Thứ Bảy, 28/09/2024 00:17 SA
Đỗ Minh Quân học giỏi, chơi thể thao tốt
Thứ Hai, 13/08/2018 07:00 SA

Đỗ Minh Quân (trái) phấn khởi vì lập hattrick tại Giải Thể thao học đường tỉnh năm học 2017-2018 - Ảnh: CTV

Không chỉ học giỏi, sở hữu nhiều thành tích khu vực và quốc gia môn Vật lý, Đỗ Minh Quân, học sinh Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh khóa 2015-2018, còn là gương mặt nổi bật trong các giải thể thao học đường của tỉnh. Tân sinh viên Trường đại học Bách khoa TP Hồ Chí Minh nhiều lần thi đấu đạt thành tích cao trên “đường đua xanh” và là một VĐV cầu lông triển vọng.

 

Nhà gần biển nên ông Đỗ Đức Tuyển (phường 7, TP Tuy Hòa) cho con trai 8 tuổi học bơi tại CLB Phù Đổng để phòng ngừa nguy cơ đuối nước và rèn luyện sức khỏe. Lúc đầu, cậu học trò lớp 3 Trường tiểu học Lạc Long Quân còn nhát nước, nhưng nhờ sự hướng dẫn nhiệt tình của huấn luyện viên và chăm chỉ luyện tập, ba tháng sau, em đã bơi thành thạo. Một năm sau, Quân được thầy giáo chọn vào đội tuyển của trường, lần đầu tham gia giải bơi do ngành Giáo dục TP Tuy Hòa tổ chức. Mặc dù năm đó, Quân chỉ về vị trí thứ 4, chưa giành được huy chương, nhưng cậu học trò nhỏ đã được cọ xát trong thi đấu và tích lũy nhiều kinh nghiệm.

 

Chiếc HCV đầu tiên mà Quân mang về cho mình vào năm lớp 5 tại Giải Thể thao học đường của tỉnh, nội dung 50m bơi ếch. Thành tích này đã khởi đầu cho hàng loạt giải thưởng bơi lội về sau của Quân. Nhờ chiều cao vượt trội, độ nổi cũng như khả năng lướt nước nhanh, được đào tạo bài bản, em dần trưởng thành qua các giải bơi của ngành Giáo dục và của tỉnh. Hai năm lớp 8 và lớp 9, Quân liên tiếp giành được HCV môn bơi lội tại giải Thể thao học đường của tỉnh. Năm học lớp 12 vừa qua, em xuất sắc lập hattrick, giành đến 3 HCV ở các nội dung: 100m bơi ếch, 200m bơi tự do và bơi tiếp sức nam 4x50m tại Giải Thể thao học đường tỉnh.

 

Bên cạnh đó, Quân còn tham gia thi đấu và mang về huy chương cho TP Tuy Hòa và các CLB như: Hoàng Yến, Phù Đổng… tại các giải bơi của tỉnh do Siêu thị Co.opMart Tuy Hòa tài trợ. Quân từng giành vị thứ nhất cự ly 25m, 50m nam lứa tuổi 11-13 tại Giải bơi Phù Đổng Thiên Vương lần thứ nhất năm 2012; HCV và HCĐ Giải Vô địch bơi các lứa tuổi tỉnh năm 2016 và 2017.

 

Mỗi giải đấu, Quân đều có những kỷ niệm đáng nhớ, nhưng em ấn tượng mãi với Hội khỏe Phù Đổng cấp tỉnh năm em học lớp 6. Lúc nghe hiệu lệnh xuất phát của trọng tài, Quân nhảy xuống hồ và bị lật kính, không bơi được. Em phải bỏ cuộc trong tiếc nuối. Nhờ đó, các lần sau, Quân rút kinh nghiệm tập lại cách nhảy cho khỏi lật kính. Quân bộc bạch: “Sau giờ học căng thẳng, em rất thích được vẫy vùng trong hồ nước. Từ ngày biết bơi, em thấy chiều cao tăng lên, sức khỏe tốt hơn, tinh thần cũng trở nên hưng phấn hơn. Đặc biệt, em thấy bản thân tự tin hơn khi đi chơi ở những vùng sông nước mà không sợ đuối nước và còn có thể giúp được mọi người”.

 

Bên cạnh bơi lội, cầu lông cũng là môn thể thao mà Quân đam mê và dành nhiều thời gian luyện tập. Mong muốn cải thiện chiều cao của Quân nên năm học lớp 5, ba ghi tên em vào lớp học cầu lông căn bản. Chiều nào, em cũng ra sân để luyện tập với thầy giáo, nhờ đó, Quân nhanh chóng “lên tay”. Năm lớp 6, lần đầu ra quân thi đấu tại Hội khỏe Phù Đổng cấp tỉnh, Quân giành HCB đơn nam.

 

Không chỉ chơi giỏi thể thao, Đỗ Minh Quân còn là một học sinh giỏi trong học tập. Năm lớp 10, Quân đạt HCV, á khoa toàn miền Nam môn Vật lý trong kỳ thi Olympic truyền thống 30/4. Năm học lớp 11, tại kỳ thi này, em tiếp tục mang về HCV và vị thứ nhất kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh. Năm lớp 12 vừa qua, Quân đạt giải nhì cấp tỉnh và giải khuyến khích cấp quốc gia kỳ thi chọn học sinh giỏi.

 

Sau khi thi đậu ngành Kỹ thuật hàng không, Trường đại học Bách khoa TP Hồ Chí Minh với số điểm rất cao (26,35 điểm, trong đó: Toán 8,6, Vật lý 8,75, Tiếng Anh 9), Quân nhận thông tin em được xét tuyển thẳng vào trường này vì có nhiều thành tích xuất sắc trong 3 năm học THPT. Quân tâm sự: “Trước mắt, em sẽ học thật tốt tại trường đại học và tham gia một số trại hè kỹ năng. Em đã tìm được một sân tập cầu lông gần chỗ ở và sẽ luyện tập hàng ngày để nâng cao sức khỏe”.

 

Thầy Huỳnh Tấn Châu, Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh, cho hay: “Nhiều người cho rằng học sinh trường chuyên chỉ biết vùi đầu vào học, nhưng với thành tích giải nhì toàn đoàn Giải Thể thao học đường tỉnh năm học 2017-2018, Quân cùng các học sinh của nhà trường đã khẳng định điều ngược lại rằng các em giỏi toàn diện.

 

Riêng Quân, em là một gương mặt tiêu biểu khi vừa đạt được nhiều giải cao tại các kỳ thi học sinh giỏi các cấp, vừa bơi tốt, đánh cầu lông hay, mang về nhiều giải thể thao cho trường. Hy vọng em sẽ tiếp tục phát huy được thế mạnh này ở bậc học đại học, xứng đáng với kỳ vọng của gia đình và thầy cô giáo”.

 

KHÁNH HÀ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek