Thứ Sáu, 20/09/2024 07:11 SA
Rèn luyện sức khỏe bằng Yoga
Thứ Sáu, 21/04/2017 08:28 SA

Một buổi tập luyện Yoga tại Trung tâm Thần Đồng - Ảnh: HÀ MY

Với nhiều điểm tập mới được mở, Yoga đang trở thành môn TDTT thu hút nhiều người tại Phú Yên tập luyện. Nhiều quy định được ban hành đã tạo điều kiện cho Yoga và những người yêu thích môn thể thao này “rộng đường” theo đuổi các kỹ thuật chuyên sâu.

 

Phong trào lan rộng

 

Những năm gần đây, trên địa bàn tỉnh nở rộ phong trào tập luyện Yoga với nhiều CLB, phòng tập ra đời. Ngoài các địa chỉ quen thuộc tại TP Tuy Hòa như: Nhà thi đấu Lê Trung Kiên, Nhà văn hóa Lao động tỉnh, Trung tâm Hoạt động Thanh thiếu nhi Phú Yên, trong hai năm 2016-2017, rất nhiều CLB, điểm tập mới mọc lên như: CLB Thẩm mỹ - Aerobic - Yoga Queen Sport, CLB Rino Gym - Fitness - Yoga - Aerobic, Trung tâm Thần Đồng, CLB Thể hình thẩm mỹ nam nữ Olympia (TP Tuy Hòa), phòng tập Yoga Snoow (huyện Phú Hòa)… Mức học phí cho một học viên mỗi tháng khá đa dạng, từ 200.000-500.000 đồng, tùy vào số buổi tập trong tháng...

 

Tham gia một buổi học Yoga tại Trung tâm Thần Đồng (đường Trường Chinh, phường 7, TP Tuy Hòa), chúng tôi thấy các học viên ngồi kín phòng tập trong một không gian yên tĩnh, chỉ có tiếng nhạc nhẹ nhàng, êm dịu giúp học viên thư giãn, thả lỏng cơ thể. Dưới sự hướng dẫn của HLV Lê Văn Đông, các học viên bắt đầu bằng những động tác khởi động tay, chân, sau đó, tập cách hít thở, rồi lần lượt tập luyện các bài tập tư thế: con lạc đà, rắn hổ mang, con chó, con sư tử, chiếc cầu, chim bồ câu… Anh Đông cho biết: “Tập Yoga chính là quá trình chiến thắng bản thân. Nhiều học viên đến phòng tập ngoài cải thiện tình trạng sức khỏe còn mong muốn bản thân có thể chinh phục được những động tác khó”.

 

Còn tại điểm tập Nhà thi đấu Lê Trung Kiên có đến 3 lớp Yoga được duy trì mở vào hai buổi sáng, chiều, thu hút hơn 80 học viên luyện tập thường xuyên do HLV Trần Thị Thanh Thúy và Trần Phương Hạnh hướng dẫn.

 

Chị Nguyễn Thị Phương Lan (phường 5, TP Tuy Hòa), theo tập tại điểm tập này được gần 3 năm, chia sẻ: “Yoga giúp tôi ngủ ngon hơn, bệnh đau nhức vai gáy cũng giảm bớt. Đặc biệt những bài tập hít thở và thư giãn giúp tôi thoải mái loại bỏ được hết những mệt mỏi căng thẳng vì công việc. Cơ thể trở nên dẻo dai, cơ bắp săn chắc và dáng vẻ thon gọn hơn”.

 

Bên cạnh tìm đến Yoga nhằm cải thiện sức khỏe, nâng cao thể lực, tinh thần thì nhiều người còn muốn làm đẹp, thay đổi vóc dáng, làm chậm quá trình lão hóa... Chị Lê Thị Thu Phương (phường 7, TP Tuy Hòa), tập tại CLB Yoga Nhà văn hóa Lao động tỉnh, bộc bạch: “Tôi tìm hiểu về tác dụng của Yoga qua internet thì thấy đây là môn thể thao có nhiều tác dụng, vừa giúp chữa bệnh, vừa mang lại vóc dáng thon gọn, làm trẻ hóa cơ thể. Cho nên, tôi đã đăng ký và tập luyện môn này được gần 1 năm nay. Nhờ chăm chỉ luyện tập, kết hợp chế độ ăn uống, sinh hoạt hợp lý, tôi đã giảm được 7kg. Bây giờ, tôi có thể mặc những bộ đồ bó sát, tự tin khoe hình thể của mình”.

 

Rộng cửa cho Yoga phát triển

 

Theo bà Trần Thị Thanh Thúy, HLV Yoga tại điểm tập Nhà thi đấu Lê Trung Kiên, xuất phát từ Ấn Độ với lịch sử phát triển hơn 7.000 năm, Yoga từ lâu đã trở thành môn thể thao ưa thích của nhiều người trên khắp thế giới. Luyện tập Yoga giúp cơ thể khỏe mạnh, săn chắc, cân bằng tinh thần và thể chất thông qua các hoạt động thể dục, kìm giữ các tư thế, cách hít thở và sự tập trung đầu óc. Chính vì những lợi ích đó nên bộ môn Yoga thu hút nhiều người tham gia, không kể lứa tuổi, giới tính, nghề nghiệp… “Mặc dù hiện chưa có con số thống kê toàn tỉnh có bao nhiêu người tập Yoga, nhưng với những lợi ích mà môn thể thao này mang lại cùng xu thế phát triển của xã hội, chắc chắn sẽ ngày càng có nhiều người tìm đến với Yoga để chữa bệnh và rèn luyện sức khỏe”, HLV Thanh Thúy tin tưởng.

 

Để tạo điều kiện cho Yoga phát triển, ngày 11/12/2014, Liên Hơp Quốc đã ra nghị quyết về việc công nhận ngày 21/6 hàng năm là Ngày Quốc tế Yoga. Ngày 2/11/2016, Bộ Nội vụ có Quyết định 3959/QĐ-BNV về việc cho phép thành lập Liên đoàn Yoga Việt Nam. Theo đó, Liên đoàn Yoga Việt Nam là tổ chức xã hội - nghề nghiệp tuân thủ quy định của pháp luật và chịu sự quản lý của Bộ Nội vụ và các bộ ngành có liên quan đến lĩnh vực hoạt động của liên đoàn. Quyết định này đã mở ra cơ hội nghề nghiệp mới cho những ai đam mê bộ môn Yoga là trở thành HLV Yoga chuyên nghiệp.

 

HLV Trần Đức Lệ Quỳnh, người đầu tiên đưa Yoga về Phú Yên giảng dạy tại Nhà văn hóa Lao động tỉnh vào năm 2008, cho hay: Một số người lúc đầu tìm đến Yoga để cải thiện vóc dáng và rèn luyện sức khỏe, sau đó, vì yêu thích bộ môn này đã vào TP Hồ Chí Minh tham gia các khóa học nâng cao để trở thành HLV Yoga chuyên nghiệp. “Mục đích lớn của Yoga là rèn luyện sức khỏe và tâm - thân - trí chứ không phải chỉ có những tư thế đẹp và những đường cong. Để trở thành HLV Yoga giỏi, các HLV phải không ngừng nỗ lực trau dồi chuyên môn, tham gia các khóa huấn luyện với các chuyên gia trong và ngoài nước tại các thành phố lớn để có thêm kiến thức, đổi mới phương pháp, bài tập, kích thích tinh thần học hỏi của học viên”, chị Quỳnh chia sẻ.

 

HÀ MY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek