Thứ Tư, 25/09/2024 02:22 SA
Võ Kim Nguyên nhiệt huyết với võ dân tộc
Thứ Năm, 22/12/2016 09:00 SA

HLV Võ Kim Nguyên tập luyện võ cổ truyền cho học sinh - Ảnh: NHẬT HUY

Với niềm đam mê võ cổ truyền, anh Võ Kim Nguyên, Tổ trưởng Tổ Thể dục - Giáo dục quốc phòng, Trường THPT Trần Suyền (xã Hòa Trị, huyện Phú Hòa) đã đưa môn võ dân tộc vào giảng dạy tại trường. Không những giúp học sinh có sân chơi ý nghĩa, anh Nguyên còn được xem là người góp công thực hiện đề án đưa võ cổ truyền vào trường học vừa được Chính phủ thông qua.

 

Đam mê võ cổ truyền

 

Môn võ đầu tiên mà Võ Kim Nguyên tiếp xúc là vovinam. Tuy nhiên, khi trở thành sinh viên của Trường cao đẳng Sư phạm Thể dục Trung ương II (nay là Trường đại học Sư phạm Thể dục TP Hồ Chí Minh) vào năm 2001, chàng sinh viên người Phú Yên lại mê mẩn võ cổ truyền. Một trong những lý do căn bản để Nguyên quyết tâm theo đuổi võ cổ truyền là khi được tiếp xúc với võ sư Lê Đình Long và tập luyện tại võ đường Kim Kê. “Mỗi môn võ có những nét đẹp riêng. Với võ cổ truyền, ngoài giá trị văn hóa, lịch sử ẩn sâu trong từng thế võ, tôi còn cảm nhận được môn võ này có nhiều nét thú vị. Võ cổ truyền có sự kết hợp nhuần nhuyễn giữa các đòn tay, đòn chân và khi tập luyện càng nhiều, người tập sẽ khám phá ra được những điều hay của môn võ này. Võ sư Long là người truyền cảm hứng cho tôi theo đuổi niềm đam mê của mình”, anh Nguyên tâm sự.

 

Vừa học kiến thức văn hóa tại trường, anh Nguyên vừa chịu khó tìm tòi những kiến thức mới về võ cổ truyền. Một trong những cách “học” của anh là tham gia dạy võ tại Trung tâm HLV Võ thuật Việt Nam (TP Hồ Chí Minh). 6 tháng làm công tác huấn luyện tại một trong những trung tâm võ thuật uy tín nhất TP Hồ Chí Minh giúp Võ Kim Nguyên có được kiến thức và kinh nghiệm của một HLV võ thuật. Cấp bậc của Nguyên hiện nay là HLV cao cấp trong hệ thống của Liên đoàn Võ cổ truyền Việt Nam. Đây là cơ sở để Võ Kim Nguyên thực hiện những ước mơ, hoài bão của mình khi trở về đất Phú Yên.

 

“Võ Kim Nguyên là một trong những giáo viên có niềm đam mê với võ cổ truyền. Khi làm việc với tôi, Nguyên chịu khó học hỏi. Với khả năng của mình, tôi cũng đã truyền những tinh hoa của môn phái Huỳnh Huynh Đệ, giúp Nguyên có cái nhìn tổng quan về võ cổ truyền. Tôi rất ủng hộ những ý tưởng về việc phát triển võ cổ truyền sâu rộng đến trường học của Nguyên và tôi đã giúp Nguyên thực hiện những kế hoạch của mình”, võ sư Huỳnh Kim Hồng, Chủ tịch Hội Võ cổ truyền Phú Yên, nói.

 

Đưa võ dân tộc vào trường học

 

Năm 2009, với vai trò là võ sư, Bí thư Đoàn trường THPT Trần Suyền, Võ Kim Nguyên quyết tâm đưa võ cổ truyền vào ngôi trường mình đang công tác. Nhận được sự quan tâm của Đảng ủy, Ban Giám hiệu nhà trường, ước mơ của Nguyên thành hiện thực. Thời gian cao điểm vào những ngày hè, sân trường khang trang, rộng rãi của Trường THPT Trần Suyền thu hút từ 100-150 học sinh tham gia tập luyện môn võ dân tộc. Từ việc đóng một ít học phí, đến nay, các học sinh trong trường đã được học võ miễn phí. Với khả năng sư phạm đã được trau dồi và kiến thức về võ thuật sẵn có, Võ Kim Nguyên luôn làm mới CLB võ thuật do anh đứng lớp. Ngoài thời gian tập luyện, những học sinh có năng khiếu được tuyển chọn tập luyện các bài nâng cao, mang tính biểu diễn. Trong các ngày lễ lớn của trường hoặc của địa phương, đội võ Trường THPT Trần Suyền được chọn để phục vụ người xem. Đến nay, lớp võ cổ truyền của Võ Kim Nguyên không những được duy trì mà ngày càng phát triển.

 

Năm học vừa qua, võ cổ truyền được Chính phủ cho phép đưa vào trường học theo đề án tổng thể Phát triển giáo dục thể chất và thể thao trường học giai đoạn 2016-2020, định hướng đến năm 2025. Ngoài CLB võ của trường, hiện Võ Kim Nguyên giảng dạy võ cổ truyền cho 6 lớp học do anh phụ trách. Với vai trò là Tổ trưởng Tổ Thể dục - Giáo dục quốc phòng Trường THPT Trần Suyền, anh Nguyên cũng đang lên kế hoạch tập huấn kiến thức về võ cổ truyền cho giáo viên và các lớp trưởng, nhằm phát triển môn võ này trong trường.

 

Theo thầy Trương Hải Tân, Hiệu trưởng Trường THPT Trần Suyền, trường đánh giá cao sự nhiệt huyết của thầy Võ Kim Nguyên. Việc đưa võ cổ truyền vào trường học có nhiều lợi ích, một mặt tạo cho các em sân chơi ý nghĩa, rèn luyện sức khỏe, nâng cao ý thức để hoàn thành việc học một cách tốt nhất. Mặt khác, qua đây học sinh cũng có thể hiểu được những giá trị lịch sử, văn hóa của môn võ có từ ngàn đời nay của dân tộc ta.

 

 NHẬT HUY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek