Thứ Ba, 08/10/2024 11:37 SA
Xây dựng thương hiệu cho làng nghề Dệt chiếu cói Phú Tân 1
Thứ Hai, 18/03/2013 11:00 SA

Những năm gần đây, làng nghề Dệt chiếu cói Phú Tân 1 (xã An Cư, Tuy An) ngày càng lớn mạnh nhờ đưa máy dệt chiếu vào sản xuất. Năm 2013, UBND huyện Tuy An hỗ trợ làng nghề này xây dựng thương hiệu để tạo thuận lợi trong việc giới thiệu, quảng bá và tiêu thụ sản phẩm.

chieu-coi11303182.jpg

Việc xây dựng thương hiệu cho sản phẩm chiếu cói sẽ giúp làng nghề Dệt chiếu cói Phú Tân 1 phát triển thuận lợi - Ảnh: N.XUÂN

SẢN XUẤT HIỆU QUẢ

Năm 2010, lần đầu tiên, chị Nguyễn Thị Kim Phương ở thôn Phú Tân 1 (xã An Cư) mua 2 máy dệt chiếu về sản xuất thử nghiệm đã tạo bước ngoặt cho làng nghề Dệt chiếu Phú Tân 1. Sản phẩm đạt chất lượng, được thị trường ưa chuộng, đầu năm 2011, gia đình chị Nguyễn Thị Kim Phương đã đầu tư hơn 850 triệu đồng mua thêm 11 máy dệt chiếu, 3 máy may bìa, thành lập tổ sản xuất chiếu cói tạo việc làm cho 30 lao động với thu nhập bình quân gần 3 triệu đồng/người/tháng. Với dàn máy dệt hiện đại, trung bình mỗi tháng tổ sản xuất cho ra đời hơn 5.600 chiếc chiếu, đạt doanh thu hơn 450 triệu đồng; trừ các khoản chi phí thu lợi nhuận trên 40 triệu đồng. Ngoài ra, hiện làng nghề dệt chiếu cói Phú Tân 1 còn có thêm 3 hộ mua máy về dệt chiếu tại gia đình, mở rộng mô hình dệt chiếu bằng máy ra nhiều nơi trong làng nghề.

Hiện mỗi ngày, cơ sở sản xuất chiếu cói bằng máy của gia đình chị Nguyễn Thị Kim Phương sản xuất gần 200 chiếc song vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu của thị trường. Chị Phương cho biết, sản phẩm chiếu cói dệt máy của Phú Tân 1 đang ngày càng được người tiêu dùng các nơi ưa chuộng. Ngoài các bạn hàng truyền thống, hiện cơ sở đã được tiêu thụ ở các tỉnh Bình Định, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận…

Mô hình dệt chiếu cói bằng máy không chỉ ổn định chất lượng sản phẩm, mở rộng thị trường tiêu thụ, mà còn giúp các hộ dân làng nghề và nhiều nông dân trồng cói trong vùng nâng cao thu nhập. Bà Nguyễn Thị Thương, một người trồng cói ở thôn Tân Long, xã An Cư bảo: “Trước kia, giá cói rất thấp, nên mỗi sào tôi chỉ thu 2,5-3 triệu đồng/năm. Tuy nhiên, từ khi làng nghề phát triển mạnh, giá cói nguyên liệu tăng cao, chúng tôi tăng cường công chăm sóc, tăng vụ (3 vụ/năm) nên ít nhất mỗi năm thu trên 6 triệu đồng. Được giá, tiêu thụ ổn định nên bà con ai cũng đều chú trọng chăm sóc ruộng cói; một số hộ có đất trồng những loại cây khác không hiệu quả cũng chuyển sang trồng cói để nâng cao thu nhập.

 

XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU CHO LÀNG NGHỀ

 

Ông Nguyễn Văn Mỹ, Phó phòng Kinh tế hạ tầng huyện Tuy An cho biết: Ngày 2/1/2013 Chủ tịch UBND tỉnh ký Quyết định số 20/QĐ-UBND, công nhận làng nghề Dệt chiếu cói Phú Tân 1 (xã An Cư, Tuy An). Tuy nhiên để làng nghề này phát triển bền vững, việc đăng ký thương hiệu cho sản phẩm của làng nghề là rất cần thiết. Trong năm 2013, từ kinh phí khuyến công, UBND huyện Tuy An có kế hoạch hỗ trợ giúp 1 hộ sản xuất tiêu biểu của làng nghề đăng ký thương hiệu sản phẩm chiếu cói; từ đó hướng đến xây dựng thương hiệu tập thể cho làng nghề Dệt chiếu cói Phú Tân 1.

 

Ông Mỹ cho biết thêm, việc xây dựng thương hiệu cho làng nghề sẽ giúp làng nghề được bảo vệ về mặt pháp lý như giữ được tên tuổi, uy tín của sản phẩm truyền thống, tránh tình trạng làm giả, làm nhái sản phẩm. Hiện làng nghề Dệt chiếu cói Phú Tân 1 đã có cơ sở đứng ra tổ chức tổ sản xuất, thu mua và bao tiêu sản phẩm cho các hộ sản xuất khác, tạo sự gắn kết mạnh giữa các hộ dân trong làng nghề nên việc đăng ký thương hiệu tập thể cho làng nghề này là rất thuận lợi.

 

Chị Nguyễn Thị Kim Phương, chủ cơ sở sản xuất dệt chiếu cói ở Phú Tân 1 cho rằng, sản phẩm chiếu cói Phú Tân 1 đang được ưa chuộng và tiêu thụ tốt ở nhiều nơi nhưng trên sản phẩm chưa có nhãn mác, ký hiệu, tên của làng nghề. Do vậy, sản phẩm của làng nghề mình có nguy cơ sẽ bị làm giả, ảnh hưởng đến uy tín của làng nghề. Thêm vào đó, khi hoàn thành việc đăng ký thương hiệu, nhãn hiệu, sản phẩm của làng nghề sẽ có điều kiện tiếp cận vào những kênh phân phối hiện đại như các trung tâm mua sắm, siêu thị… “Chúng tôi rất mong được các ngành, các cấp tiếp tục quan tâm, hỗ trợ trong việc xây dựng thương hiệu cho sản phẩm của làng nghề Dệt chiếu cói Phú Tân 1 để thuận lợi trong việc quảng bá, giới thiệu và tiêu thụ sản phẩm”, chị Phương nói.

 

NGÔ XUÂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek