Cúp vàng thế giới có chiều cao 36,5cm, nặng 6,175kg, trong đó phần thân nặng khoảng 5kg được làm từ vàng 18 carat, còn phần đế nặng 1,175kg gồm hai lớp vàng nằm xen kẽ với hai lớp ngọc màu xanh. Với khối lượng vàng như trên hoàn toàn có thể quy ra giá trị của chiếc cúp vàng, thế nhưng giá trị không chỉ nằm ở khối lượng vật chất mà nó còn lớn hơn, quý hơn vàng bởi giá trị tinh thần.
Sau hành trình bay từ Thái Lan, ngày cuối cùng của năm 2013 Cúp vàng World Cup đã đến Việt Nam để giới thiệu tới người hâm mộ tại lễ hội diễn ra ở sân vận động Quần Ngựa ngày đầu năm 2014. Cúp vàng FIFA đến Việt Nam là một phần trong “Hành trình cúp vàng World Cup” (“FIFA World Cup Trophy Tour”) để quảng bá hình ảnh và hâm nóng không khí trước khi khai mạc vòng chung kết World Cup 2014.
Kể từ World Cup 2006 tới nay, cứ 4 năm một lần, Cúp vàng lại được đưa đến khắp nơi trên thế giới. Năm nay, Cúp vàng sẽ đi qua 90 nước, với tổng quãng đường lên tới gần 150.000km.
Chiếc Cúp vàng FIFA World Cup được trưng bày tại Cung thể thao Quần Ngựa và lưu lại Việt Nam 3 ngày. Khán giả đến tham dự được tận tay sờ cúp và chụp hình lưu niệm.
Cúp vàng thế giới hiện nay - FIFA World Cup Trophy là sản phẩm thay thế cho danh hiệu Jules Rimet Trophy trước đó bị tuyển Brazil đoạt vĩnh viễn với 3 lần vô địch thế giới.
Để có một bản thiết kế ưng ý, FIFA đã tổ chức một cuộc thi với sự tham gia của 53 nghệ nhân đến từ 7 quốc gia. Cuối cùng bản thiết kế của nghệ nhân người Ý, Silvio Gazzaniga giành chiến thắng.
Chiếc Cúp mô tả hai VĐV vươn tay nâng cao địa cầu. Hình ảnh này đại diện cho niềm vui, sự hân hoan và thành tựu vĩ đại của các cầu thủ trong khoảnh khắc chiến thắng. Ở phần đáy Cúp vàng khắc năm và tên của đội bóng vô địch, ví dụ 1974 Tây Đức, 1994 Brazil hay 2010 Tây Ban Nha. Giới hâm mộ không thể nhìn thấy phần khắc này khi chiếc Cúp đứng thẳng.
Luật FIFA hiện hành quy định không có đội tuyển nào được đoạt Cúp vàng vĩnh viễn. Sau mỗi kỳ đại hội, nhà vô địch sẽ nhận được một bản sao được làm từ hợp kim mạ vàng chứ không phải nguyên khối vàng 18 carat như bản gốc. Chính vì giá trị lớn như vậy, nên hành trình cúp vàng vòng quanh thế giới được bảo vệ hết sức nghiêm ngặt và bí mật. Người đứng đầu dự án FIFA World Cup Trophy Tour, Jan Schetters khá cởi mở trong các cuộc trao đổi nhưng luôn từ chối bất cứ câu hỏi nào liên quan đến vấn đề bảo vệ chiếc cúp tại Việt Nam.
Thông tin về việc bảo vệ chiếc cúp danh giá bí mật đến nỗi mà ngay cả đại diện nhà tài trợ cho chương trình là Coca Cola cũng không nắm được. Thậm chí, ngay cả các phóng viên có mặt trên chiếc chuyên cơ hiệu Oy - Rue đưa chiếc cúp vàng từ Thái Lan về Việt Nam cũng không có cơ hội nhìn thấy chiếc cúp trong suốt hành trình. Vị trí chiếc cúp được để trong máy bay chỉ có ông Jan Schetters cùng các chuyên viên an ninh nắm được.
Cũng vì vấn đề an ninh mà thay vì rước chiếc cúp xuống cầu thang máy bay thì FIFA tiến hành phương án nghi binh. Quy trình lấy chiếc cúp ra khỏi chiếc túi cũng được giữ bí mật hoàn toàn bằng một đội ngũ quây chiếc khăn màu trắng để tránh lộ mã số bí mật.
Trong thời gian lưu lại ở Việt Nam, hàng chục nghìn lượt khán giả hâm mộ xếp hàng tuần tự vào vui chơi và chụp ảnh cùng cúp vàng trong những ngày đầu năm mới, nhưng dưới sự giám sát kỹ lưỡng bởi đội ngũ vệ sĩ chuyên nghiệp và giàu kinh nghiệm qua chiếc lồng kính để đảm bảo an ninh tối đa.
QUỲNH MAI (tổng hợp)