Việt Nam sẽ thi đấu trở lại tại Vòng loại World Cup 2026. Thời điểm này, đội tuyển Việt Nam sẽ có sự phục vụ của các cầu thủ chất lượng, trụ cột sau chấn thương. Đây là điều kiện cần để HLV Troussier chọn lựa đội hình ưu tú nhất cho giải đấu. Nhiều người tin rằng, những ý kiến đóng góp cùng sự điều chỉnh của HLV Troussier, đội tuyển Việt Nam sẽ thi đấu khởi sắc trở lại.

 

Đánh giá một cách tổng thể, người hâm mộ bóng đá Việt Nam cần có sự kiên nhẫn dành cho HLV Troussier, giống như Indonesia đã làm với HLV Shin Tae Yong. Tuy nhiên, HLV người Pháp cần ghi nhận những ý kiến phản biện sau những thất bại trong thời gian qua, tạo cơ sở để đội tuyển Việt Nam tiến bộ hơn ở các giải đấu quan trọng sắp tới. 

 

Người hâm mộ có quyền đặt những câu hỏi, các cầu thủ trẻ Việt Nam cần bao nhiêu giải đấu nữa để trưởng thành? Và triều đại HLV Troussier cần bao nhiêu thời gian để gặt quả ngọt cho bóng đá Việt Nam?

 

NGÔ NHẬT

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek