Thứ Ba, 08/10/2024 12:36 CH
Anh Hào đam mê cờ tướng
Chủ Nhật, 13/03/2016 08:00 SA

Kỳ thủ Nguyễn Minh Hào (36 tuổi) ở xã An Hòa, huyện Tuy An, không phải là cái tên xa lạ với nhiều người yêu thích bộ môn cờ tướng ở Phú Yên. Với niềm đam mê và nỗ lực, anh đã gặt hái nhiều thành công ở các giải cờ tướng trong tỉnh.

 

Kỳ thủ Nguyễn Minh Hào - Ảnh: T.LÝ

Nguyễn Minh Hào là gương mặt khá quen thuộc tham gia giải cờ tướng tại lễ hội đền thờ Lê Thành Phương hàng năm vào cuối tháng Giêng. Tại giải năm nay, trong màu áo của đội tuyển xã An Hòa, kỳ thủ Nguyễn Minh Hào tiếp tục vào trận chung kết gặp đối thủ Nguyễn Huy Tuấn (xã An Ninh Đông, huyện Tuy An). Tâm thế vững vàng, kinh nghiệm thi đấu vượt trội đã giúp anh tự tin, dễ dàng chiếm thế áp đảo ngay từ những nước cờ đầu tiên và giành chiến thắng chung cuộc. Chiến thắng của anh góp phần giúp xã giành giải nhì toàn đoàn, vượt chỉ tiêu đề ra. Anh Phan Hiếu Thảo, cán bộ phụ trách thể thao (Phòng Văn hóa Thông tin huyện Tuy An), nhận xét: “Tham dự giải năm nay, các VĐV đã có sự đầu tư tập luyện, chất lượng chuyên môn cao hơn so với mọi năm. Trận chung kết chỉ diễn ra trong vòng 45 phút nhưng qua những nước cờ, thế trận mà hai kỳ thủ Nguyễn Minh Hào và Nguyễn Huy Tuấn thể hiện, họ đã chứng tỏ được bản lĩnh của mình. Đó là tín hiệu vui cho sự phát triển của làng cờ huyện nhà”.

 

Từ nhỏ, Minh Hào đã có niềm yêu thích đặc biệt với môn cờ tướng. Lúc mới lên ba, bốn tuổi, mỗi khi thấy ba bày bàn cờ tướng ra chơi, cậu bé Hào lại xách ghế ra ngồi sát bên, theo dõi rất tập trung. Thấy con trai thích thú với môn thể thao trí tuệ này nên ba anh đã cầm tay chỉ cho anh những nước cờ đầu tiên. Lên bậc tiểu học, Minh Hào đã có thể cầm bàn cờ đi khắp xóm đấu trí với các anh lớn hơn. Nguyễn Minh Hào bắt đầu đi đánh giải từ năm lớp 4 và xuất sắc giành giải nhất môn cờ tướng do Trường tiểu học An Hòa tổ chức. Từ đó, Minh Hào tiếp tục tự tìm tòi, luyện tập, chinh phục những thế cờ mới trong bộ môn cờ tướng. Ở cấp học nào, anh cũng để lại dấu ấn với các giáo viên thể dục về khả năng chơi chờ. Nhớ lại kỷ niệm thời đi học, anh Hào bộc bạch: “Năm học lớp 8, tôi vừa vào đội tuyển học sinh giỏi môn Hóa học lại vừa nằm trong đội tuyển thi đấu cờ tướng của Trường THCS Lê Văn Tám. Lúc đó, gia đình tôi muốn tôi tập trung vào việc học thay vì chơi cờ tướng nên ba mẹ đã giấu bàn cờ đi. Tôi phải thuyết phục mãi ba mẹ mới đồng ý cho tôi thi cờ tướng”.

 

Hoàn cảnh gia đình khó khăn, Minh Hào không theo học hết phổ thông mà rẽ ngang học nghề sửa chữa điện tử ở TP Tuy Hòa, mong có cái nghề trang trải cuộc sống. Cờ tướng đã ăn vào máu, nên anh vừa đi học nghề, vừa đi học đánh cờ ở nhà kỳ thủ Trịnh Minh Khánh. Được “sư phụ” Trịnh Minh Khánh tận tình chỉ dạy, Minh Hào tiến bộ nhanh chóng. Có một tình huống khó xử giữa hai thầy trò tại Giải cờ tướng mừng Đảng, mừng Xuân Giáp Ngọ TP Tuy Hòa năm 2014 là đối đầu nhau trong trận chung kết. “Năm ấy, tôi vẫn không thể đánh bại được thầy. Và tôi hiểu mình cần phải học hỏi, luyện tập, trau dồi kỹ năng về thế trận, binh pháp trong cờ tướng nhiều hơn”, Minh Hào chia sẻ.

 

Nhận xét về cậu học trò, kỳ thủ Trịnh Minh Khánh nói: “Lần đầu tiếp xúc với Minh Hào, tôi nhận thấy Hào có năng khiếu về cờ tướng, tính tình lại hiền hậu, hoạt bát nên thu nhận làm “đệ tử”. Sau một thời gian ngắn, Minh Hào tiến bộ rất nhanh. Nếu chịu khó luyện tập, trong tương lai, Minh Hào sẽ là một đối thủ đáng gờm của làng cờ tướng Phú Yên”.

 

Hiện Minh Hào là chủ một cửa hàng sửa chữa điện tử. Tranh thủ những lúc rảnh rỗi, anh thường rủ bạn chơi cờ. Là thành viên của CLB Xe Pháo Mã, kỳ thủ Nguyễn Minh Hào có điều kiện và cơ hội tiếp xúc, giao lưu, học hỏi kinh nghiệm từ các kỳ thủ đi trước. Nhờ vào tài năng và sự khổ luyện của mình, anh bắt đầu gặt hái thành công. Năm 2013, Nguyễn Minh Hào trở thành nhà vô địch Giải cờ tướng lễ hội đền Lê Thành Phương. Năm 2014, anh tiếp tục bảo vệ thành công ngôi vô địch giải này và vô địch toàn huyện Tuy An, giải nhì đại hội thể dục - thể thao tỉnh. Năm 2016, một lần nữa, Nguyễn Minh Hào lại được vinh danh chức vô địch tại Giải cờ tướng lễ hội đền Lê Thành Phương.

 

THIÊN LÝ

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek