Thứ Bảy, 28/09/2024 10:20 SA
Gia đình võ sư 4 đời gắn bó với võ cổ truyền
Thứ Ba, 11/10/2016 08:04 SA

Võ sư Lê Kim Thọ hướng dẫn các võ sinh học võ cổ truyền - Ảnh: NHẬT HUY

Võ sư Lê Kim Thọ (thôn Phước Nhuận, xã Xuân Quang 3, huyện Đồng Xuân) được xem là một trong những người thuộc thế hệ lão làng của làng võ cổ truyền Phú Yên. Dù trải qua nhiều thăng trầm nhưng với võ sư Lê Kim Thọ, võ cổ truyền cần phải gìn giữ. Đó cũng là suy nghĩ của những thế hệ sau này như Lê Kim Phong, Lê Kim Đạt quyết tâm thực hiện.

 

4 đời gắn bó với võ cổ truyền

 

Võ sư Lê Kim Thọ cùng thế hệ với các võ sư tên tuổi của làng võ Phú Yên như Huỳnh Kim Hồng, Trương Hùng… Tuy nhiên, so với những võ sư tên tuổi vừa nêu, võ sư Lê Kim Thọ lại chọn hướng đi có phần trầm lắng hơn. Thời trai trẻ, Lê Kim Thọ từng thi đấu nhiều nơi và có nhiều cơ hội quảng bá võ cổ truyền khắp nơi, nhưng ông quyết định chọn đất Xuân Quang 3 để xây dựng phong trào võ thuật tại quê hương. “Cha tôi là Lê Kim Mỹ, dạy võ lâu năm tại Xuân Quang 3. Ngoài những bài võ trong quy định của liên đoàn, thế mạnh của chúng tôi là các đòn đấm. Bản thân tôi có trách nhiệm gìn giữ môn võ cổ truyền cho vùng đất này. Hiện con trai tôi là Lê Kim Phong và cháu Lê Kim Đạt tiếp tục công việc truyền bá nét đẹp của võ cổ truyền với người dân Xuân Quang 3”.

 

Lê Kim Phong từng là tên tuổi của Võ cổ truyền Phú Yên trong những năm đầu thập niên 90 thế kỷ trước. Anh từng là một trong những VĐV hàng đầu của Phú Yên khi thi đấu hạng cân 57kg và giành nhiều chiến thắng tại Giải vô địch tỉnh và Giải Võ cổ truyền các tỉnh miền Trung - Tây Nguyên. Tuy bận rộn với công việc mưu sinh, nhưng võ đường Lê Kim Phong vào mỗi buổi chiều thu hút hơn 30 võ sinh tập luyện. Đây được xem là niềm vui với võ sư Lê Kim Thọ và Lê Kim Phong.

 

Trong số các võ sinh tại võ đường Lê Kim Phong, Lê Kim Đạt được xem là một trong những võ sinh tiêu biểu nhất. Đạt từng thi đấu đạt giải tại các Giải vô địch Võ cổ truyền tỉnh Phú Yên. Tuy không theo đuổi thể thao thành tích cao, nhưng năng lực của Đạt được giới chuyên môn đánh giá cao. Quan trọng hơn, Đạt vẫn cùng với hai bậc tiền bối là Lê Kim Thọ và Lê Kim Phong gìn giữ môn võ cổ truyền tại đất Xuân Quang 3.

 

Tại Phú Yên hiện nay có nhiều lò luyện võ lâu đời và nổi tiếng, nhưng việc có một lò võ tồn tại hàng chục năm và có 4 đời theo đuổi võ cổ truyền là việc đáng ghi nhận và trân trọng. Võ sư Huỳnh Kim Hồng, Chủ tịch Hội Võ cổ truyền Phú Yên, nhận xét: “Lò võ của gia đình võ sư Lê Kim Thọ là một trong những lò võ lâu đời bậc nhất tại Phú Yên, qua đó đóng góp cho sự phát triển chung của phong trào võ cổ truyền của tỉnh. Tôi hy vọng thời gian tới, võ sư Lê Kim Thọ cùng với các thành viên trong gia đình có nhiều đóng góp hơn nữa, góp phần gìn giữ bản sắc môn võ cổ truyền trên địa bàn tỉnh”.

 

Sân chơi bổ ích ở vùng quê

 

Thôn Phước Nhuận, xã Xuân Quang 3 cách thị trấn La Hai khoảng hơn 10km. Nhu cầu giải trí, tập luyện TDTT của người dân có phần khó khăn. Vì vậy, việc gia đình võ sư Lê Kim Thọ mở lớp tập luyện võ mang đến nhiều giá trị tinh thần cho thanh thiếu niên nơi đây. Chiều 9/10, khá đông võ sinh tập luyện tại nhà của võ sư Lê Kim Phong. Các em tập luyện nghiêm túc, phần lớn trong số đó đam mê võ thuật và xem đây là sân chơi thể thao bổ ích sau thời gian đi học văn hóa. Võ sinh Phạm Ngọc Lượng (xã Xuân Phước) cho biết: “Tôi tập luyện tại võ đường Lê Kim Phong được 3 tháng. Võ cổ truyền có những nét thú vị, càng học tôi càng khám phá nhiều điều hay về môn võ này. Không những vậy, sức khỏe của tôi được cải thiện rất tốt sau thời gian tập võ”. Ông Phan Văn Lên (thôn Phước Lộc, xã Xuân Quang 3) nói: “Tôi biết gia đình võ sư Lê Kim Thọ khá lâu. Đây là gia đình dạy võ có truyền thống nên tôi yên tâm cho con mình đến đây học võ, rèn luyện sức khỏe”.

 

Bà Lê Thị Như Quỳnh, Giám đốc Trung tâm VH-TT huyện Đồng Xuân, cho biết: “Võ đường của gia đình ông Lê Kim Thọ là một trong những võ đường có truyền thống của phong trào võ thuật huyện Đồng Xuân. Đây không những là sân chơi ý nghĩa cho những người đam mê võ thuật ở xã Xuân Quang 3, mà còn tạo thêm sắc màu cho phong trào TDTT huyện Đồng Xuân. Thời điểm tuyển chọn VĐV thi đấu tại Giải vô địch Võ cổ truyền tỉnh Phú Yên, chúng tôi đều xem xét hỗ trợ cho võ đường tập luyện nhằm mang thành tích thi đấu cho địa phương”. 

 

NHẬT HUY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Andy Murray lần đầu đăng quang
Thứ Hai, 10/10/2016 11:18 SA
Rooney đã hết thời
Thứ Hai, 10/10/2016 09:40 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek