Thứ Bảy, 12/10/2024 07:25 SA
Nỗ lực tạo sân chơi thể thao cho học sinh khuyết tật
Thứ Hai, 30/11/2015 10:30 SA

Dưới sự hướng dẫn của thầy giáo Nguyễn Trọng Hảo, các VĐV môn điền kinh của Trung tâm Hỗ trợ phát triển Giáo dục hòa nhập Phú Yên luôn luôn nỗ lực tập luyện - Ảnh: H.MY

Những ngày này, cô trò Trung tâm Hỗ trợ phát triển Giáo dục hòa nhập Phú Yên đang tích cực tập luyện để chuẩn bị tham dự Hội thi Thể thao học sinh khuyết tật toàn quốc lần thứ VI năm 2015 (sẽ diễn ra tại TP Cần Thơ từ ngày 3 đến 8/12). Không đặt nặng huy chương, mục tiêu của trung tâm này là tạo cơ hội để học sinh khuyết tật được giao lưu, học hỏi, phát huy khả năng của bản thân; tăng cường sức khỏe, lạc quan hơn trong quá trình hòa nhập cộng đồng.

 

NỖ LỰC TẬP LUYỆN

 

Sáng và chiều nào, Nguyễn Thúy Ny (lớp 5A) và 14 học sinh khác của trung tâm cũng tập trung tại sân thể chất để các giáo viên Thể dục và huấn luyện viên hướng dẫn luyện tập chuẩn bị tham dự Hội thi Thể thao học sinh khuyết tật toàn quốc lần thứ VI năm 2015. Mặc dù đây là lần thứ hai tham dự và trước đó đã đoạt HCĐ môn cờ vua tại Hội thi Thể thao học sinh khuyết tật toàn quốc lần thứ IV năm 2011 tại Thái Bình, nhưng Ny vẫn không khỏi hồi hộp và áp lực. Qua ngôn ngữ chỉ tay, Ny chia sẻ: “Chị gái em chơi cờ vua rất giỏi. Chính chị là người đã dạy cho em chơi cờ. Ở nhà, em tập đánh cờ với chị. Đến trung tâm học, em được các thầy hướng dẫn thêm về chiến thuật. 4 năm trước, em thi đấu được HCĐ nên lần này, em cố gắng luyện tập thật chăm chỉ với hy vọng nâng cao thành tích”.

 

Còn với Nguyễn Công Linh, học sinh lớp 2A, gần một tháng nay, từ khi được các thầy cô giáo tuyển chọn vào đội điền kinh tham dự Hội thi Thể thao học sinh khuyết tật toàn quốc, sáng nào, em và các bạn trong khu nội trú của trung tâm cũng dậy sớm để luyện chạy quanh sân. Lúc đầu, Linh chạy theo bản năng, nhưng sau khi được các thầy giáo Thể dục hướng dẫn về phương pháp khởi động, kỹ thuật chạy nước rút, phân phối sức sao cho hợp lý và đạt kết quả tốt nhất..., em đã có nhiều tiến bộ trên đường chạy. Ba Linh, ông Nguyễn Ngọc Lượng ở thị trấn Phú Thứ, huyện Tây Hòa, thổ lộ: “Cuối tuần nào, tôi cũng xuống khu nội trú của trung tâm để chở Linh về thăm nhà. Riêng gần một tháng nay, cháu xin ba mẹ không về nhà mà ở lại trung tâm để cùng các bạn trong đội tuyển điền kinh luyện tập. Nhìn cháu hồ hởi tập chạy và tràn đầy quyết tâm, chúng tôi phấn khởi lắm”.

 

Theo thầy Lê Văn Hòa, giáo viên của Trung tâm Hỗ trợ phát triển Giáo dục hòa nhập Phú Yên, đây là lần thứ hai, trung tâm thành lập các đội tuyển, tổ chức cho các em luyện tập tham dự hội thi cấp toàn quốc. Tại hội thi lần thứ VI này, trung tâm có 15 VĐV (8 nam, 7 nữ) tham gia thi đấu 4 môn, gồm: kéo co, cầu lông, cờ vua, điền kinh (bật xa, điền kinh 60m). “Vì trung tâm không có giáo viên dạy chuyên về Thể dục nên chúng tôi thường nhờ các thầy giáo ở các trường phổ thông hỗ trợ về kỹ thuật, phổ biến điều lệ thi đấu. Ngoài tập trung các VĐV luyện tập đều đặn trong gần 1 tháng, chúng tôi còn tổ chức cho các em giao hữu, thi đấu cọ xát với đội tuyển cờ vua, cầu lông của các trường: THCS Hùng Vương, THPT chuyên Lương Văn Chánh. Nỗ lực luyện tập, chúng tôi mong sẽ mang thành tích cao về cho trung tâm, qua đó tạo nền tảng, phát triển phong trào TDTT trong học sinh khuyết tật tại trung tâm”.

 

TẠO CƠ HỘI CHO CÁC EM HÒA NHẬP

 

Mặc dù không thuộc biên chế Trung tâm Hỗ trợ phát triển Giáo dục hòa nhập Phú Yên nhưng từ nhiều năm nay, mỗi khi trung tâm tổ chức các hoạt động TDTT, thầy Nguyễn Trọng Hảo, giáo viên dạy Thể dục Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh, đều có mặt và nhiệt tình hỗ trợ về chuyên môn cho thầy trò của trung tâm. Theo thầy Hảo, học sinh của trung tâm đều là học sinh khiếm thính, chịu nhiều thiệt thòi trong cuộc sống. Vì có ít sân chơi nên mỗi khi được tạo điều kiện tham gia các hoạt động ngoại khóa, các em đều háo hức và lăn xả. “Qua hai lần cùng học sinh của trung tâm luyện tập và thi đấu tại Hội thi Thể thao học sinh khuyết tật toàn quốc cũng như những lần tổ chức cho các em thi đấu giao hữu bóng đá, tôi nhận thấy rằng, phần lớn các em đam mê TDTT, có nhiều nỗ lực trong luyện tập và quyết tâm khi thi đấu. Đây đều là những viên ngọc thô, nếu được gọt giũa, các em sẽ tỏa sáng”, thầy Hảo nhấn mạnh.

 

Hơn ai hết, cô Nguyễn Thị Hồng, Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ phát triển Giáo dục hòa nhập Phú Yên, là người muốn tạo điều kiện để học sinh của trung tâm tham gia hội thi này nhất. Thương học trò khuyết tật như con, cô luôn trăn trở, tìm cơ hội để những học sinh thiệt thòi của mình có thể hòa nhập cộng đồng, tạo nhiều điều kiện thuận lợi cho các em được học tập, rèn luyện và phát triển tốt. Cô Hồng thổ lộ: “Học sinh của trung tâm không nói được và cũng chẳng nghe được. Nhưng các em luôn chất chứa trong lòng những ước mơ và khát khao được học tập, vui chơi và rèn luyện như bao đứa trẻ bình thường khác. Vì vậy, ngoài thế mạnh là văn hóa nghệ thuật, lãnh đạo và giáo viên của trung tâm đang nỗ lực duy trì tổ chức, tham gia các hoạt động, hội thi TDTT để tạo sân chơi cho các em phát triển năng khiếu, tăng cường sức khỏe, thêm lạc quan, tự tin để hòa nhập với cộng đồng”.

 

Hội thi Thể thao học sinh khuyết tật toàn quốc được tổ chức hai năm một lần, nhằm tạo điều kiện cho học sinh khuyết tật được hòa nhập, thể hiện ý chí và nghị lực vươn lên của mình. Đồng thời đây là dịp để tuyển chọn, phát hiện và đào tạo sớm các VĐV khuyết tật có năng khiếu để chuẩn bị lực lượng tham dự các giải thể thao dành cho người khuyết tật trong nước và quốc tế. Hội thi Thể thao học sinh khuyết tật toàn quốc lần thứ VI năm 2015 dự kiến có 20 đoàn với 611 VĐV tham gia thi đấu ở 6 bộ môn: điền kinh, bóng bàn, cầu lông, bóng đá, kéo co, cờ vua.

 

HÀ MY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek