Thứ Tư, 24/04/2024 03:08 SA
Sẽ mở lớp trọng tài nâng cao trong năm 2021
Thứ Ba, 29/12/2020 06:36 SA

Tổ trọng tài điều khiển một trận đấu tại Giải vô địch bóng đá Futsal tỉnh Phú Yên năm 2020. Ảnh: NHẬT HUY

Những năm gần đây, nhiều giải bóng đá phong trào xuất hiện trên khắp các sân cỏ trên địa bàn tỉnh, qua đó tạo bức tranh nhiều màu sắc cho phong trào TDTT tại địa phương. Tuy nhiên, một trong những điều quan tâm là công tác trọng tài dường như chưa đáp ứng được nhu cầu thực tế.

 

Báo Phú Yên đã có cuộc trao đổi với ông Phan Ngọc Anh, Phó Giám đốc Trung tâm Huấn luyện và thi đấu thể thao Phú Yên về kế hoạch nâng cao chất lượng trọng tài bóng đá sắp tới.

 

Ở Phú Yên hiện nay, trọng tài Phạm Văn Hải là người duy nhất được làm nhiệm vụ tại các giải bóng đá chuyên nghiệp quốc gia. Mùa giải trước, trọng tài người Sơn Hòa làm nhiệm vụ (trợ lý) 11 trận (9 trận giải hạng Nhất và 2 trận Cúp quốc gia).

* Ông có thể đánh giá về thực trạng trọng tài bóng đá phong trào trên địa bàn tỉnh hiện nay như thế nào?

 

- Bóng đá phong trào trên địa bàn tỉnh thời gian gần đây có những chuyển biến đáng ghi nhận. Một trong những yếu tố quan trọng đảm bảo công tác tổ chức giải thành công là công tác trọng tài. Thực tế cho thấy hiện nay tỉnh Phú Yên không có nhiều trọng tài bóng đá đẳng cấp. Anh Phạm Văn Hải (huyện Sơn Hòa) thường xuyên làm việc tại Giải hạng Nhất quốc gia, được xem là trọng tài tốt nhất của bóng đá Phú Yên, như vậy là quá ít với một tỉnh đang có phong trào bóng đá đang phát triển.

 

Qua một số giải đấu, các đội bóng đã có ý kiến về công tác trọng tài, điều này cũng dễ hiểu khi người làm trọng tài tại Phú Yên hiện nay chủ yếu làm vì đam mê và có điểm xuất phát là giáo viên TDTT. Có thể kể qua, như: Trần Thanh Hùng (Sơn Hòa), Phạm Bá Huy (TP Tuy Hòa), Lưu Cao Phát (Đồng Xuân) và một số đang công tác tại các Trung tâm VH-TT&TT huyện, thị xã, thành phố… Với điều kiện như vậy, tôi cho rằng sẽ rất khó để đòi hỏi họ làm việc một cách chuyên nghiệp nhất, theo kịp tốc độ diễn biến của trận đấu, qua đó đưa ra những quyết định chính xác, làm hài lòng các đội bóng.

 

Có thể nói, công tác trọng tài bóng đá tại tỉnh Phú Yên hiện nay vừa thiếu vừa yếu.

 

* Làm thế nào để công tác trọng tài bóng đá phát triển hơn trong thời gian tới, thưa ông?

 

- Trọng tài là một trong những nhân tố quyết định thành công một trận đấu, giải đấu. Khi chúng tôi tổ chức giải, một số trọng tài ở xa như Trần Thanh Hùng (Sơn Hòa) cũng nhận lời phối hợp, đó là sự đam mê. Trọng tài là công việc đòi hỏi phải làm thường xuyên, rèn luyện kỹ năng, sự nhạy bén. Ở góc độ một đơn vị tổ chức các giải bóng đá trên địa bàn tỉnh, chúng tôi sẽ nỗ lực có những giải đấu chất lượng cao để các anh em trọng tài có “đất dụng võ”. Như Giải bóng đá vô địch Futsal tỉnh Phú Yên năm 2020 mới đây là một “thước đo” năng lực của trọng tài bóng đá phong trào Phú Yên.

 

Hiện có 2 trọng tài là Lê Công Tạo và Trần Thế Duy vừa tham gia lớp tập huấn trọng tài nâng cao do VFF tổ chức. Trong năm 2021, chúng tôi sẽ làm việc với Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) để mở lớp tập huấn trọng tài bóng đá tại Phú Yên, qua đó giúp các trọng tài có cơ hội để tiếp cận các kiến thức, kỹ năng, phục vụ tốt trong việc điều hành các giải đấu.

 

* Ông có thể nói rõ hơn về lớp tập huấn công tác trọng tài trong năm 2021?

 

- Như đã phân tích, các lớp tập huấn trọng tài rất có ý nghĩa, nhưng một thời gian dài vừa qua, chúng ta không có các lớp như vậy. Trong năm 2021, chúng tôi sẽ nỗ lực phối hợp mở lớp tập huấn tại Phú Yên. Điều này cũng phù hợp với điều kiện thực tế tại Phú Yên, khi phong trào bóng đá khá phát triển trong thời gian qua. Thêm nữa trong năm 2021-2022, Phú Yên tổ chức Đại hội TDTT các cấp, bóng đá là một trong những môn được quan tâm và để đảm bảo việc điều hành các trận đấu tốt nhất, việc mở lớp tập huấn công tác trọng tài tại Phú Yên là cần thiết.

 

* Xin cảm ơn ông!

 

NHẬT HUY (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek