Thứ Ba, 08/10/2024 07:33 SA
Lê Thị Hoàng Oanh và hành trình chinh phục môn thể thao vua
Thứ Năm, 17/03/2016 10:52 SA

Niềm đam mê trái bóng tròn đã dẫn dắt cô gái sinh năm 1983 Lê Thị Hoàng Oanh - một người con Phú Yên, vượt qua những khó khăn để chinh phục môn thể thao vua một cách chuyên nghiệp.

 

Trọng tài Lê Thị Hoàng Oanh (trái) trong lần làm nhiệm vụ tại trận đấu giao hữu giữa U19 Việt Nam và U19 Lào năm 2015 - Ảnh: Nhân vật cung cấp

 

THÀNH TÍCH ẤN TƯỢNG

 

Chị Huỳnh Thị Phụng Tiên, trọng tài FIFA, Giám sát trọng tài nữ quốc gia, cho rằng: Lê Thị Hoàng Oanh là một trong những trọng tài nữ tốt nhất của bóng đá Việt Nam (khoảng 20 người). Oanh có điểm mạnh là sự nhiệt huyết, tập trung trong công việc, thể lực và kinh nghiệm. Tuy không còn điều hành tại các hệ thống bóng đá chuyên nghiệp, nhưng với tình yêu bóng đá cháy bỏng, tôi tin Oanh sẽ thành công với những dự án trong tương lai của mình, giúp bóng đá Việt Nam ngày càng phát triển.

Lê Thị Hoàng Oanh sinh ra và lớn lên tại TP Tuy Hòa. Từ lâu, bóng đá là “người tình” không thể thiếu với cô gái sinh năm 1983 này. Rời đất Phú Yên với bản thành tích ấn tượng ở các giải đấu thể thao học đường, Lê Thị Hoàng Oanh thi đậu vào chuyên ngành Bóng đá, Trường đại học Hồng Bàng (TP Hồ Chí Minh) năm 2003. Được đào tạo trong môi trường chuyên nghiệp, tài năng của cô gái người Phú Yên nhanh chóng phát tiết. Vừa lo chuyện đèn sách, Oanh vừa tham gia thi đấu cho đội tuyển Futsal nữ TP Hồ Chí Minh và để lại nhiều ấn tượng với lối chơi mạnh mẽ. Đó là cơ sở để cô gái người Phú Yên có mặt trong thành phần đội tuyển Futsal Việt Nam tham dự Asian Indoor Games 2007 tại Macau. Tuy không giành được huy chương, nhưng tại giải đấu đó, Lê Thị Hoàng Oanh và các đồng đội được đồng nghiệp đánh giá cao nhờ lối chơi đầy tinh thần cống hiến. Trước đó (giai đoạn 2000-2003), nữ hậu vệ Lê Thị Hoàng Oanh được tuyển chọn vào CLB Miền Trung - Tây Nguyên tham dự Giải vô địch bóng đá nữ quốc gia.

 

Kết thúc nghiệp cầu thủ và hoàn thành chương trình học tại Trường đại học Hồng Bàng, Lê Thị Hoàng Oanh làm công tác giảng dạy tại Trường cao đẳng Bách Việt (TP Hồ Chí Minh) và Trường trung cấp Kinh tế Kỹ thuật Sài Gòn. Đây cũng là giai đoạn cô gái người Phú Yên tham gia các lớp học trọng tài do VFF tổ chức; được điều động làm trọng tài tại Giải vô địch bóng đá nữ quốc gia hàng năm, U19, U13 và một số giải giao hữu quốc tế cấp độ đội tuyển từ năm 2008-2015.

 

Tuy nhiên, điều khiến cho cô gái người Phú Yên nổi tiếng trong làng bóng đá nữ không chỉ có vậy. Với suy nghĩ giúp bóng đá nữ đến gần với người hâm mộ, Oanh lập hẳn fanpage mang tên Bóng đá nữ trên facebook, zalo (những trang mạng xã hội thông dụng hiện nay). Ở đó, Oanh chính là người cập nhật những nội dung từ lịch sử, thành tích, cầu thủ nổi tiếng một thời cho đến những thông tin thời sự mà Oanh là người trực tiếp bấm máy ảnh, làm công tác quản trị thông qua những lần làm trọng tài tại các giải đấu lớn, nhỏ quốc gia. Oanh nói: “Tôi hiểu được những thiệt thòi của các cầu thủ bóng đá nữ. Họ đến với bóng đá bằng niềm đam mê, nhưng sự quan tâm dành cho họ đến nay vẫn chưa thể xứng với những gì mà các cô gái vàng bóng đá Việt Nam đã đóng góp cho nền bóng đá nước nhà. Đó cũng là mục đích chính để tôi xây dựng fanpage và gây được hiệu ứng lớn với người hâm mộ bóng đá Việt Nam”.

 

NẶNG TÌNH QUÊ HƯƠNG

 

Có công việc ổn định, nhưng Lê Thị Hoàng Oanh bất ngờ giải nghệ và trở về TP Tuy Hòa. Ngoài phụ giúp gia đình quản lý kinh doanh, làm giám sát trọng tài khi VFF yêu cầu, cựu nữ trọng tài quốc gia còn mong muốn truyền lửa cho các nữ cầu thủ có niềm đam mê như mình thông qua việc mở lớp bóng đá tại cụm sân cỏ nhân tạo CLB TDTT Phù Đổng (TP Tuy Hòa). Hiện công tác chuẩn bị cho lớp học này đã hoàn tất, dự kiến sẽ khai mạc vào ngày 20/3 tới.

 

Thừa nhận những khó khăn gặp phải khi tỉnh Phú Yên không có môi trường tốt như ở các thành phố lớn để mở các lớp bóng đá cộng đồng, nhưng Oanh vẫn tin mình sẽ thành công với những dự án trong tương lai. “Niềm tin đầu tiên là môn thể thao vua lúc nào cũng có chỗ đứng với người hâm mộ. Ban đầu có thể khó khăn, nhưng đó là thách thức mà mình phải vượt qua, nếu muốn thành công. Niềm tin thứ hai là sau những ngày bôn ba, tích lũy khá nhiều kiến thức về bóng đá chuyên nghiệp, tôi mong muốn gửi đến thông điệp cho các nữ cầu thủ bóng đá phong trào Phú Yên, đó là hãy cứ theo đuổi niềm đam mê của mình để khám phá được những nét đẹp mà bóng đá mang lại”, Lê Thị Hoàng Oanh tâm sự.

 

Sự thuận lợi của Lê Thị Hoàng Oanh trong dự án của mình là không nhỏ, khi có sự hỗ trợ kinh phí từ Nhà hàng Muối É (TP Hồ Chí Minh). Tuy nhiên, quyết tâm của cô gái sinh năm 1983 này mới là điều khiến nhiều người đặt niềm tin ở cô.

 

NHẬT HUY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek