Thứ Hai, 29/04/2024 20:16 CH
Thể thao Phú Yên tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX- năm 2022:
Hành trình của nỗ lực gặt hái thành công
Thứ Bảy, 24/12/2022 09:51 SA

Với 2 HCV, 2 HCB, 3 HCĐ, đoàn thể thao Phú Yên đã ghi dấu lịch sử tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX- năm 2022. Đó là kết quả của hành trình vượt qua khó khăn, nỗ lực thi đấu, chiến thắng chính mình, mang về thành tích cho Phú Yên tại ngày hội thể thao lớn nhất Việt Nam.

 

Tinh thần thi đấu giúp các VĐV Phú Yên vượt qua các đối thủ mạnh mang về thành tích cho thể thao Phú Yên. Ảnh: NHẬT HUY

 

Chiến thắng vang dội

 

Đoàn thể thao Phú Yên tranh tài tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX - năm 2022 với 44 HLV, VĐV và cán bộ, thi đấu 7 môn. So với các đơn vị khác, lực lượng của thể thao Phú Yên không thể so sánh về số lượng và sự đầu tư. Nhưng với tinh thần thi đấu ấn tượng, thể thao Phú Yên 2 lần bước lên bục cao nhất để nhận HCV.

 

VĐV Lê Thị Tuyết là người được nhắc nhiều nhất. Cô gái quê Hòa Thịnh (Tây Hòa) thi đấu xuất sắc, mang về tấm HCV giá trị ở môn điền kinh, nội dung marathon 42,195km, phá luôn kỷ lục đại hội. Thành tích này khiến giới chuyên môn kinh ngạc, bởi không ai nghĩ ở tuổi 18, VĐV có thể chiến thắng được các đàn chị, những nhà vô địch quốc gia và SEA Games. Ở nội dung 10.000m, tuy chỉ giành HCĐ, nhưng VĐV Lê Thị Tuyết vẫn phá kỷ lục đại hội và thiết lập tốp 5 lứa tuổi U20 châu Á.

 

HCV thứ hai của thể thao Phú Yên thuộc môn aerobic. Phải cạnh tranh quyết liệt với các đoàn: chủ nhà Hải Phòng, TP Hồ Chí Minh, Đồng Nai… nhưng với sự tập trung và quyết tâm cao, các VĐV Phú Yên đã giành HCV nội dung aerobic step. Đây là thành tích vượt sự kỳ vọng, bởi môn aerobic vốn chỉ dành cho những nơi có cơ sở vật chất và sự đầu tư cao, cùng với sự hỗ trợ của các chuyên gia hàng đầu Việt Nam và nước ngoài. Tuy nhiên, các VĐV Phú Yên đã làm nên bất ngờ với chiến thắng tại Hải Phòng.

 

Đội tuyển Võ cổ truyền giành HCB nội dung đối kháng 65kg nữ, do công của VĐV Trần Thị Ngọc Hoài. Như vậy, 3 môn giành thành tích cho thể thao Phú Yên là điền kinh, võ cổ truyền và aerobic. Tổng số huy chương đạt được là 2 HCV, 2 HCB và 3 HCĐ. Đây được xem là thành tích ấn tượng nhất của thể thao Phú Yên trong những lần thi đấu tại Đại hội Thể thao toàn quốc.

 

Niềm vui chiến thắng của đội tuyển Aerobic Phú Yên. Ảnh: NHẬT HUY

 

Tinh thần đóng vai trò quyết định

 

Thể thao thành tích cao có sự cạnh tranh khốc liệt. Ở đó ngoài yếu tố chuyên môn của từng HLV, VĐV, còn có sự chuẩn bị mang tính chiến lược của ngành Thể thao, mới có hy vọng giành chiến thắng cao nhất. Tuy nhiên, các VĐV thể thao Phú Yên đã chứng minh rằng, với tinh thần thi đấu hết mình vì màu cờ sắc áo, họ có thể tạo bất ngờ trước các đối thủ.

 

Chiều 17/12, Lê Thị Tuyết đã dốc sức thi đấu 10.000m, giành HCĐ và chỉ hơn 10 giờ sau, em lại tiếp tục thi đấu nội dung marathon (nội dung khắc nghiệt nhất ở môn điền kinh). Nếu không có tinh thần thi đấu vượt trội, rất khó để Tuyết hồi phục và bung sức trên đường chạy tại sân vận động quốc gia Mỹ Đình.

 

Tuyết đã khóc khi về đích và giành HCV lịch sử cho thể thao Phú Yên, nhưng ít ai biết VĐV quê ở Hòa Thịnh đã cảm động đến nhường nào, khi UBND huyện Tây Hòa đến nhà trao những món quà giá trị cho gia đình Tuyết, trước khi em tranh tài. Điều đó như món “doping” tinh thần đầy giá trị, giúp VĐV sinh năm 2004 lấy hết sức lực, dồn tất cả năng lượng lên đôi chân nhỏ bé, trở thành người chiến thắng ở nội dung marathon.

 

Điều tương tự đến với chiếc HCV của đội tuyển aerobic Phú Yên. Thực tế cho thấy, các VĐV Phú Yên không phải là những người được đánh giá cao trước các trận tranh tài nội dung chung kết, những yếu tố chuyên môn đều thuộc về các đơn vị mạnh như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Hải Phòng. Hình ảnh các VĐV aerobic Phú Yên nắm chặt tay, động viên nhau, đồng thanh hô vang: “Cố lên!” trước khi bước lên sàn đấu, cho thấy rằng họ không ngại khi đối đầu với đối thủ mạnh.

 

Tinh thần thi đấu hết mình chính là một trong những yếu tố quan trọng giúp các VĐV đội tuyển Aerobic Phú Yên tạo bất ngờ lớn tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần này.

 

“Chúng tôi rất vui mừng vì thành tích ấn tượng của VĐV Phú Yên tại Đại hội Thể thao lần thứ IX- năm 2022. Các em đã làm cho người dân Phú Yên tự hào, khi vượt khó để thi đấu trước sức ép và áp lực từ các đối thủ. Tinh thần thi đấu của các em xứng đáng được khen ngợi, biểu dương và phát huy trong thời gian tới”, bà Trần Thị Thanh Thúy, Phó Giám đốc Trung tâm Huấn luyện và thi đấu thể thao Phú Yên, Trưởng đoàn thể thao Phú Yên tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX- năm 2022, cho biết.

 

Tạo sức bật mới cho thể thao Phú Yên

 

Nếu như những lần đại hội trước, không ai dám khẳng định Phú Yên sẽ giành được ít nhất 1 HCV, thì tại đại hội lần này, các VĐV Phú Yên đã giành đến 2 HCV, vượt xa sự mong đợi. Đây là thành tích tốt nhất của thể thao thành tích cao Phú Yên kể từ ngày tái lập tỉnh (1/7/1989). Người hâm mộ thể thao Phú Yên vui mừng; những người làm thể thao Phú Yên phấn khởi và hơn lúc nào hết, đây sẽ là cơ hội lớn để đặt cột mốc bứt phá cho thể thao thành tích cao Phú Yên trong những năm tiếp theo.

 

Theo Trung tấm Huấn luyện thể thao Phú Yên, việc cần làm đầu tiên sau khi kết thúc Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX- năm 2022 là xây dựng kế hoạch, tìm nguồn lực để nuôi dưỡng, phát triển VĐV Lê Thị Tuyết. Nhận định của giới điền kinh Việt Nam về tiềm năng của VĐV Phú Yên là rất lớn. Đây hứa hẹn sẽ là ngôi sao của điền kinh Việt Nam trong tương lai, nếu được bồi dưỡng và phát triển đúng hướng.

 

“Chúng tôi sẽ nhanh chóng xây dựng kế hoạch và kêu gọi nguồn lực. Những người làm thể thao Phú Yên sẽ có buổi làm việc, xây dựng quy chế phối hợp, kế hoạch đào tào với Trung tâm Huấn luyện quốc gia Đà Nẵng, với mục tiêu là làm thế nào để phát triển tài năng của Lê Thị Tuyết. Với những môn thể thao khác, chúng tôi sẽ tính toán kỹ để xây dựng kế hoạch phát triển cho thể thao thành tích cao Phú Yên”, ông Lê Hoàng Phú, Phó Giám đốc Sở VH-TT-DL Phú Yên cho biết.

 

Trung tâm Huấn luyện và thi đấu thể thao Phú Yên vừa trình Sở VH-TT-DL, UBND tỉnh đề án Thể thao thành tích cao tỉnh Phú Yên giai đoạn 2023-2030. Với thành tích đạt được tại Đại hội Thể thao lần thứ IX- năm 2022, những người làm thể thao Phú Yên sẽ có nền tảng, cơ hội xây dựng các kế hoạch, mục tiêu phù hợp với thực tế và năng lực của thể thao Phú Yên đến năm 2030.

 

NHẬT HUY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek