Thứ Hai, 30/09/2024 06:21 SA
Làn gió mới từ Karatedo Phú Yên
Thứ Năm, 01/09/2016 08:57 SA

Điểm tập Karatedo tại Nhà thi đấu Lê Trung Kiên (TP Tuy Hòa) - Ảnh: NHẬT HUY

Môn võ Karatedo có mặt ở TX Tuy Hòa (nay là TP Tuy Hòa) năm 1992. Trải qua nhiều thăng trầm, nhưng với niềm đam mê võ thuật, những võ sư Karatedo hàng đầu Phú Yên quyết tâm gầy dựng, đưa môn võ này lên một tầm cao mới. Ngày 4/9 tới, Hội Karatedo Phú Yên tổ chức đại hội lần thứ nhất và đi vào hoạt động, hy vọng mang đến làn gió mới cho võ thuật tỉnh nhà.

 

Từng bước phát triển môn võ Karatedo

 

Khác với các môn võ khác trên địa bàn tỉnh, Karatedo tồn tại khá khép kín. Những người yêu mến Karatedo thường đến với nhau bằng sự đam mê, không chú trọng quảng bá hình ảnh môn võ này đến với đông đảo người dân, chủ yếu là sinh hoạt theo hệ phái. Đó là một trong những nguyên nhân khiến cho phong trào Karatedo trong tỉnh phát triển chậm hơn các môn võ khác.

 

Theo võ sư (4 đẳng Karatedo) Lê Trọng Cường, năm 1992, nhờ sự giúp đỡ của hai tên tuổi của Karatedo TP Hồ Chí Minh là võ sư Đào Thu Thủy (7 đẳng - Trưởng đại diện hệ phái Shorin Ryu thuộc Hội Karatedo TP Hồ Chí Minh) và Nguyễn Quang Trình (5 đẳng), môn võ Karatedo bắt đầu hình thành tại Phú Yên. Người đứng ra huấn luyện Karatedo đầu tiên tại Phú Yên là võ sư 3 đẳng Trần Phi Hoan (phường 3, TP Tuy Hòa). Thời gian ấy, hàng trăm võ sinh đam mê võ thuật đã hăng say tập luyện Karatedo (có xuất xứ từ Nhật Bản) tại Phòng TDTT TX Tuy Hòa (nay là Nhà tập đa năng TP Tuy Hòa).

 

Đến năm 1998, được sự đồng ý của Liên đoàn Karatedo thế giới, võ sư Kitamura (7 đẳng) thuộc hệ phái Shito Ryu sang tập huấn và phát triển phái này tại Việt Nam. Và năm 2000, võ sư Kitamura về Phú Yên tổ chức thi nâng đẳng cho các võ sinh đai đen và trao giấy chứng nhận 5 đẳng Shito cho võ sư Trần Phi Hoan. Tuy nhiên, năm 2013, võ sư Trần Phi Hoan qua đời, Karatedo Phú Yên mất đi người gầy dựng phong trào và môn võ này rơi vào khó khăn.

 

Là một trong những môn sinh trong buổi đầu khai mở và am hiểu về Karatedo Phú Yên, võ sư Lê Trọng Cường cùng những đồng môn quyết tâm “hội ngộ”, xin phép các cơ quan chức năng để thành lập Hội Karatedo Phú Yên. Ngày 15/6/2016, UBND tỉnh có quyết định đồng ý thành lập Hội Karatedo Phú Yên. Đây là thành quả sau nhiều nỗ lực của những võ sư Karatedo ở Phú Yên.

 

Huy động nguồn lực để hỗ trợ đội tuyển Karatedo

 

Ngày 4/9, Hội Karatedo Phú Yên sẽ tổ chức đại hội ra mắt. Theo võ sư Lê Trọng Cường, hai nhiệm vụ trọng tâm mà Hội Karatedo Phú Yên phải thực hiện là: Phát triển phong trào và kết nối với thể thao thành tích cao. Về phong trào, hiện tại có khoảng 400 võ sinh thuộc 2 hệ phái ShotoKan (do võ sư Gichin Funakoshi sáng lập năm 1936) và Shito thường xuyên tập ở tại 4 điểm: Nhà thi đấu Lê Trung Kiên (TP Tuy Hòa) do HLV Lê Trọng Cường (4 đẳng), Phạm Ngọc Hùng (4 đẳng) và HLV Nguyễn Huỳnh Long (2 đẳng) phụ trách; phòng tập Trung tâm Huấn luyện và thi đấu thể thao, CLB Karatedo phường Phú Đông (TP Tuy Hòa) do HLV Trương Đức Vũ (3 đẳng) phụ trách; CLB Karatedo sân tập tại xã Sơn Thành Tây (huyện Tây Hòa) do HLV Phạm Ngọc Tùng (3 đẳng) phụ trách. Ngoài ra, các võ sư Karatedo đang làm việc để phát triển môn võ này tại Trường đại học Xây dựng Miền Trung và Trường cao đẳng Công nghiệp Tuy Hòa. “Về lâu dài, chúng tôi mong muốn phát triển Karatedo trên tất cả địa bàn trong tỉnh, theo hướng đào tạo con người ở từng địa phương, để họ trực tiếp phát triển môn võ này đến đông đảo người dân”, võ sư Lê Trọng Cường cho biết thêm.

 

Về thể thao thành tích cao, những cố gắng của HLV Trương Đức Vũ đã giúp Karatedo Phú Yên gây tiếng vang nhất định ở đấu trường quốc gia và quốc tế. Từ năm 2007 đến nay, đội tuyển Karatedo Phú Yên đạt thành tích khá ấn tượng tại các giải trẻ và giải Cúp các CLB mạnh Karatedo toàn quốc với 6 HCV, 16 HCB, 51 HCĐ. Năm 2016, Karatedo là một trong những môn võ giúp thể thao thành tích cao Phú Yên đạt thành tích ấn tượng với 1 HCB giải quốc tế, 5 HCV, 3 HCB, 4 HCĐ ở các giải trong nước. VĐV Lương Anh Tú hiện đang tập trung cùng với đội tuyển trẻ Karatedo Việt Nam và được giới chuyên môn đánh giá có chiều hướng phát triển tốt.

 

Thời gian tới, Hội Karatedo Phú Yên sẽ vận dụng nguồn lực xã hội hóa để hỗ trợ tối đa cho VĐV đội tuyển Karatedo Phú Yên. Ngoài số tiền theo chế độ VĐV thành tích cao, Hội Karatedo Phú Yên sẽ hỗ trợ thêm cho các em thi đấu tại giải quốc gia. Nếu đạt thành tích, các VĐV sẽ được thưởng thêm theo từng giải đấu.

 

Chặng đường phía trước còn nhiều chông gai, nhưng với sự đoàn kết của những võ sư trong Hội Karatedo Phú Yên, sợi dây kết nối giữa Karatedo phong trào và thành tích cao sẽ tạo nền tảng vững chắc để môn võ Karatedo phát triển mạnh mẽ trong tương lai trên địa bàn tỉnh. 

 

Việc thành lập Hội Karatedo Phú Yên là tin vui không chỉ với những võ sinh VĐV môn Karatedo mà còn là niềm vui và hy vọng với những người làm thể thao Phú Yên. Võ thuật muốn phát triển phải xây dựng được phong trào. Từ đó tạo nguồn cho đội tuyển Karatedo Phú Yên tại các giải quốc gia. Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết các võ sư Karatedo Phú Yên có niềm đam mê mãnh liệt, đoàn kết và có khả năng vận động nguồn lực xã hội hóa. Tôi hy vọng Hội Karatedo Phú Yên sẽ phát triển trong tương lai”.

 

Ông Cao Tấn Quang, Giám đốc Trung tâm Huấn luyện và thi đấu thể thao Phú Yên, Phó Chủ tịch Liên đoàn Võ thuật Phú Yên

 

NHẬT HUY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek