Thứ Tư, 09/10/2024 17:20 CH
Chọn điểm rơi phong độ
Thứ Hai, 07/08/2017 12:49 CH

HLV Nguyễn Hữu Thắng phải giải bài toán chọn điểm rơi phong độ cho các học trò

Đội tuyển U22 Việt Nam hiện đang tập huấn tại Hàn Quốc. Người hâm mộ hy vọng HLV Nguyễn Hữu Thắng sẽ biết cách chọn điểm rơi phong độ, qua đó giúp các học trò phát huy tốt nhất khả năng trên hành trình tìm kiếm chiếc HCV đầu tiên tại SEA Games 29.

 

Người hâm mộ bóng đá Việt Nam lâu nay không lạ gì cụm từ “thử kêu, đốt xịt” khi nói về các đội tuyển bóng đá Việt Nam tại các giải đấu lớn. Ngược lại lịch sử, không ít lần đội tuyển Việt Nam chuẩn bị rất tốt, nhưng bước vào giải thì không thể hiện được những điểm tích cực như những gì chuẩn bị trước đó.

 

Trước HLV Nguyễn Hữu Thắng, HLV Phan Thanh Hùng là người được kỳ vọng sẽ giúp bóng đá Việt Nam đạt được thành công. HLV người Đà Nẵng nắm quyền đội tuyển Việt Nam năm 2012 với nhiệm vụ là giúp đội tuyển Việt Nam chiến thắng tại AFF Cup năm ấy. Tuy nhiên đến nay, AFF Cup 2012 lại là một trong những giải đấu đáng quên nhất của bóng đá Việt Nam, khi đội tuyển thất bại ngay tại vòng bảng.

 

Điều đáng nói là đội tuyển dưới triều đại của HLV Phan Thanh Hùng có sự chuẩn bị khá tốt. Trong hành trình ấy là chiến thắng ấn tượng 2-1 trước Thái Lan ngay trên xứ Chùa Vàng trong một trận giao hữu trước giải đấu. Năm 2012 được xem là năm mà VFF quan tâm nhiều đến đội tuyển quốc gia khi dành nhiều thời gian cho đội tuyển tập luyện nâng cao thể lực và thi đấu giao hữu với các CLB, đội tuyển. Nhưng kết quả thì ngược lại.

 

Trở lại sự chuẩn bị của U22 Việt Nam. Rõ ràng HLV Nguyễn Hữu Thắng đang có trong tay sự chuẩn bị tốt nhất để bóng đá Việt Nam thay đổi lịch sử. Từ con người, lối chơi và sự quan tâm từ VFF, người hâm mộ. Tất cả đều rất tốt. Tuy nhiên, HLV người Nghệ An cần tránh lặp lại vết xe đổ của HLV Phan Thanh Hùng và đó là một trong những bài toán mà HLV Nguyễn Hữu Thắng cần phải giải.

 

Theo lịch thi đấu tại SEA Games 29, U22 Việt Nam lần lượt thi đấu với Đông Timor, Campuchia, Philippines, trước khi đối đầu với Indonesia và Thái Lan. Thoạt nhìn, lịch thi đấu có vẻ như ủng hộ thầy trò HLV Nguyễn Hữu Thắng, nhưng nếu phân tích kỹ thì chưa hẳn đó là sự thuận lợi. U22 Việt Nam phải đá với Indonesia và Thái Lan 2 trận cuối vòng bảng chỉ trong vòng 3 ngày. Nếu vào bán kết thì cũng chỉ có được 1 ngày nghỉ.

 

Ngoài việc đảm bảo thể lực và xoay tua cầu thủ hợp lý, HLV Nguyễn Hữu Thắng phải chọn điểm rơi tốt nhất cho U22 Việt Nam bắt đầu từ trận gặp Indonesia tại vòng bảng. Với đẳng cấp và chất lượng đội hình của U22 Việt Nam hiện nay, nói không sai khi cho rằng trận đấu với Indonesia và Thái Lan tại vòng bảng chính là lúc thầy trò HLV Nguyễn Hữu Thắng chính thức tranh tài tại SEA Games 29.

 

Những người làm chuyên môn đều hiểu được giá trị của việc chọn điểm rơi phong độ trong thi đấu thể thao. Người giỏi nhất về vấn đề này là HLV Calisto. Năm 2008, đội tuyển Việt Nam vô địch AFF Cup 2008, nhưng trước khi lên đỉnh vinh quang, thầy trò HLV người Bồ Đào Nha phải trải qua 9 trận không biết mùi chiến thắng. Tuy nhiên, khi bước vào giải chính thức, mọi việc thay đổi hoàn toàn. Tới bây giờ, đó vẫn được xem là bài học có giá trị về việc chọn đúng điểm rơi phong độ với bóng đá Việt Nam.

 

Chắc chắn HLV Nguyễn Hữu Thắng biết rõ điều này, nhưng giữa biết và thực hiện đúng theo lộ trình thì không phải ai cũng làm được. HLV Phan Thanh Hùng đã từng thất bại. Không ai mong muốn điều đó sẽ lặp lại với HLV người Nghệ An, nhưng HLV Nguyễn Hữu Thắng phải chứng minh được sự khác biệt của mình khi “nhiếp chính” tại các đội tuyển quốc gia Việt Nam. Nếu thành công, HLV Nguyễn Hữu Thắng sẽ có tất cả. Ngược lại, những sự chuẩn bị, kỳ vọng hiện tại sẽ nhanh chóng trôi vào quên lãng.

 

NHẬT HUY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
94% võ sinh đủ điều kiện thăng đẳng
Thứ Hai, 07/08/2017 12:40 CH
Có 17 đội bóng tham gia
Chủ Nhật, 06/08/2017 13:08 CH
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek