Chủ Nhật, 08/09/2024 06:38 SA
Dấu ấn của HLV Troussier cùng bóng đá trẻ Việt Nam
Thứ Năm, 14/09/2023 09:16 SA

HLV Troussier tạo điều kiện cho nhiều cầu thủ trẻ thi đấu, giúp họ trưởng thành, bộc lộ tài năng, tạo nguồn lực cho đội tuyển quốc gia

Các đội tuyển bóng đá trẻ Việt Nam đang có những thành công nhất định, khi hoàn thành các mục tiêu đề ra: Vô địch Giải U23 Đông Nam Á; giành vé vào vòng chung kết U23 châu Á và đang hướng đến thành công tại ASIAD 19. Đây là nền tảng và cũng là dấu ấn của HLV Troussier sau 6 tháng làm việc tại Việt Nam.

 

Tính toán chiến lược cho bóng đá Việt Nam

 

HLV Park Hang Seo là người mang lại thành công gần như ngay lập tức cho bóng đá Việt Nam với lối chơi thành thương hiệu: phòng ngự - phản công. Trong khi đó, khi quyết định chọn HLV Troussier, VFF tính đến những chiến lược đường dài cho bóng đá Việt Nam. Có thể hiểu, ngoài nhiệm vụ tại các đội tuyển quốc gia Việt Nam, công việc của HLV Troussier có giá trị tương đồng với một giám đốc kỹ thuật cho VFF. Nhắc lại như vậy để thấy rằng, những người làm bóng đá Việt Nam hướng đến những mục tiêu lớn hơn sân chơi khu vực, kèm với đó là những thách thức, rủi ro. Đó là một phần của cuộc chơi ở bất kỳ lĩnh vực nào chứ không riêng gì bóng đá.

 

Trở lại với dấu ấn của HLV Troussier cùng các đội tuyển quốc gia Việt Nam, nhiều người cho rằng HLV người Pháp chưa mang lại sự tin tưởng khi lối chơi mà ông đang áp dụng không đạt hiệu quả cao. Tuy nhiên, nhìn nhận một cách khách quan thì HLV Troussier mang lại sự đa dạng về mặt nhân sự cho các mục tiêu tương lai của bóng đá Việt Nam. Trước đây, HLV Park Hang Seo lập nhiều thành tích cùng bóng đá Việt Nam, nhưng ông chỉ sử dụng một đội hình và rất hạn chế thay đổi nhân sự. Vậy nên khi đạt đến trạng thái chạm ngưỡng, HLV người Hàn Quốc không thể phát triển thêm. Trong khi đó, HLV Troussier đang tạo ra 2 đội tuyển U23 có trình độ gần như tương đồng và sẵn sàng bổ sung cho đội tuyển Việt Nam khi cần. Đó là chiến lược đường dài mà HLV người Pháp đang thực hiện và cũng là dấu ấn của ông khi làm việc tại Việt Nam trong hơn 6 tháng qua.

 

Nói vậy để thấy, thay vì chờ đợi một lối chơi nhuần nhuyễn, một kết quả tích cực trong thời gian ngắn, người hâm mộ bóng đá Việt Nam cần kiên nhẫn chờ đợi HLV Troussier. Thời gian có thể mang lại sự thành công hoặc ngược lại, nhưng cách mà HLV này tạo ra là giúp bóng đá Việt Nam chuyển mình, vượt ra khỏi sân chơi khu vực trong tương lai.

 

Phép thử ở ASIAD 19

 

Sau khi giành vé vào vòng chung kết U23 châu Á 2024, đội tuyển Olympic Việt Nam bước vào chuẩn bị cho ASIAD 19. Trước hết cần khẳng định, mối quan hệ công việc giữa HLV Troussier và HLV Hoàng Anh Tuấn là nhất quán về chủ trương và cách làm. Tức là hướng đến lực lượng cầu thủ trẻ và giúp họ thi đấu thật nhiều để trưởng thành, tạo nguồn lực tốt cho đội tuyển quốc gia. Vậy nên không có gì ngạc nhiên khi đội tuyển Olympic Việt Nam bổ sung 11 cầu thủ vừa cùng với HLV Troussier thi đấu tại sân Việt Trì, đó là: thủ môn Cao Văn Bình (Sông Lam Nghệ An); hậu vệ Nguyễn Đức Phú (PVF - Công an nhân dân), Phan Tuấn Tài, Nguyễn Hồng Phúc (Viettel), Võ Minh Trọng (Đồng Tháp), Nguyễn Đức Anh (Hà Nội); tiền vệ Nguyễn Thái Sơn (Thanh Hóa), Khuất Văn Khang (Viettel), Nguyễn Đình Bắc (Quảng Nam); tiền đạo Bùi Vĩ Hào (Bình Dương), Nguyễn Thanh Nhàn (PVF - Công an nhân dân).

 

Cùng với những cái tên được lựa chọn trước đó, đội tuyển Olympic Việt Nam được nhận diện gồm phần lớn những con người vừa cùng với HLV người Khánh Hòa vô địch Giải U23 Đông Nam Á (trừ 2 cầu thủ quá tuổi tăng cường là Nhâm Mạnh Dũng, Đỗ Sỹ Huy). Với nhân sự như vậy, giới chuyên môn tin tưởng nhà cầm quân người Khánh Hòa sẽ không mất quá nhiều thời gian để kết nối các cầu thủ thành tập thể mạnh, đủ sức chiến đấu tại ASIAD 19, vì họ đã thi đấu cùng nhau nhiều giải đấu trước đó.

 

Theo lịch thi đấu, Olympic Việt Nam nằm ở bảng B gặp Mông Cổ trận đầu tiên ngày 19/9 tại sân Linping Sport Center. Ngày 21/9, Olympic Việt Nam gặp Iran. Đến ngày 24/9, Olympic Việt Nam sẽ gặp Saudi Arabia trên sân Linping.

 

VFF không đặt nặng thành tích cho Olympic Việt Nam tại ASIAD 19. Mục tiêu đề ra là nhằm giúp các cầu thủ có cơ hội thi đấu cọ xát, tích lũy kinh nghiệm, nâng cao bản lĩnh trận mạc cũng như chuyên môn để chuẩn bị hành trang cho chặng đường phía trước với đích nhắm là đội tuyển quốc gia. Thực tế cũng cho thấy, Olympic Việt Nam rơi vào bảng đấu khá nặng, nhưng HLV Hoàng Anh Tuấn không muốn đi du lịch tại Trung Quốc. Các cầu thủ trẻ Việt Nam phải thể hiện tinh thần thi đấu nghiêm túc để nâng cao trình độ, thể hiện sự tiến bộ trong chiến lược đường dài mà VFF cùng với HLV Troussier và Hoàng Anh Tuấn đang đảm trách.

 

Việc gặp Olympic Iran hay Olympic Saudi Arabia là bài toán khó cho Olympic Việt Nam. Tuy nhiên, đoàn quân của HLV Hoàng Anh Tuấn vẫn có hy vọng để tiến vào vòng đấu loại trực tiếp với tư cách là đội đứng thứ ba có thành tích tốt nhất, từ đó có cơ hội thi đấu với các đội mạnh, tích lũy kinh nghiệm cho những giải đấu sắp tới.

 

NGÔ NHẬT

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek