Thứ Bảy, 04/05/2024 06:24 SA
Sôi nổi phong trào tập luyện võ cổ truyền
Chủ Nhật, 22/05/2022 07:00 SA

Mặc dù chưa đến hè nhưng phong trào học võ cổ truyền ở các địa phương đã diễn ra sôi nổi ở các câu lạc bộ (CLB), võ đường. Nhiều phụ huynh cho con em mình tham gia học võ trong thời gian này vì các em vừa kết thúc kỳ thi học kỳ 2 năm học 2021-2022, với mong muốn rèn luyện sức khỏe, tính kiên trì, khả năng tự vệ…

 

Võ sư Võ Kim Nguyên hướng dẫn võ sinh tập binh khí. Ảnh: NGUYỄN CHƯƠNG

 

Số võ sinh ngày một tăng

 

Thời gian này, từ 17 giờ 30 các ngày thứ hai đến thứ bảy hàng tuần, tại sân Trường THPT Trần Suyền và Trường tiểu học Hòa An 1 (huyện Phú Hòa) khá nhộn nhịp khi nhiều võ sinh theo tập võ cổ truyền của võ đường Kê Kim Nguyên thuộc võ phái thiếu lâm nội quyền Kim Kê Tây Sơn Nhạn. Những võ sinh với nhiều lứa tuổi tập theo tiếng hô dõng dạc của các HLV với những đường quyền mạnh mẽ, đẹp mắt, tạo không khí sôi động.

 

Võ sư Võ Kim Nguyên, Phó Chủ tịch Hội Võ thuật cổ truyền tỉnh, Tổ trưởng tổ Thể dục - Giáo dục quốc phòng - an ninh - Tin học, Trường THPT Trần Suyền cho biết: Võ đường Kê Kim Nguyên thành lập CLB Võ cổ truyền Trường THPT Trần Suyền khoảng 10 năm nay nên vừa tổ chức dạy võ cho các học sinh ở xã Hòa Trị, vừa tổ chức dạy võ cho học sinh tại Trường tiểu học Hòa An 1. Tuy nhiên, trong 2 năm qua, dịch COVID-19 diễn biến phức tạp nên việc tập luyện bị gián đoạn. Hơn 2 tuần nay, CLB tổ chức dạy võ trở lại và được nhiều phụ huynh đến đăng ký cho con em mình tập luyện. Hiện tại điểm tập Trường THPT Trần Suyền có 60 võ sinh tập luyện vào các chiều thứ ba, thứ năm, thứ bảy. Còn tại Trường tiểu học Hòa An 1 có gần 50 võ sinh tập vào các chiều thứ hai, thứ tư và thứ sáu. Số võ sinh ngày một tăng lên khi học sinh đã thi xong học kỳ 2 năm học 2021-2022, nhiều phụ huynh đăng ký để con em mình tập luyện đến khi kết thúc kỳ nghỉ hè năm nay, nhằm giúp các em nâng cao sức khỏe, tự bảo vệ bản thân.

 

Hiện nay, các CLB võ cổ truyền Kim Yên (TX Đông Hòa) hay Võ đường Kim Yên Đô (huyện Sơn Hòa) và một số CLB, môn phái võ cổ truyền tại TP Tuy Hòa… đang ngày càng có nhiều học sinh, thanh niên đến đăng ký tham gia tập luyện, nhất là vào dịp hè, mỗi điểm tập đều tăng số lượng võ sinh lên gấp đôi, gấp ba so với những tháng đi học ở trường. Võ sinh mới nhập môn đã được các HLV hướng dẫn những đòn thế cơ bản nhất của môn phái và tập những bài quyền, tạo nền tảng để các em tập luyện nâng cao sau thời gian luyện tập.

 

Tập TDTT, rèn luyện tính khí

 

HLV võ cổ truyền quốc gia Bá Thanh Đô, phụ trách Võ đường Kim Yên Đô cho biết: “Hiện võ đường đang tổ chức 2 điểm dạy võ. Điểm thứ nhất tại Trường tiểu học và THCS Sơn Phước với gần 100 võ sinh, dạy vào các chiều thứ ba, thứ năm, thứ bảy. Điểm thứ 2 tổ chức dạy hơn 30 võ sinh tại Trung tâm TDTT-TT-TH huyện Sơn Hòa vào các chiều thứ hai, thứ tư và thứ sáu. Hiện võ đường có thêm 3 HLV cùng dạy, tại mỗi điểm tập có nhiều lứa tuổi khác nhau nên những võ sinh mới vào tập, chúng tôi cho các em tập riêng với những bài quyền, các bài căn bản về võ cổ truyền. Đối với những võ sinh tập luyện lâu hơn thì cho tập đối kháng bên võ cổ truyền, đồng thời xen lẫn các bộ môn Muay Thái, boxing và kitboxing…”. Cũng theo HLV Bá Thanh Đô, sắp tới võ đường sẽ đưa nội dung võ cổ truyền vào các trường học và thành lập các CLB, đồng thời tuyển chọn một số võ sinh có tố chất gửi về các trung tâm năng khiếu tập luyện, góp phần phát triển võ cổ truyền tỉnh nhà.

 

Võ sinh Nguyễn Tú Hưng (SN 2005) theo học võ đường Kim Yên Đô từ năm 2021 chia sẻ: “Tập luyện võ thuật giúp em có cơ thể săn chắc, dẻo dai, tinh thần hưng phấn và biết được nhiều đòn thế, kỹ năng, kỹ thuật trong từng động tác của môn võ này. Từ đó giúp em tự tin mỗi khi đi ra ngoài”.

 

Sự phát triển mạnh mẽ của các CLB võ thuật nói chung và võ cổ truyền nói riêng trong thời gian này cho thấy nhận thức của phụ huynh, thanh thiếu niên về những giá trị mà võ thuật mang lại đã được nâng cao. Chị Nguyễn Thị Thúy Hồng ở phường 5, TP Tuy Hòa, chia sẻ: “Tôi có hai đứa con, một đứa lớp 8 và một đứa lớp 5. Hàng năm, vào những tháng hè, tôi đều cho 2 cháu đi học võ cổ truyền để rèn luyện sức khỏe. Qua nhiều năm, tôi thấy việc học võ không chỉ giúp cháu nâng cao sức khỏe, mà còn rèn luyện được tính kiên trì, tự tin, ý thức vươn lên trong học tập và cuộc sống”. 

 

Sắp tới, võ đường sẽ đưa nội dung võ cổ truyền vào các trường học và thành lập các CLB, đồng thời tuyển chọn một số võ sinh có tố chất gửi về các trung tâm năng khiếu tập luyện, góp phần phát triển võ cổ truyền tỉnh nhà.

 

HLV võ cổ truyền quốc gia Bá Thanh Đô, phụ trách Võ đường

Kim Yên Đô (huyện Sơn Hòa)

 

HIẾU TRUNG 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek