Thứ Bảy, 18/05/2024 19:49 CH
Người khơi dậy phong trào võ cổ truyền huyện Đồng Xuân
Chủ Nhật, 30/07/2023 08:00 SA

Ban tổ chức trao giải nhì toàn đoàn cho CLB Võ cổ truyền xã Xuân Sơn Nam. Ảnh: NHẬT HUY

Tại Giải Võ cổ truyền các lứa tuổi tỉnh Phú Yên năm 2023 mới đây, CLB Võ cổ truyền xã Xuân Sơn Nam (huyện Đồng Xuân) giành giải nhì toàn đoàn. Đây là điều bất ngờ thú vị của giải đấu và người xứng đáng được khen ngợi cho nỗ lực không mệt mỏi để phát triển phong trào võ cổ truyền ở huyện Đồng Xuân là HLV Nguyễn Ngọc Nhím.

 

Tận tâm với nghề

 

HLV Nguyễn Ngọc Nhím (SN 1987), hiện công tác tại Công an xã Xuân Sơn Nam. Anh đến với võ cổ truyền bằng niềm đam mê và trách nhiệm. “Người dạy võ luôn lấy đạo làm trọng, mới mong nhận được sự tin tưởng của võ sinh và phụ huynh. Tôi luôn nỗ lực để phát triển võ cổ truyền, qua đó giúp các võ sinh thấy được giá trị môn võ của dân tộc”, HLV quê ở phường Xuân Đài, TX Sông Cầu nói.

 

Năm 2001, Nguyễn Ngọc Nhím đến với võ cổ truyền, thuộc thế hệ đầu của môn phái Kim Long. Nói về các môn phái võ cổ truyền, anh Nhím cho rằng, mỗi môn phái đều có những tinh túy của các đòn thế và cái hay của võ học. Nhưng điều quan trọng nhất là làm thế nào để võ cổ truyền Việt Nam luôn trong tâm trí của nhiều người hâm mộ thể thao và võ thuật Phú Yên. “Điều này cần sự đoàn kết của các HLV, võ đường, môn phái và sự định hướng của những người có trách nhiệm nhất trong Hội Võ cổ truyền Phú Yên”, HLV Nguyễn Ngọc Nhím cho biết.

 

Hơn 10 năm gắn bó với võ cổ truyền, HLV Nguyễn Ngọc Nhím luôn tận tâm với nghề. Nhiều người thấy anh lúc thì đứng lớp các CLB tại TX Sông Cầu, lúc tại Trung tâm hoạt động Thanh thiếu nhi Phú Yên. Dù ở đâu, HLV Nguyễn Ngọc Nhím vẫn giữ được sự đam mê, lặng lẽ làm việc, đóng góp vào sự phát triển chung của môn võ cổ truyền tại Phú Yên.

 

Năm 2019, với mong muốn mở CLB võ cổ truyền, tạo sân chơi thể thao cho học sinh và chung tay phát triển phong trào môn võ này, anh đã nhận được sự quan tâm của địa phương và cơ quan chức năng. Đây là nền tảng giúp CLB Võ cổ truyền Xuân Sơn Nam gặt hái thành công tại Giải Võ cổ truyền các lứa tuổi tỉnh Phú Yên năm 2023, tổ chức tại TX Đông Hòa mới đây.

 

HLV Nguyễn Ngọc Nhím (trái) trong một lần tập huấn trọng tài quốc gia. Ảnh: CTV

 

Quả ngọt của sự nỗ lực

 

Trên địa bàn huyện Đồng Xuân hiện có 2 điểm tập võ cổ truyền thu hút nhiều võ sinh tham gia tập luyện: CLB Võ cổ truyền xã Xuân Sơn Nam và Võ đường Kim Phong (Xuân Quang 2). Để tham gia Giải Võ cổ truyền các lứa tuổi tỉnh Phú Yên, các đơn vị sẽ đăng ký với địa phương và nhận được kinh phí hỗ trợ của những người làm thể thao huyện Đồng Xuân.

 

Tuy nhiên, vì nhiều lý do, CLB Xuân Sơn Nam không nhận được khoản kinh phí này. HLV Nguyễn Ngọc Nhím không vì thế mà từ bỏ cơ hội giúp các võ sinh giao lưu cọ xát. Thông qua các nguồn vận động xã hội hóa, HLV Nguyễn Ngọc Nhím có đủ kinh phí đăng ký cho 11 VĐV tham gia giải đấu tại TX Đông Hòa. Đây là nỗ lực rất lớn của HLV Nguyễn Ngọc Nhím, nếu không có đam mê, trách nhiệm, rất khó làm được.

 

Hiểu được nỗ lực, trách nhiệm của người thầy, các VĐV của CLB Võ cổ truyền Xuân Sơn Nam thi đấu xuất sắc giành 6 HCV, 4 HCB, 2 HCĐ, vượt qua các CLB tên tuổi, đoạt giải nhì toàn đoàn. Đây là thành tích đáng khích lệ với một CLB võ thuật ở địa phương còn nhiều khó khăn.

 

“Trước giải, tôi cho các VĐV tập luyện rất kỹ, đặc biệt là các bài quyền. Tôi cho rằng, các bài quyền đóng vai trò quan trọng đối với sự phát triển phong trào võ cổ truyền trên địa bàn tỉnh, bởi khi các võ sinh tập luyện sẽ hiểu được giá trị, ý nghĩa của các đòn thế trong môn võ truyền thống của dân tộc. Tuy nhiên, nếu có những cá nhân xuất sắc ở nội dung đối kháng, chúng tôi sẽ bồi dưỡng, đào tạo để các em thi đấu ở môi trường chuyên nghiệp, thỏa mãn niềm đam mê”, HLV Nguyễn Ngọc Nhím nói.

 

Thành tích xếp thứ 2 toàn đoàn tại Giải Võ cổ truyền các lứa tuổi trẻ tỉnh Phú Yên năm 2023 mang đến động lực cho HLV và các võ sinh tại CLB Võ cổ truyền xã Xuân Sơn Nam. Theo HLV Nguyễn Ngọc Nhím, anh đang lên kế hoạch mở điểm tập tại xã Phú Mỡ (huyện Đồng Xuân), nếu có sự ủng hộ, giúp sức của các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương. Đây là cơ hội mang đến sân chơi thể thao cho các em học sinh vùng đất còn khó khăn và cũng là cơ hội để phát triển phong trào tập luyện võ cổ truyền, theo đúng tiêu chí mà Hội Võ cổ truyền Phú Yên đưa ra.

 

Ông Trần Thế Vinh, Phó Chủ tịch Hội Võ cổ truyền Phú Yên, nhận xét: “HLV Nguyễn Ngọc Nhím là một trong những người trẻ tiêu biểu của phong trào võ thuật. Ngọc Nhím rất nhiệt tình, kiên trì theo đuổi võ cổ truyền bằng cái tâm của người võ sư. Thành tích của CLB Võ cổ truyền xã Xuân Sơn Nam vừa đạt được tại Giải Võ cổ truyền các lứa tuổi tỉnh Phú Yên có sự đóng góp rất lớn của HLV Nguyễn Ngọc Nhím. Tôi hy vọng trong thời gian tới, HLV Nguyễn Ngọc Nhím sẽ tiếp tục phát huy sức trẻ, đam mê và sự nghiêm túc với nghề, qua đó không những góp phần phát triển phong trào võ cổ truyền, mà còn giúp sức, tìm kiếm VĐV cho đội tuyển Võ cổ truyền Phú Yên thi đấu các giải toàn quốc”.

 

NHẬT HUY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek