Thứ Năm, 10/10/2024 03:25 SA
Kỳ thủ cờ vua Minh Anh đa tài
Chủ Nhật, 30/07/2017 17:00 CH

Không chỉ học giỏi các môn văn hóa, hai năm liền dẫn đầu lớp về điểm số học tập, em Nguyễn Ngọc Minh Anh, học sinh lớp 7G năm học 2016-2017, Trường THCS Lương Thế Vinh (TP Tuy Hòa) còn được bạn bè nể phục với khả năng chơi cờ vua “cực siêu”. Mới đây, cô học trò nhỏ xuất sắc mang về cho Phú Yên HCV cá nhân và HCB đồng đội nữ cờ truyền thống lứa tuổi U15 Giải vô địch cờ vua trẻ toàn quốc năm 2017.

 

Minh Anh thi đấu tại Giải vô địch cờ vua trẻ toàn quốc năm 2017 - Ảnh: CTV

 

Chúng tôi tìm đến nhà Minh Anh ở phường 7 (TP Tuy Hòa) khi em vừa trở về sau Giải vô địch cờ vua trẻ toàn quốc năm 2017 tại TP Đà Lạt (Lâm Đồng). Ấn tượng của chúng tôi về em là cô học trò sở hữu gương mặt sáng, đôi mắt tinh anh, giọng nói điềm đạm. Nói về cơ duyên đến với cờ vua của con gái út, ông Nguyễn Dương Minh Triết, ba của Minh Anh chia sẻ: “Khi Minh Anh còn nhỏ, tôi thường dẫn cháu đi xem tôi đánh cờ tướng. Minh Anh có vẻ hứng thú với các nước cờ, ngồi xem hàng giờ mà không chán. Năm lớp 3, thấy các bạn ở trường học cờ vua ở Nhà thi đấu Lê Trung Kiên (TP Tuy Hòa), cháu xin ba mẹ đăng ký học. Nhận thấy cờ vua là một môn thể thao phát triển trí tuệ, rèn luyện khả năng tư duy, trí nhớ, kỹ năng tập trung, sự kiên nhẫn và quyết đoán nên vợ chồng tôi cho con gái theo học”.

 

Qua gần 2 năm làm quen với những nước cờ, Minh Anh ngày càng yêu thích môn thể thao trí tuệ này. Cùng với sự ủng hộ và tạo điều kiện của gia đình, sự hướng dẫn tận tình của các HLV của Nhà thi đấu Lê Trung Kiên, khả năng chơi cờ của Minh Anh nhanh chóng tiến bộ, càng đánh càng hay và được chọn vào đội tuyển cờ vua của tỉnh. Năm 2015, lần đầu tiên Minh Anh cùng đội tuyển cờ vua của tỉnh ra quân thi đấu Giải cờ vua Miền Trung mở rộng tổ chức ở Quảng Bình. Mặc dù chưa may mắn đạt giải, nhưng cô học trò nhỏ đã được cọ xát với sân chơi lớn cấp khu vực, tích lũy nhiều kiến thức và kinh nghiệm cho những lần thi đấu sau. Nỗ lực tập luyện với quyết tâm đạt giải, Minh Anh mang về HCĐ đầu tiên nội dung cờ truyền thống đồng đội nữ lứa tuổi U13 tại Giải cờ vua vô địch trẻ toàn quốc tổ chức tháng 7/2016 tại TP Đà Nẵng. 5 tháng sau, em tiếp tục làm giàu cho bảng thành tích cá nhân với 1 HCĐ cá nhân nội dung cờ chớp và 2 HCĐ đồng đội nội dung cờ nhanh và cờ tiêu chuẩn lứa tuổi U14 tại Giải cờ vua Miền Trung mở rộng.

 

Mặc dù tại Giải vô địch cờ vua trẻ toàn quốc năm 2017 tại TP Đà Lạt mới đây, Minh Anh được đôn lên thi đấu lứa tuổi U15, nhưng em không phụ sự kỳ vọng, tin tưởng của các HLV đội tuyển cờ vua tỉnh và gia đình, thi đấu bứt phá mang về HCV cá nhân và HCB đồng đội nữ cờ truyền thống. Minh Anh bộc bạch: “Em thi đấu thắng 6 ván, hòa 1 ván. Trong đó, ván thứ 3 gặp đối thủ của CLB Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng là ván đấu khó khăn nhất. Đây là một đối thủ mạnh, hạt giống của giải. Trong thời gian gần 2 giờ đồng hồ, em phải rất vất vả mới hòa được bạn. Mỗi khi bước vào trận đấu, em không quan tâm nhiều đến thời gian mà chỉ nghĩ đến chiến thắng và tìm cách chiến thắng đẹp nhất. Bên cạnh đó, em luôn thi đấu với tinh thần tập trung, không chủ quan, vì chỉ cần để lộ một sơ suất nhỏ sẽ bị đối phương hạ “đo ván” liền”.

 

Say mê với các nước cờ, nhưng Minh Anh không lơ là việc học, đạt nhiều thành tích cao. 7 năm liền, em là học sinh giỏi. Năm học lớp 5, em từng đạt giải nhì cấp tỉnh, giải khuyến khích cấp quốc gia cuộc thi Olympic Tiếng Anh trên internet. Năm lớp 7 vừa qua, Minh Anh xuất sắc đạt danh hiệu thủ khoa môn Toán cuộc thi học sinh giỏi cấp trường. Với điểm số trung bình môn 9,7, em liên tiếp dẫn đầu lớp hai năm học lớp 6 và 7. Theo chúng tôi được biết, hai chị gái của em cũng học rất giỏi. Chị gái Trâm Anh từng đậu 3 trường đại học - cao đẳng danh tiếng, thủ khoa ngành Y tế Công cộng của Trường đại học Y Dược TP Hồ Chí Minh. Còn chị gái kề Trúc Anh cũng từng đậu 2 trường đại học lớn, thủ khoa Trường cao đẳng Bách khoa Đà Nẵng và hiện đang du học ở Phần Lan. Ngưỡng mộ hai chị, Minh Anh sẽ cố gắng học để là niềm tự hào của gia đình. Bên cạnh đó, cô bé sẽ cân đối việc học và tập luyện, thi đấu cờ vua để mang về thành tích cao nhất cho cả hai lĩnh vực mà em yêu thích.

 

HLV Đội tuyển cờ vua Phú Yên Hồ Thanh Hà nhận xét: “Mặc dù Nguyễn Ngọc Minh Anh chỉ mới bắt đầu thi đấu cờ vua 3 năm gần đây, nhưng em mang về khá nhiều huy chương cho tỉnh. Em thông minh, sắc sảo, điềm đạm, có niềm say mê, sự siêng năng tập luyện và tố chất để phát triển môn cờ vua. Giành HCV cá nhân tại Giải vô địch cờ vua trẻ toàn quốc không phải dễ, nhất là khi em mới 13 tuổi nhưng được đôn lên thi đấu lứa tuổi U15. Tuy vậy, Minh Anh đã tạo nên được sự đột phá, góp phần mang về thành tích cao cho đội cờ vua của tỉnh”.

 

KHÁNH HÀ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek