Thứ Bảy, 21/09/2024 07:06 SA
Trau dồi bản lĩnh cho Arsenal
Thứ Hai, 27/11/2023 08:00 SA

Kai Havertz ghi bàn thắng duy nhất giúp Arsenal có chiến thắng quan trọng tại Giải Ngoại hạng

Dù vt v, nhưng chiến thng ti thiu 1-0 trên sân Brentford đ đ Arsenal chiếm được ngôi đu Gii Ngoi hng. Quan trng hơn, nhng trn đu như vy giúp trau di bn lĩnh cho thy trò HLV Arteta trong chng đường chinh phc chc vô đch sp ti.

 

Vượt qua khó khăn

 

Chuyến hành quân đến sân của Brentford của Arsenal gặp nhiều khó khăn. Đây là điều được dự báo trước khi thầy trò HLV Arteta thi đấu sân khách không tốt mùa này (chỉ thắng 1/5 trận gần nhất).

 

Về nhân sự, họ cũng không có đầy đủ lực lượng mạnh nhất khi thủ thành David Raya (vẫn thuộc biên chế Brentford) nên không thể ra sân. Người thay thế là Aaron Ramsdale chút nữa đã biếu không cho Brentford 1 bàn thắng khi xử lý bằng chân không tốt trong tình huống ở hiệp 1.

 

Xét tổng thể, dù nắm quyền kiểm soát bóng với 64%, nhưng khách quan nhìn nhận đội chủ nhà mới là những người nắm giữ các cơ hội cụ thể hơn đội khách Arsenal. “Đây là một trận đấu khó khăn, nhưng các học trò của tôi đã biết cách tạo nên khác biệt”, HLV Arteta phát biểu sau trận đấu.

 

Người mang đến sự khác biệt ấy là Kai Havertz, cụ thể hơn, HLV người Tây Ban Nha đã chính xác khi để cầu thủ này vào sân ở phút 79 và anh đã giúp Pháo thủ có 3 điểm trong thế trận mà nhiều người cho rằng đội bóng thành London xứng đáng có 1 trận hòa hơn.

 

Cú đánh đầu của Havertz vào lưới Brentford là bàn thắng thứ 2 của anh từ khi khoác áo Pháo thủ. Đây là động lực giúp anh hòa nhập và trở thành nhân tố trụ cột của đội bóng thành London trong thời gian tới.

 

Quan trọng hơn, pha lập công của Havertz đưa Arsenal dẫn đầu Giải Ngoại hạng, khi cả Man City và Liverpool cầm chân nhau ở trận đấu sớm nhất với tỉ số 1-1. Pháo thủ hiện có 30 điểm, hơn Man City và Liverpool lần lượt 1 và 2 điểm trên bảng xếp hạng.

 

Đây là lợi thế tâm lý lớn cho thầy trò HLV Arteta khi họ thi đấu tại Champions League và có những trận đấu quan trọng tại Giải Ngoại hạng sắp tới.

 

Mở rộng hơn, đây là lần thứ 10 tại Giải Ngoại hạng Anh mùa này, Arsenal ghi bàn nhờ công của một cầu thủ vào sân từ băng ghế dự bị. Đó là một kỷ lục đáng nể ở giải bóng đá cao nhất của xứ sở sương mù. Đây là bước ngoặt quan trọng cho Arsenal trong nỗ lực lật đổ sự thống trị của Man City.

 

Trau di bn lĩnh

 

Arsenal dưới thời HLV Arteta có lối chơi tấn công giàu sức sống, rất đáng xem. Tuy nhiên, có một nhược điểm mà HLV người Tây Ban Nha chưa thể khắc phục được, đó là bản lĩnh của các cầu thủ ở những thời điểm cụ thể và những trận đấu quan trọng.

 

Nhiều cổ động viên của Arsenal vẫn còn chưa quên nỗi đau của mùa bóng 2022/2023. Đội bóng của HLV Mikel Arteta chiếm ngôi đầu tại bảng xếp hạng Giải Ngoại hạng từ vòng đấu thứ 3 và kéo dài suốt 30 vòng đấu.

 

Nhưng đúng vào giai đoạn then chốt, họ sụp đổ. Để rồi cuối cùng, Pháo thủ ngậm ngùi chứng kiến Man City vượt lên và sau đó giành chức vô địch.

 

Những gì Arsenal thể hiện từ đầu mùa giải đến giờ vẫn khiến các cổ động viên nhà cảm thấy bất an. Đặc biệt, đội bóng thủ đô London vẫn chưa cải thiện được hàng công.

 

Cụ thể, Pháo thủ vẫn thiếu một chân sút đẳng cấp và có phong độ ổn định. Nếu nhìn vào danh sách các chân sút hàng đầu tại Giải Ngoại hạng mùa này, người ta phải tìm mỏi mắt mới thấy một đại diện của Arsenal.

 

Đó là tiền đạo Edward Nketiah với 5 bàn thắng sau 13 vòng đấu. Nhìn chung, HLV Arteta còn nhiều việc phải cải thiện nếu muốn Arsenal đủ sức đua đường trường với Man City hoặc Liverpool.

 

Còn nhớ ở mùa trước, đúng vào giai đoạn then chốt, Pháo thủ đã đánh mất mình. Họ bị áp lực và tâm lý trước cơ hội lần đầu tiên kể từ mùa giải 2003/2004 lên ngôi vô địch Giải Ngoại hạng.

 

Do vậy, các học trò của HLV Arteta đã bị Man City đánh bại với tỉ số đậm 4-1 ở vòng 33, để rồi từ đó trượt dài trong cuộc đua vô địch. Đó là một đội bóng yếu đuối về tâm lý và bản lĩnh, nhiều chuyên gia nhận định về Arsenal vào thời điểm đó.

 

Tuy nhiên, đó là những câu chuyện và bài học quá khứ, còn hiện tại nhiều người tin rằng với những trận thắng “chỉ 1 là đủ” như trước Brentford, các cầu thủ Arsenal sẽ hiểu được hơn giá trị chiến thắng và trau dồi thêm bản lĩnh, giữ cái đầu lạnh cho các trận đấu quan trọng tiếp theo.

 

Nhà vô địch không phải là một đội bóng luôn có chiến thắng tưng bừng, trình diễn lối chơi đẹp, mà là người biết tận dụng những cơ hội dù nhỏ nhất để đạt mục tiêu. Đó là những bài học mà Pháo thủ đã có trong quá khứ và họ đang thể hiện sự trưởng thành ở mùa bóng năm nay.

 

Trận đấu với Brentford là trận thứ 200, HLV Arteta dẫn dắt Arsenal. Và ông trở thành HLV có nhiều trận thắng nhất trong lịch sử sân Emirates, sau 200 trận đầu tiên. Cụ thể, thành tích của nhà cầm quân người Tây Ban Nha là thắng 116, hòa 34 và 50 thất bại.

 

NGÔ NHT

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek