Thứ Bảy, 12/10/2024 19:25 CH
Phát triển phong trào luyện tập bóng rổ trong trường học
Chủ Nhật, 15/11/2015 10:15 SA

Các vận động viên thi đấu tại Giải bóng rổ Trường THCS Hùng Vương mở rộng lần thứ III - Ảnh: K.HÀ 

Phong trào tập luyện bóng rổ đang phát triển mạnh tại các trường học trong tỉnh, tạo sức lan tỏa, thu hút đông đảo học sinh tham gia luyện tập. Từ không khí sôi nổi luyện tập hàng ngày đến những giải thi đấu mở rộng đầy hấp dẫn tại các trường học cho thấy, bóng rổ đã thực sự trở thành môn thể thao yêu thích của nhiều học sinh.

 

TỪ MỘT GIẢI ĐẤU CẤP TRƯỜNG MỞ RỘNG

 

Trong hai ngày 14 và 15/11, thầy trò Trường THCS Hùng Vương (TP Tuy Hòa) sôi nổi tổ chức giải bóng rổ mở rộng truyền thống. Mặc dù là sân chơi phong trào nhưng giải đấu có sự cạnh tranh quyết liệt giữa các đội đến từ các trường THCS trên địa bàn TP Tuy Hòa, gồm: Hùng Vương, Nguyễn Văn Trỗi, Nguyễn Thị Định, Đinh Tiên Hoàng, Lương Thế Vinh, Trần Quốc Toản. Giải với gần 20 trận đấu, đã diễn ra đầy kịch tính với những màn rượt đuổi tỉ số hấp dẫn. Nguyễn Phùng Hưng, học sinh lớp 7H Trường THCS Hùng Vương, thành viên đội bóng rổ Hùng Vương 1, ứng cử viên nặng ký cho chức vô địch năm nay, chia sẻ: “Em tập bóng rổ hơn một năm nay. Cứ vào mỗi buổi sáng sớm và chiều tối, em và các bạn lại tập trung ở sân thể chất để tập luyện bóng rổ dưới sự hướng dẫn của thầy giáo dạy Thể dục. Mặc dù có những hôm rất mệt khi phải chạy bộ rèn thể lực và học các động tác kỹ thuật khó, nhưng em và các thành viên trong đội không nản chí. Chúng em động viên nhau cùng cố gắng luyện tập và thi đấu để mang thành tích cao nhất về cho trường”.

 

Không chỉ thu hút các VĐV tham gia thi đấu, giải còn lôi cuốn nhiều học sinh và phụ huynh đến cổ vũ. Xem các đội tung hứng, rượt đuổi theo trái bóng một cách đam mê, không ít khán giả thích thú, cổ vũ nhiệt tình. Đến cổ vũ cho con thi đấu, anh Phan Chí Thành (phường 9, TP Tuy Hòa) chia sẻ: “Nhìn cháu thi đấu sôi nổi, reo hò ăn mừng chiến thắng cùng đồng đội, tôi phấn khởi lắm. Trước đây, con tôi khá nhút nhát, lười vận động nên thân hình hơi béo và thường bị bệnh vặt. Từ ngày tập chơi bóng rổ, cháu trở nên khỏe khoắn, năng động và nhanh nhẹn hơn”.   

 

Theo thầy Nguyễn Văn Phước, Tổ trưởng Tổ Thể dục - Nhạc - Họa của Trường THCS Hùng Vương, được tổ chức hàng năm, giải bóng rổ mở rộng đã trở thành một sân chơi quen thuộc và bổ ích, giúp học sinh của trường và các trường THCS trên địa bàn TP Tuy Hòa nâng cao ý thức rèn luyện thể chất. Đây cũng là dịp để các em giao lưu học tập, phát huy hơn nữa niềm đam mê bóng rổ; đồng thời, tạo điều kiện cho các trường đánh giá lại phong trào tập luyện bóng rổ ở đơn vị mình, phát hiện và bổ sung những tài năng trẻ cho đội tuyển bóng rổ của thành phố tham dự các giải của tỉnh, ngành.

 

“Đây là năm thứ ba giải được tổ chức. Chất lượng các đội bóng tham dự qua các giải ngày càng được nâng cao, nhờ được đầu tư, tổ chức luyện tập bài bản. Những năm tới, chúng tôi sẽ mở rộng giải đấu này cho nhiều đối tượng, nhiều trường tham dự hơn để giải trở thành ngày hội thể thao thường niên để học sinh giao lưu, thể hiện niềm đam mê bóng rổ của mình”, thầy Phước nói.

 

NHÂN RỘNG PHONG TRÀO

 

Theo ông Nguyễn Văn Thuyền, Phó phòng Giáo dục trung học (Sở GD-ĐT Phú Yên), xuất hiện tại Phú Yên hơn 10 năm qua, bộ môn bóng rổ đã và đang tạo được niềm yêu thích cho giới trẻ vì tính năng động và những lợi ích phát triển thể chất vượt trội. Hiện nay, phong trào luyện tập bóng rổ không chỉ phát triển mạnh tại các trường học ở TP Tuy Hòa mà còn lan rộng đến các trường ở vùng nông thôn và miền núi.

 

Tại Trường THCS Nguyễn Thị Định (huyện Tây Hòa), chiều nào, học sinh của trường cũng sôi nổi đến sân bóng rổ của trường để luyện tập. Thầy Trần Văn Sáu, Phó hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: “Đưa bóng rổ vào trường học là hoạt động thiết thực, góp phần thúc đẩy phong trào tập luyện thể thao trong học sinh, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. Ngay sau khi tiếp nhận thiết bị tài trợ, tranh thủ sự ủng hộ của các doanh nghiệp, phụ huynh, ban giám hiệu đã triển khai đầu tư xây dựng và hoàn thiện hệ thống sân bóng rổ của trường đạt chuẩn để tạo sân chơi cho học sinh”.

 

Tại Trường THPT Lê Trung Kiên (huyện Đông Hòa), phong trào luyện tập bóng rổ cũng sôi nổi không kém. Sân bóng của trường là một trong những sân được đầu tư khang trang, hiện đại và đạt quy chuẩn. Từ ngày sân mới mày được đưa vào hoạt động, đến nay, lúc nào cũng chật kín người chơi. Thầy Lê Văn Hoàng, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Nhiều năm nay, bóng rổ trở thành môn ngoại khóa, tự chọn cho học sinh. Hàng năm, trường đều cử giáo viên tham dự các lớp tập huấn trọng tài, huấn luyện viên do Liên đoàn Bóng rổ Việt Nam và Sở GD-ĐT Phú Yên tổ chức. Ngoài tổ chức cho học sinh luyện tập hằng ngày để nâng cao sức khỏe, trường còn thành lập các đội tuyển tham dự và đạt thành tích cao tại các giải Thể thao học đường và Hội khỏe Phù Đổng cấp tỉnh”.

 

Ông Nguyễn Văn Thuyền, Phó phòng Giáo dục trung học (Sở GD-ĐT Phú Yên), cho biết: Hiện ngành Giáo dục Phú Yên đang đẩy nhanh tiến độ tổ chức các giải bóng rổ cấp trường, huyện và thành phố để tuyển chọn các VĐV tốt nhất, thành lập các đội tuyển, bồi dưỡng luyện tập tham dự Hội khỏe Phù Đổng cấp toàn quốc sẽ được tổ chức vào tháng 3/2016. Hy vọng với những nhân tố mới, có nhiều nổi trội về kỹ thuật, chiến thuật, chúng ta sẽ “săn” được huy chương tại giải toàn quốc.

 

KHÁNH HÀ

 

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek