Thứ Bảy, 21/09/2024 13:51 CH
Hành trình trở thành trọng tài boxing quốc gia của thầy Nguyễn Hữu
Thứ Ba, 07/11/2023 09:28 SA

Thầy Nguyễn Hữu (SN 1992), giáo viên dạy Giáo dục thể chất ở Trường tiểu học bán trú Phù Đổng (TP Tuy Hòa), được Hiệp hội Quyền anh Việt Nam cấp bằng trọng tài boxing quốc gia khi mới 26 tuổi. Thành quả đó là cả một chặng đường dài mà Nguyễn Hữu không ngừng nỗ lực vượt qua.

 

Thầy Nguyễn Hữu (bìa phải) tham gia tập huấn bài tập thể dục và võ nhạc Vovinam do Phòng GD-ĐT TP Tuy Hòa phối hợp với Hội Vovinam - Việt võ đạo tỉnh vừa tổ chức. Ảnh: TRUNG HIẾU

 

Đi lên từ võ sĩ

 

12 tuổi, Nguyễn Hữu được ba mẹ cho đến CLB Võ thuật Kim Yên (TX Đông Hòa) học võ cổ truyền để nâng cao sức khỏe, tự vệ. Càng học, Hữu càng bị cuốn hút bởi những bài quyền, đòn thế của môn võ này do đại võ sư Kim Yên truyền dạy. Với tố chất, kỹ năng và nỗ lực tập luyện, Hữu nhanh chóng lĩnh hội những tinh hoa của võ thuật. Năm lớp 9, Hữu được chọn vào đội tuyển trẻ boxing tỉnh, sau đó lên đội tuyển boxing tỉnh. Càng đấm bốc càng say mê nên Hữu sắp xếp thời gian và chưa bỏ một giờ tập nào ở đội tuyển. Năm lớp 11, Hữu tham gia Giải vô địch trẻ boxing toàn quốc, đạt HCĐ. Huy chương này tạo động lực để Hữu tập luyện và là cơ sở để HLV Lê Hùng, đội tuyển boxing tỉnh đặt niềm tin vào học trò của mình cho các giải đấu tiếp theo. Tuy nhiên trong quá trình tập luyện, Nguyễn Hữu không may bị chấn thương mắt rất nặng, đành gác lại sự nghiệp VĐV để tập trung học tập, thi vào ngành Giáo dục thể chất, Trường đại học Phú Yên.

 

Khi bước vào giảng đường đại học, Hữu luyện tập lại boxing, võ cổ truyền tại trường; đồng thời tham gia Giải vô địch các lứa tuổi võ cổ truyền tỉnh Phú Yên và đạt HCB. Năm 2016, sau khi tốt nghiệp đại học, Hữu mở các lớp dạy võ boxing, cổ truyền ở TX Đông Hòa và TP Tuy Hòa; đồng thời làm giáo viên hợp đồng dạy Giáo dục thể chất tại Trường THCS Nguyễn Hữu Thọ (TP Tuy Hòa). Ngoài ra, Hữu còn tham gia khóa đào tạo trọng tài boxing do Liên đoàn Quyền anh Việt Nam tổ chức. Từ đó, Hữu chính thức trở thành trọng tài của Liên đoàn Quyền anh Việt Nam. “Khi chuyển sang dạy võ và làm trọng tài boxing, ngoài dạy học, tôi không lãng phí thời gian vào công việc nào khác ngoài đầu tư dạy võ và làm trọng tài”, Hữu chia sẻ.

 

Dạy học được 1 năm, Nguyễn Hữu phải tạm dừng để thực hiện nghĩa vụ quân sự. Hai năm trong quân ngũ, Hữu tập boxing, võ cổ truyền cho VĐV trong quân đội để tham gia các giải đấu cấp quốc gia. Xuất ngũ, Hữu tiếp tục gắn bó với nghiệp võ thuật. Năm 2022, Nguyễn Hữu được Trường tiểu học bán trú Phù Đổng ký hợp đồng dạy môn Giáo dục thể chất. Hữu cho biết: “Xuất thân là VĐV, làm công tác huấn luyện và trọng tài nên trong dạy học cũng như dạy võ, tôi luôn dạy các học trò về võ đạo chứ không chỉ kỹ thuật các đòn, thế. Trong quá trình dạy, nhiều em có năng khiếu, tôi tập trung bồi dưỡng tạo nguồn VĐV cho đội tuyển boxing của tỉnh”.

 

Trở thành trọng tài boxing quốc tế

 

Năm 2018, sau khi học khóa đào tạo trọng tài boxing tại TP Hồ Chí Minh, Nguyễn Hữu tiếp tục học lớp HLV boxing do Liên đoàn Quyền anh Việt Nam tổ chức. Qua thời gian học tập, rèn luyện, Hữu được cấp chứng chỉ trọng tài boxing quốc gia và HLV boxing. Từ đó, Hữu tham gia bắt chính nhiều trận đấu trong nước với các giải: Vô địch trẻ boxing toàn quốc; vô địch boxing cúp các CLB toàn quốc; giải mở rộng của liên đoàn các khu vực...

 

Chàng trai trẻ Nguyễn Hữu đầy nhiệt huyết vẫn không quên được những lần bắt chính ở các trận đấu tại giải quốc gia. Theo Hữu, trong những trận đấu này, dưới sự cổ vũ cuồng nhiệt của khán giả cho các võ sĩ, bản thân mình phải luôn giữ bình tĩnh, quan sát linh hoạt để điều khiển trận đấu; phải vận dụng hết khả năng kiến thức, kinh nghiệm để phân định thắng, thua; hạn chế sai sót đảm bảo chính xác, khách quan, công bằng, không để VĐV khiếu kiện sau mỗi trận đấu. “Một trận đấu boxing không có hòa, chỉ có thắng và thua, nên có những trận đấu trọng tài khó phân định. Vì thế khi làm trọng tài, tôi tập trung quan sát quá trình thi đấu của các VĐV. Ai cố gắng, nỗ lực thi đấu tốt hơn thì xứng đáng chiến thắng”, Nguyễn Hữu chia sẻ.

 

Theo Hữu, hiện nay ở Việt Nam chỉ có một số trọng tài quốc tế về boxing, anh sẽ cố gắng để phát triển bản thân, tham gia học tập, tập huấn trọng tài để được cấp chứng chỉ trọng tài 1 sao của Hiệp hội Quyền anh quốc tế AIBA. Ngoài ra, Hữu tiếp tục phát triển các lớp dạy boxing, võ cổ truyền. Với tính cách mạnh mẽ, bản lĩnh, Nguyễn Hữu đã truyền lửa, hướng dẫn nhiều bạn trẻ đến với bộ môn boxing, cổ truyền và nhiều em phát huy rất tốt. 

 

Qua hơn 1 năm giảng dạy tại trường, thầy Hữu rất nhiệt tình, năng nổ trong công tác. Nhà trường đang đề nghị thầy Hữu xây dựng đề án thành lập CLB võ cổ truyền tại trường để giúp học sinh tập luyện, nâng cao sức khỏe và khả năng tự vệ.

 

Bà Nguyễn Thị Phương Đoan,

Hiệu trưởng Trường tiểu học bán trú Phù Đổng

 

TRUNG HIẾU

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek