Thứ Sáu, 20/09/2024 18:32 CH
Phát triển phong trào chạy bộ ở Tuy Hòa
Thứ Ba, 19/12/2023 10:30 SA

Nhiều học sinh khối THPT tập chạy bộ mỗi ngày để tham gia các giải thể thao học đường cấp tỉnh. Ảnh: HIẾU TRUNG

Chy b là môn th thao đang đưc đông đo ngưi dân TP Tuy Hòa la chn. Môn th thao này không nhng nâng cao sc khe mà còn góp phn thúc đy phát trin phong trào TDTT đa phương.

 

Rèn luyn sc khe

 

Vào mỗi sáng sớm hoặc chiều tối, nhiều nhóm người cao tuổi, thanh niên, phụ nữ... tham gia chạy bộ tại một số tuyến đường, khu vực công viên trên địa bàn TP Tuy Hòa. Môn thể thao này đang thu hút khá đông người dân tham gia để rèn luyện sức khỏe, giảm căng thẳng sau giờ làm việc. Theo nhiều người, sở dĩ họ chọn chạy bộ là do môn này tương đối nhẹ nhàng, phù hợp với nhiều lứa tuổi, gần gũi, linh hoạt.

 

Chị Nguyễn Thị Hạnh, 45 tuổi ở phường 1, TP Tuy Hòa chia sẻ: “Cách đây vài năm, lo lắng do tăng ký và một số chỉ số về sức khỏe không được tốt nên tôi chọn chạy bộ, tắm biển với mong muốn thân hình thon gọn, cải thiện sức khỏe. Mỗi ngày tôi chạy từ 5-7km, sau đó xuống tắm biển.

 

Mùa nắng biển êm, tôi bơi khoảng 500m mới về. Sau một thời gian tập luyện, các chỉ số về sức khỏe tốt hơn, không bị đau vai gáy, xương khớp nữa. Tôi thấy chạy bộ kết hợp tắm biển không chỉ giúp rèn luyện thể lực mà còn cải thiện sức khỏe, tinh thần. Vì thế, tôi gắn bó môn chạy bộ, tắm biển hơn 3 năm nay”.

 

Trong các môn thể thao, chạy bộ là môn đơn giản, tiết kiệm chi phí, nhưng đòi hỏi mỗi người phải có quyết tâm tập luyện, nhất là quyết tâm dậy sớm vào mỗi sáng, chống sự lười biếng buổi chiều và những ngày gió đông lạnh lẽo.

 

Chạy bộ mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe như: cải thiện hệ cơ, xương khớp, tốt cho tim mạch, hô hấp, tăng cường chức năng bài tiết, cải thiện não bộ và góp phần rèn luyện đức tính kiên trì, nghị lực của mỗi người.

 

Từ nhu cầu tập luyện thể thao nâng cao sức khỏe, nhiều nhóm chạy được thành lập, hoạt động bài bản với số lượng thành viên không ngừng tăng. Anh Trần Văn Tín, 41 tuổi ở phường 7, TP Tuy Hòa cho hay: “Tôi làm kinh doanh, khá nhiều áp lực nên chọn đánh tennis để xả stress và rèn luyện sức khỏe; sau đó tôi bị viêm khớp gối nên không thể chơi môn thể thao này nữa.

 

Hai năm nay tôi chuyển sang chạy bộ, ban đầu mỗi sáng sớm tôi chạy 3km rồi tăng dần lên. Đến nay, mỗi sáng tôi chạy dọc tuyến đường Độc Lập từ 10-15km mới nghỉ. Càng chạy tôi càng thấy thích, cảm thấy tinh thần sảng khoái và năng động hơn”.

 

Nhiu gii đu hp dn

 

Nhằm thúc đẩy sự phát triển của phong trào chạy bộ, nhiều công ty, đơn vị, địa phương, trường học trên địa bàn TP Tuy Hòa thường xuyên tổ chức giải việt dã. Mới đây, BIDV Phú Yên phát động giải chạy Tết ấm cho người nghèo xuân Giáp Thìn 2024 diễn ra sôi nổi với sự tham gia của hơn 200 VĐV đến từ BIDV và một số đơn vị.

 

Hay Giải việt dã chinh phục đỉnh cao núi Đá Bia năm 2023 do Sở VH-TT&DL phối hợp với Tỉnh đoàn tổ chức, Giải chạy bộ địa hình núi Nhạn TP Tuy Hòa lần thứ I năm 2023 do Trung tâm VH-TT và TT TP Tuy Hòa tổ chức thu hút hàng trăm VĐV trong và ngoài tỉnh tham gia...

 

Tháng 3/2024, tại TP Tuy Hòa sẽ diễn ra giải chạy Tiền Phong Marathon 2024. Giải đấu này thu hút hàng ngàn VĐV chuyên và không chuyên trong cả nước với các cự ly 5km, 10km, 21km, 42km.

 

Ở Phú Yên, nhiều người chạy không chuyên đã đăng ký tham gia chạy phong trào giải này và đang tập luyện. Anh Trần Quang Xuân, 42 tuổi ở phường 5, TP Tuy Hòa cho biết: “Chạy bộ là môn thể thao yêu thích của tôi từ nhỏ. Dù không chuyên nhưng mỗi ngày tôi tập chạy từ 10-20km.

 

Hằng năm, tôi đều đăng ký tham gia cự ly 21km do Báo Tiền Phong và một số đơn vị tổ chức tại các tỉnh, thành phố trong cả nước. Hiện tôi đăng ký chạy cự ly 21km và hai con của tôi đang học lớp 9 và lớp 7 cũng đăng ký chạy cự ly 5km tại giải chạy Tiền Phong Marathon 2024. Các con chạy để trải nghiệm thử thách, biết vượt qua chính mình”.

 

Theo anh Trần Quang Xuân, chạy bộ là môn thể thao dễ tập luyện, nhưng cũng dễ dẫn đến chấn thương. Vì thế, trước khi chạy, mình phải khởi động kỹ các khớp, nhóm cơ. Trong quãng đường từ 1-2km, mình nên chạy nhẹ để làm nóng cơ thể. Ban đầu nên chạy chậm sau đó tăng dần lên. Bản thân mình chạy phong trào nên không phải khắt khe với những bước chạy của mình.

 

Phong trào chạy bộ ngày càng được lan rộng với số lượng các giải chạy diễn ra ngày càng nhiều. Tập luyện chạy bộ mỗi ngày đã giúp nhiều người thay đổi theo hướng tích cực, góp phần lan tỏa những thông điệp, hoạt động ý nghĩa vì cộng đồng.

 

Phong trào chạy bộ đang phát triển đa dạng trên địa bàn TP Tuy Hòa, giúp nâng cao chất lượng cuộc sống cả về thể chất lẫn tinh thần cho người dân.

 

Phó Giám đc S VH-TT&DL Lê Hoàng Phú

 

HIẾU TRUNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek