Thứ Bảy, 12/10/2024 07:27 SA
Rafael Nadal lần thứ 10 đăng quang Roland Garros
Thứ Hai, 12/06/2017 10:04 SA

Nadal lần thứ 10 đăng quang ở Roland Garros - Ảnh: Reuters

* Truyền thông thế giới ca ngợi chiến tích "decima" của Nadal

 

Tối 11/6, tay vợt Tây Ban Nha Rafael Nadal đi vào lịch sử khi trở thành tay vợt đầu tiên có 10 lần vô địch Roland Garros, sau chiến thắng dễ dàng trước đối thủ Thụy Sĩ Stan Wawrinka với tỉ số 6-2, 6-3, 6-1 ở chung kết Pháp mở rộng 2017.

 

Trận chung kết không diễn ra kịch tính và hấp dẫn như chờ đợi khi Nadal áp đảo hoàn toàn thế trận, trong khi Wawrinka có trận đấu dưới sức, anh tỏ ra khá mệt mỏi và chống cự yếu ớt. 

 

Ở set 1, sau vài game giằng co quyết liệt, Wawrinka mắc sai lầm để mất break vào tay Nadal ở game đấu thứ 6. Không bỏ lỡ cơ hội, Nadal gia tăng sức ép khiến tay vợt Thụy Sĩ mất thêm break nữa ở game thứ 8, qua đó khép lại set đầu tiên với thắng lợi cách biệt 6-2 cho “Vua đất nện”.

 

Tiếp đà hưng phấn, Nadal khởi đầu set 2 với break ngay game thứ 2 để sớm vượt lên dẫn Wawrinka 3-0. Tay vợt Tây Ban Nha không mắc sai lầm nào trong những game cầm giao bóng sau đó và buộc “Người thép” phải gác vợt 3-6. Sang set 3, mọi chuyện dễ dàng hơn với Nadal với break sớm ở game đầu tiên. Và lúc này, dường như Wawrinka buông xuôi và chấp nhận thất bại. Tay vợt Thụy Sĩ để mất thêm 2 break nữa và tiếp tục nhận thất bại chóng vánh 1-6, qua đó nhìn Nadal bước lên ngôi vô địch với chiến thắng cách biệt sau 3 set so tài.

 

Wawrinka có trận đấu dưới trước Nadal - Ảnh: Reuters

 

Đây là lần thứ 10, “Ông vua mặt sân đất nện” đăng quang Roland Garros. Trước đó, tay vợt Tây Ban Nha từng 4 lần lên ngôi liên tiếp từ năm 2005 – 2008, rồi sau đó tiếp tục thống trị giải từ năm 2010 - 2014. Với chức vô địch Roland Garros 2017, Nadal đi vào lịch sử khi trở thành tay vợt đầu tiên 10 lần vô địch một giải Grand Slam trong kỷ nguyên mở rộng. Đây cũng là danh hiệu Grand Slam danh giá thứ 15 trong sự nghiệp của Nadal (10 chức vô địch Roland Garros, 1 Úc mở rộng, 2 Wimbledon và 2 Mỹ mở rộng), qua đó chính thức vượt qua huyền thoại Pete Sampras để trở thành tay vợt giành nhiều Grand Slam thứ 2 trong lịch sử, chỉ sau Roger Federer (18 danh hiệu).​

 

Đáng chú ý, đây là lần thứ 3 trong năm nay Nadal hoàn tất cú "decima" trong sự nghiệp. Trước đó, tay vợt Tây Ban Nha cũng 10 lần bước lên ngôi vô địch lần lượt ở Monte Carlo Masters và Barcelona mở rộng.​

 

Với chiến thắng tại Pháp năm nay, Nadal nhận được 2.000 điểm thưởng trên bảng xếp hạng ATP và chính thức vượt qua Novak Djokovic để trở lại vị trí thứ 2 thế giới lần đầu tiên kể từ tháng 10/2014.

 

Tay vợt số 1 Tây Ban Nha chia sẻ sau “cú ăn 10” lịch sử này: “Không thể tin nổi tôi đã 10 lần vô địch Roland Garros. Đây là sự kiện lớn nhất trong sự nghiệp quần vợt cũng như cuộc đời tôi. Tôi đã chơi quần vợt tốt nhất sự nghiệp ở rất nhiều giải đấu nhưng cảm giác chiến thắng ở Roland Garros là đặc biệt hơn tất cả và không thể mang ra so sánh. Tôi đã có những thời điểm rất khó khăn ở mùa giải năm ngoái nên rất tuyệt vời khi nâng cao chức vô địch Roland Garros 2017”.

 

* Với chiến tích 10 lần đoạt danh hiệu Roland Garros ( La Decima), “Vua đất nện” Nadal được báo chí thế giới, các chuyên gia và người hâm mộ hết lời ca tụng. Đưa tin về Nadal, trang chủ của Hiệp hội quần vợt nhà nghề nam (ATP) và Roland Garros cùng giật tít “La Decima”. Dòng tít này tuy đơn giản nhưng đã lột tả một cách súc tích nhất về thành công của Nadal tại Roland Garros.

 

Marca, nhật báo thể thao có lượng phát hành cao nhất Tây Ban Nha dành nhiều "đất" để đưa tin về chức vô địch Roland Garros 2017 của Nadal. Báo này giật tít: "Nadal, người ngoài hành tinh”. Trong bài viết này, cây bút Joan Solsano bình luận: “Không ai khác có thể làm được điều tương tự trên mặt sân đất nện. Ngày 11/6, Nadal đã lần thứ 10 vô địch Roland Garros và anh ấy xứng đáng trở thành một huyền thoại”.

 

Không chỉ là sự kiện số 1 trên khắp các trang báo thể thao, chiến tích của Nadal còn khiến cộng đồng mạng sôi sục. Thông qua nhiều trang mạng xã hội khác nhau, các CĐV gửi lời chúc mừng đến Nadal. Trên trang mạng xã hội của ATP, một số CĐV chia vui với Nadal khi viết: “Nadal lần thứ 10 vô địch Roland Garros. Vua sân đất nện và giờ đây là Vua của Paris”, “Giờ là lúc để Nadal chinh phục mặt sân cỏ”… Thậm chí nhiều CĐV còn dí dỏm yêu cầu ban tổ chức Roland Garros nên đổi tên giải đấu này thành "Nadal Garros".

 

Những tay vợt giữ kỷ lục về số lần vô địch một giải Grand Slam ở kỷ nguyên Mở

Đơn nam:

- Giải Úc mở rộng: Novak Djokovic - 6 lần

- Giải Pháp mở rộng: Rafael Nadal - 10 lần

- Giải Wimbledon:Pete Sampras (Mỹ), Roger Federer (Thụy Sĩ) - 7 lần

- Giải Mỹ mở rộng: Jimmy Connors (Mỹ), Pete Sampras và Roger Federer - 5 lần

Đơn nữ:

- Giải Úc mở rộng: Serena Williams (Mỹ) - 7 lần

- Giải Pháp mở rộng: Chris Evert (Mỹ) - 7 lần

- Giải Wimbledon: Martina Navratilova (CH Czech/Mỹ) - 9 lần

- Giải Mỹ mở rộng: Chris Evert, Serena Williams - 6 lần

 

N.HÙNG (tổng hợp)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek