Chủ Nhật, 08/09/2024 06:58 SA
Làn gió mới cho thể thao phong trào ở địa phương
Chủ Nhật, 17/09/2023 08:00 SA

Nhằm phát triển TDTT phong trào ở các địa phương, Sở VH-TT&DL, Trung tâm Huấn luyện và thi đấu TDTT đã đưa một số giải thể thao cấp tỉnh về tổ chức tại các địa phương đủ điều kiện đăng cai. Đây là bước đột phá của ngành Thể thao Phú Yên và cũng là hướng đi cần tiếp tục phát huy trong thời gian tới.

 

Niềm vui của các cầu thủ U10 Sơn Hòa tại Nhà thi đấu huyện Sông Hinh. Ảnh: NHẬT HUY

 

Nỗ lực huy động xã hội hóa

 

Tính tới thời điểm hiện tại, Sở VH-TT&DL đã phối hợp với địa phương tổ chức các giải thể thao cấp tỉnh năm 2023 gồm: giải cờ tướng (Phú Hòa), giải bi da (huyện Tuy An), giải võ cổ truyền (TX Đông Hòa), giải bóng đá U10 (Sông Hinh) và giải bóng chuyền (Đồng Xuân). Khác với mọi năm, Trung tâm Huấn luyện và thi đấu TDTT phối hợp với cơ quan chức năng của địa phương thực hiện công tác tổ chức giải đấu chu đáo, trên tinh thần phục vụ người hâm mộ thể thao. Ngoài công tác chuyên môn, một trong những điểm cần ghi nhận của các giải đấu nói trên là khả năng huy động xã hội hóa nguồn lực của đơn vị tổ chức giải và địa phương đăng cai. Điều này một lần nữa khẳng định, muốn phát triển thể thao phong trào thì công tác xã hội hóa cần được quan tâm.

 

Một trong những giải đấu ấn tượng về việc huy động nguồn lực xã hội hóa là Giải bóng đá nhi đồng U10 tỉnh Phú Yên được tổ chức tại huyện Sông Hinh. Giới chuyên môn nhận thấy sự nỗ lực của những người đứng đầu Trung tâm Huấn luyện và thi đấu TDTT và các cơ quan chức năng của huyện Sông Hinh trong việc tìm kinh phí tổ chức giải (ngoài ngân sách nhà nước phục vụ thể thao). Với một huyện miền núi còn nhiều khó khăn như Sông Hinh, việc Giải bóng đá nhi đồng U10 tỉnh Phú Yên được tổ chức bài bản, an toàn đến trận cuối cùng đã để lại dấu ấn cho người hâm mộ, là sự thành công của những người làm công tác tổ chức.

 

Một trận đấu võ đài tại Giải võ cổ truyền các lứa tuổi tỉnh Phú Yên năm 2023 tổ chức tại TX Đông Hòa. Ảnh: NHẬT HUY

 

“Quyết tâm của địa phương cùng với sự quan tâm dành cho bóng đá của đông đảo người dân huyện miền núi… là những yếu tố quan trọng để ban tổ chức chọn Sông Hinh làm điểm đăng cai Giải bóng đá nhi đồng U10 tỉnh Phú Yên. Và không làm chúng ta thất vọng, giải đấu đã diễn ra thành công, mang đến những giá trị thể thao đích thực”, ông Phan Ngọc Anh, Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Huấn luyện và thi đấu TDTT cho biết.

 

Những dấu ấn rõ nét

 

Ông Phan Ngọc Anh cho biết: “Đây là năm đầu tiên chúng tôi đưa các giải thể thao cấp tỉnh về tổ chức tại các địa phương đủ điều kiện. Về tổng thể có thể thấy, những giải đấu này thành công tốt đẹp, mang đến những món ăn tinh thần giá trị cho người dân, góp phần thúc đẩy thể thao phong trào ở các huyện, thị xã ngày càng phát triển. Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ có những đánh giá, rút ra bài học kinh nghiệm, tạo cơ sở để những giải đấu tiếp theo được tổ chức thành công hơn”.

 

Lần đầu thực hiện nên Sở VH-TT&DL ưu tiên lựa chọn các địa phương đăng cai có truyền thống và thế mạnh ở những môn thể thao được tổ chức. Huyện Sông Hinh là một trong những địa phương mạnh của phong trào bóng đá U10. Nhờ vậy, những người làm thể thao huyện Sông Hinh đã tạo ra bầu không khí thể thao sôi động, góp phần mang đến niềm vui cho những người hâm mộ thể thao trong giải đấu vừa qua.

 

Huyện Đồng Xuân giữ vững vị thế số 1 môn bóng chuyền ở giải cấp tỉnh. Ảnh: NHẬT HUY

 

Tại huyện Đồng Xuân, người hâm mộ bóng chuyền nơi đây đã vô cùng tự hào, khi 2 đội bóng nam, nữ của huyện giành ngôi vô địch một cách thuyết phục. Sau 2 tấm HCV ở nội dung nam, nữ tại Đại hội TDTT tỉnh Phú Yên lần thứ VIII năm 2022, huyện Đồng Xuân bảo vệ được thành tích số 1 của mình tại sân chơi cấp tỉnh. Với những gì đã thể hiện tại Giải bóng chuyền tỉnh Phú Yên năm 2023, giới chuyên môn nhận định huyện Đồng Xuân sẽ còn thành công trong những năm tiếp theo. Đây là kết quả xứng đáng nếu biết rằng trong những năm qua, bóng chuyền là một trong những môn thế mạnh và cũng là môn có phong trào phát triển tại huyện Đồng Xuân.

 

Trước đó, Giải võ cổ truyền các lứa tuổi tỉnh Phú Yên năm 2023 diễn ra tại TX Đông Hòa cũng mang đến những bữa tiệc võ thuật cho người hâm mộ thể thao. TX Đông Hòa là một trong những địa phương có nhiều CLB võ cổ truyền và truyền thống về môn võ này. Vậy nên, khi Sở VH-TT&DL Phú Yên chọn địa phương này đăng cai Giải võ cổ truyền các lứa tuổi tỉnh Phú Yên năm 2023, giới chuyên môn cho rằng đó là sự hợp lý. Thực tế, trong thời gian diễn ra các trận đấu, người hâm mộ cổ vũ rất đông, điều đó cho thấy võ cổ truyền, đặc biệt là các trận đấu võ đài luôn có chỗ đứng trong lòng người hâm mộ võ thuật Phú Yên.

 

Những giải đấu ấy có thể xem là điểm nhấn trong các giải thể thao phong trào do Sở VH-TT&DL tổ chức trong năm 2023 và nói không sai khi cho rằng đây là làn gió mới trong các hoạt động thể thao phong trào trên địa bàn tỉnh.

 

Ngoài công tác chuyên môn, một trong những điểm cần ghi nhận của các giải đấu cấp tỉnh tổ chức tại địa phương là khả năng huy động xã hội hóa nguồn lực của đơn vị tổ chức giải và địa phương đăng cai. Điều này một lần nữa khẳng định, muốn phát triển thể thao phong trào thì công tác xã hội hóa cần được quan tâm.

 

NHẬT HUY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek