Thứ Tư, 02/10/2024 05:29 SA
Phạm Ni Nông và cú hattrick vàng cho Taekwondo Phú Yên
Thứ Ba, 19/07/2016 07:44 SA

Phạm Ni Nông (giữa) với chiếc HCV nội dung 33kg - Ảnh: NHẬT HUY

Phạm Ni Nông không phải là VĐV chuyên nghiệp tập luyện thường xuyên tại Trung tâm Huấn luyện và thi đấu thể thao Phú Yên. Tuy nhiên, với tố chất và năng khiếu của mình, VĐV người Tuy An đã 3 năm liên tiếp giúp đội tuyển Taekwondo Phú Yên có HCV tại sân chơi quốc gia.

 

Phạm Ni Nông đến với môn võ Taekwondo với suy nghĩ rèn luyện sức khỏe là chính. Tuy nhiên, dưới con mắt của HLV, trọng tài Taekwondo kỳ cựu Lê Văn Đôn, cậu học sinh Trường THCS Võ Trứ (huyện Tuy An) có tố chất để thi đấu đỉnh cao. Năm 2014, HLV Lê Văn Đôn giới thiệu VĐV sinh năm 2002 này cho HLV đội tuyển Taekwondo Phú Yên Lê Hoàng Thứ Khang. Sau hơn 1 tháng tập luyện cùng đội tuyển, Phạm Ni Nông lên đường thi đấu tại Giải vô địch Taekwondo các lứa tuổi trẻ toàn quốc tại Lào Cai và giành HCV ở hạng cân 33kg. Về lại điểm tập tại Trung tâm Văn hóa thể thao huyện Tuy An, Phạm Ni Nông tập luyện nghiêm túc, nên giữ được phong độ. Năm 2015, Phạm Ni Nông tiếp tục đoạt HCV tại giải đấu tổ chức ở Đắk Lắk. Và mới đây, Phạm Ni Nông tiếp tục giành tấm HCV thứ 3 ở hạng cân 33kg tại Giải vô địch Taekwondo các lứa tuổi trẻ toàn quốc 2016 tại Cần Thơ.

 

Xét về thành tích, việc một VĐV giữ vững phong độ để giành 3 HCV liên tiếp trong 3 năm là điều đáng khen ngợi. Với Phạm Ni Nông thì chuyện trở nên thú vị hơn khi VĐV này không tập luyện trong môi trường chuyên nghiệp như các VĐV khác. “Phạm Ni Nông có sự lỳ đòn trong tấn công và phòng thủ; tâm lý thi đấu tốt, khả năng làm chủ sàn đấu cũng khá ấn tượng. Tôi đánh giá cao khả năng của em. Thành tích của Phạm Ni Nông đã nói lên điều đó”, HLV Lê Hoàng Thứ Khang nhận xét.

 

Taekwondo Phú Yên đang trong quá trình xây dựng lại lực lượng, thành tích của thầy trò HLV Lê Hoàng Thứ Khang đến thời điểm này có thể chấp nhận được, trong đó có sự đóng góp không nhỏ của Phạm Ni Nông.

 

Làm thể thao thành tích cao là công việc khó nhọc. Phát hiện tài năng và phát triển tài năng là những câu chuyện muôn thuở của những người làm thể thao thành tích cao. Câu chuyện của Phạm Ni Nông có thể xem là một ví dụ tiêu biểu của việc phát triển tài năng trong thể thao thành tích cao. Không dễ để tìm một VĐV như Phạm Ni Nông, đó là nhận xét của HLV Lê Hoàng Thứ Khang. Tuy nhiên, chiếc HCV tại Cần Thơ có thể xem là chiếc HCV cuối cùng của VĐV người Tuy An ở nội dung cá nhân, bởi sang năm Phạm Ni Nông phải chuyển sang thi đấu ở lứa tuổi lớn hơn, trong khi thể hình của em sau 3 năm không có nhiều thay đổi.

 

Phạm Ni Nông chỉ cao trên 1,5m. Với môn Taekwondo hiện đại, yếu tố thể hình đóng vai trò quan trọng trong việc đạt thành tích của VĐV đó. Nói như dân trong nghề, chân dài sẽ giúp cho VĐV môn Taekowndo có lợi thế trong việc ghi điểm. “Trước đây, Taekwondo không đòi hỏi nhiều về thể hình. Đó là lý do tại sao Trần Hiếu Ngân thi đấu xuất sắc đến vậy với tấm HCB Olympic Sydney. Tuy nhiên, hiện nay thể hình là một trong những yếu tố hàng đầu để chúng tôi xác định đào tạo VĐV chuyên nghiệp. Phạm Ni Nông dù rất xuất sắc, nhưng với thể hình như em mà chuyển lên thi đấu ở hạng cân lớn, chắc chắn sẽ không hiệu quả. Đây là điều đáng tiếc với Phạm Ni Nông và với Taekwondo Phú Yên. Để không bỏ sót tài năng, ban huấn luyện đội tuyển Taekwondo Phú Yên đang nghiên cứu để Phạm Ni Nông thi đấu ở các nội dung đồng đội tại các giải toàn quốc”, HLV Lê Hoàng Thứ Khang nói.

 

NHẬT HUY

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek