Chủ Nhật, 06/10/2024 15:24 CH
Cẩn trọng với giày, dép không rõ nguồn gốc
Thứ Tư, 10/04/2013 07:35 SA

Vừa qua, người dân ở thôn Hòa Đa, xã An Mỹ, huyện Tuy An phản ánh về việc sử dụng dép nhựa Trung Quốc có dị vật gây dị ứng mẩn ngứa, đau nhức chân. Các ngành chức năng cũng cảnh báo không nên mua và sử dụng giày, dép không rõ nguồn gốc, xuất xứ.

 

dep-nhua1130410.jpg

Lực lượng quản lý thị trường tỉnh kiểm tra, xử lý một lô giày dép không rõ xuất xứ, nguồn gốc - Ảnh: N.XUÂN

 

Theo phản ánh của bà Hồ Thị Tới, ở thôn Phú Long, xã An Mỹ, huyện Tuy An, sau khi mua và sử dụng một đôi dép nhựa dẻo tại chợ Hòa Đa có nhãn hiệu TIAN ZU JIAN, chân bà nổi mẩn đỏ, ngứa và đau nhức. Chỉ đến khi nghi ngờ, kiểm tra lại thì bên dưới dép có in dòng chữ Trung Quốc; mổ đôi dép ra thì phát hiện bên trong có những ống nhựa chứa bột trắng. Tương tự, bà Nguyễn Thị Bảy ở cùng thôn bà Tới cũng sử dụng một đôi dép cùng loại và cũng bị các triệu chứng như vậy. Bà Bảy cho biết: “Tôi mua đôi dép này từ trước tết; dùng khoảng 10 ngày thì chân bị ngứa, đau nhức, uống thuốc cũng không hết. Nghi ngờ dép có vấn đề, tôi không mang nữa thì chân hết ngứa và hết đau. Sau tiếc đôi dép, tôi lại lấy mang thì bị ngứa như trước, nên tôi báo cơ quan chức năng đến kiểm tra”.

Theo khảo sát tại các chợ, các tuyến phố, có rất nhiều mẫu giày, dép nhựa không nhãn mác; dép nhựa có chữ Trung Quốc nhưng không hề có nhãn phụ bằng tiếng Việt đang được bán tràn lan và công khai. Người tiêu dùng rất khó phân biệt được đâu là dép Trung Quốc, đâu là dép do Việt Nam sản xuất. Do vậy, khi có thông tin về loại dép gây mẩn ngứa, đau nhức chân đã làm không ít người tiêu dùng lo lắng, không biết sử dụng loại dép nào cho an toàn. Chị Hồ Thị Lệ Hà, ở xã Bình Kiến, TP Tuy Hòa bày tỏ: “Sau khi nghe thông tin về dép Trung Quốc gây mẩn ngứa, tôi rất lo lắng nên quyết định vứt bỏ hết những đôi dép nhựa dẻo mà gia đình vẫn thường dùng. Tuy nhiên, khi đến chợ hỏi mua dép nhựa thì hầu như các loại dép đều rất khó phân biệt đâu là hàng Việt, đâu là hàng Trung Quốc. Hỏi chủ hàng thì họ nói các sản phẩm trên đều là hàng Việt Nam. Tuy nhiên, thấy không có nhãn mác gì nên tôi chẳng dám mua”. Còn bà Kiều Thị Ngọc, ở xã An Chấn, huyện Tuy An lo lắng: “Gia đình tôi hay dùng dép nhựa dẻo để đi lại trong nhà nên khi nghe thông tin về đôi dép nhựa gây ngứa và đau chân, tôi đã đến tận nhà bà Bảy để nhìn tận mắt đôi dép, tránh mua phải loại dép tương tự. Tuy nhiên, tôi rất băn khoăn không biết những loại dép nhựa dẻo khác có thực sự an toàn? Làm sao để phân biệt đâu là sản phẩm chất lượng, đâu là sản phẩm kém chất lượng khi người tiêu dùng hoàn toàn không có một dấu hiệu cảnh báo nào”.

Trước những thông tin về loại dép nhựa có xuất xứ từ Trung Quốc gây ngứa, đau nhức chân, ông Phan Ngọc Trang, Phó chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường tỉnh cho biết: Những năm trước, ở một số địa phương khác cũng đã phát hiện nhiều trường hợp dép nhựa Trung Quốc gây dị ứng mẩn ngứa cho người sử dụng tương tự như các trường hợp phát hiện tại Phú Yên. Tuy nhiên, khi các ngành chức năng lấy mẫu kiểm nghiệm thì không phát hiện có hóa chất độc hại ảnh hưởng đến sức khỏe của người sử dụng. Các ngành chức năng đã đưa ra giả thuyết có thể là do dép nhựa sử dụng lâu ngày, gặp trời mưa có nhiễm nấm khuẩn gây ngứa hoặc cũng có thể các nhà sản xuất sử dụng các loại nhựa tái chế chưa được xử lý kỹ gây dị ứng ngứa cho người sử dụng. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn, Chi cục Quản lý thị trường tỉnh khuyến cáo người tiêu dùng không nên vì ham rẻ mà mua các loại dép không có nhãn mác; không biết rõ nguồn gốc, xuất xứ; tránh mua những mẫu dép nhựa có nhãn hiệu bằng tiếng Trung Quốc tương tự như những mẫu dép đã được cảnh báo gây dị ứng như đã nêu trên các phương tiện thông tin đại chúng trong thời gian qua.

NGÔ XUÂN

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek