Thứ Sáu, 11/10/2024 07:22 SA
Chuyện đời của một cựu tuyển thủ bóng đá Phú Khánh
Thứ Hai, 03/07/2017 11:48 SA

Cựu tuyển thủ bóng đá Phú Khánh Phan Bá Diệp vừa nhận Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp bóng đá Việt Nam - Ảnh: NHẬT HUY

Phan Bá Diệp là tên tuổi một thời của bóng đá Phú Khánh (cũ). Mới đây, người đàn ông sinh năm 1952 được Liên đoàn Bóng đá Việt Nam tặng Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp bóng đá Việt Nam. Đây là sự ghi nhận sau những gì mà cựu trung phong đội tuyển bóng đá Phú Khánh và Phú Yên làm được.

 

Những năm trước, nhiều người đến với sân Tuy Hòa để thưởng thức bóng đá, thường xuyên bắt gặp người đàn ông có thân người nhỏ nhắn và khuôn mặt hiền hậu dễ mến trong vai trò bảo vệ sân Tuy Hòa. Người hâm mộ bóng đá lớn tuổi có thể biết ông, nhưng với nhiều người trẻ, phần đông chưa biết đến tên ông. Ông là Phan Bá Diệp, người đã từng là niềm tự hào của bóng đá Phú Khánh.

 

Niềm tự hào của bóng đá Phú Khánh

 

Tên của Phan Bá Diệp được nhắc đến nhiều trong cuốn Lịch sử ngành TDTT tỉnh Phú Yên (1945-2006) xuất bản năm 2010 do Sở VH-TT-DL Phú Yên thực hiện. Tuy nhiên, để hiểu rõ về tài năng và sự cống hiến của Phan Bá Diệp là một câu chuyện dài. Phan Bá Diệp quê tỉnh Bình Định.

 

Sau năm 1975, ông Diệp vào Phú Khánh làm giáo viên thể dục tại Trường THPT Nguyễn Huệ (TP Tuy Hòa). Nhận thấy được tài năng của ông, cố HLV bóng đá Đặng Ngọc Dung đã mạnh dạn tuyển chọn vào đội tuyển bóng đá Phú Khánh.

 

Tuy không có thể hình cao to, nhưng với sự khéo léo và thi đấu đầy nhiệt huyết, ông Diệp góp công lớn khi lần đầu tiên cùng với bóng đá Phú Khánh giành hạng nhì tại Giải bóng đá Trường Sơn năm 1976 với sự tham dự của 7 đội bóng là Nghĩa Bình (cũ), Gia Lai, Kon Tum, Đắk Lắk, Quảng Nam - Đà Nẵng, Huế và Phú Khánh. Đây được xem là một trong những giải bóng đá thu hút sự quan tâm của người hâm mộ bóng đá Việt Nam, sau khi đất nước hoàn toàn giải phóng.

 

Cùng với Phan Bá Diệp, vùng đất Phú Yên sau này cũng góp nhiều tên tuổi cho bóng đá Phú Khánh như Đoàn Hòa Tâm, Phạm Thiên Thọ, Phạm Ngọc Hùng… nhưng Phan Bá Diệp là cái tên được tín nhiệm làm đội trưởng đội tuyển bóng đá Phú Khánh từ năm 1977-1982. Với tài năng và tính cách của mình, Phan Bá Diệp từng là cái tên không thể quên trong tâm trí của những người hâm mộ bóng đá Phú Khánh, khi đến sân 19/8 (Nha Trang, Khánh Hòa) theo dõi các trận đấu trong khuôn khổ Giải bóng đá A1 toàn quốc.

 

Có một điều đặc biệt nữa, Phan Bá Diệp là anh cả của một gia đình có truyền thống bóng đá hàng đầu các tỉnh miền Trung. Đó là Phan Kim Lân, Phan Quý Sơn, Phan Tôn Quyền, Phan Tôn Lợi. Đó là những tài năng một thời của bóng đá Bình Định. Nổi bật nhất là Phan Tôn Lợi, khi ông từng làm việc tại CLB Hoàng Anh Gia Lai.

 

Sau khi giải nghệ, Phan Bá Diệp trở thành HLV bóng đá năng khiếu tại Trung Tâm Huấn luyện và thi đấu thể thao Phú Yên vào năm 1997. Trước khi nghỉ hưu vào năm 2013, dấu ấn rõ nhất của ông Diệp là cùng với HLV Phan Ngọc Anh - những người xây dựng nền tảng cầu thủ bóng đá Phú Yên tham dự giải hạng Ba, trước khi chuyển mình lên bóng đá hạng Nhất quốc gia vào năm 2015. Với nhiều thế hệ người hâm mộ bóng đá Phú Yên, cái tên Phan Bá Diệp là một phần không thể thiếu trong suốt chiều dài lịch sử bóng đá Phú Khánh - Phú Yên.

 

Niềm vui bóng đá

 

Sự nghiệp bóng đá của Phan Bá Diệp vui có, buồn có. Ở tuổi lục tuần, cựu tuyển thủ bóng đá Phú Khánh vẫn thuê nhà để sống cùng với gia đình. Sau khi nghỉ hưu, hàng ngày ông vẫn phải đi làm thêm công việc bảo vệ tại Nhà hàng Bích Hợp (TP Tuy Hòa). Dù cuộc sống có vất vả, người đàn ông này vẫn giữ cho mình tình yêu với trái bóng tròn.

 

Phan Bá Diệp kể nhiều câu chuyện về bóng đá với ánh mắt đầy tự hào và lấp lánh niềm vui. Đó là những lần đi gặp những người cùng thế hệ của bóng đá Việt Nam trong ngày đầu giải phóng. Khoảnh khắc ấy giúp ông được sống lại những ngày huy hoàng của cuộc đời cầu thủ. Cuộc gặp do VFF tổ chức hàng năm. Mới đây, ông cùng Phạm Ngọc Hùng là 2 người của bóng đá Phú Yên được mời dự lễ gặp mặt tại Hà Nội (5/2017). Trước đó là tại Khánh Hòa (2013) và TP Hồ Chí Minh (2015). Đó là sự an ủi trong cuộc sống đời thường đầy gian nan của một cựu tuyển thủ.

 

Vì nhiều lý do, Phan Bá Diệp gần như không giữ nhiều hình ảnh, các bài báo viết về sự nghiệp của ông trong những năm tháng trên sân cỏ. Nhưng lịch sử bóng đá Phú Khánh và Phú Yên ghi nhận những gì mà người đàn ông sinh năm 1952 này đóng góp cho nền bóng đá đất Phú. Nhìn hình ảnh ông Phan Bá Diệp nâng niu những kỷ vật vừa được VFF trao tặng vì sự nghiệp bóng đá Phú Khánh và Phú Yên, nhiều người sẽ hiểu tình yêu và niềm vui của ông.

 

Nói về anh Diệp, tôi có thể khẳng định anh là người đam mê và tận tâm với công việc. Trước đây, khi tôi còn làm HLV đội tuyển bóng đá Phú Yên, anh Diệp đã cùng tôi tìm kiếm và xây dựng lực lượng nòng cốt cho đội tuyển bóng đá Phú Yên. Ghi nhận sự đóng góp và tài năng của anh, lãnh đạo Sở VH-TT-DL, Trung tâm Huấn luyện và thi đấu thể thao Phú Yên cũng hỗ trợ nhiều mặt cho anh trong cuộc sống.

Phó Giám đốc Trung tâm Huấn luyện và thi đấu thể thao Phú Yên Phan Ngọc Anh

 

Phan Bá Diệp là một trong những người đóng góp nhiều cho bóng đá Phú Khánh và Phú Yên. Mới đây, anh được VFF trao tặng Kỷ niệm chương vì sự nghiệp bóng đá Việt Nam. Anh là một trong số ít người tại Phú Yên góp mặt trong thành phần đội tuyển bóng đá Phú Khánh thi đấu tại Giải bóng đá Trường Sơn. Tôi nghĩ rằng, hình ảnh của Phan Bá Diệp vẫn mãi trong tâm trí những người hâm mộ bóng đá Phú Yên thế hệ trước đây.

Cựu tuyển thủ bóng đá Phú Khánh Phạm Ngọc Hùng

 

 

NHẬT HUY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek