Thứ Ba, 01/10/2024 16:34 CH
Sẽ có làng nghề giày dép Ngọc Lãng?
Thứ Ba, 23/01/2007 14:00 CH

Thôn Ngọc Lãng, xã Bình Ngọc (TP Tuy Hòa) hiện có hơn 20 gia đình làm nghề gia công giày dép. Anh Trần Văn Phưởng, 34 tuổi, đã có gần 15 năm trong nghề cho biết: Cả 5 anh em trong gia đình đều theo nghề này. Phần lớn những gia đình ở đây nhâïn hàng gia công cho các đại lý giày dép ở chợ TP Tuy Hoà bình quân mỗi lao động có thu nhập 800.000 đồng/tháng. Với những mẫu mã đơn giản, giá gia công là 1.000 đồng/ đôi, những mẫu mã cầu kỳ hơn thì 2.500 đồng/đôi. Bình quân mỗi tháng, anh Phưởng gia công khoảng trên 3.000 sản phẩm. Hiện nay đang là mùa “ăn nên làm ra”, không khí thật nhộn nhịp, hộ nào cũng nhận hàng, lượng hàng gia công nhiều gấp đôi những tháng khác trong năm để phục vụ cho thị trường Tết.

 

070123-Giay-dep-NL.jpg

Những lao động trẻ ở Ngọc Lãng đang gia công giày dép – Ảnh: M.NGUYỆT

 

Gần đây, mặt hàng giày dép làm từ da và giả da (nguyên liệu từ cao su) được thị trường tiêu thụ tốt nên nhiều hộ làm nghề này ở Ngọc Lãng có hàng làm thường xuyên. Nhiều hộ muốn mở rộng cơ sở gia công, tiến đến tự sản xuất và tìm thị trường riêng.

 

Để tạo điều kiện cho làng nghề này phát triển, tiến đến hình thành một làng nghề chuyên nghiệp, có đầu ra ổn định cho sản phẩm, tỉnh khuyến khích các hộ gia đình ở Ngọc Lãng làm vệ tinh cho Công ty TNHH thương mại Tiến Phát. Tuy nhiên, do công ty này có quy mô nhỏ, phần lớn sản phẩm gia công lại cho các doanh nghiệp (DN) lớn ở trong nước  và chưa có thị trường ổn định để xuất khẩu trực tiếp, vì thế chưa tạo được mối liên kết với các hộ gia đình trong sản xuất để khai thác nguồn lao động có tay nghề.

 

Ông Võ Ngọc, Phó Trưởng phòng Kinh tế TP Tuy Hòa cho biết: Chúng tôi đã lập dự án xin kinh phí khuyến công hỗ trợ đào tạo nghề, đồng thời làm việc với Công ty Tiến Phát để thu nhận số lao động ở Bình Ngọc làm vệ tinh. Công ty này đã  lấy 10 mẫu sản phẩm của làng nghề đi chào hàng ở các đơn vị sản xuất giày dép xuất khẩu. Tuy nhiên, do kỹ thuật chưa đạt yêu cầu nên dù đang thật sự thiếu thợ, Công ty Tiến Phát vẫn chưa thể nhận lực lượng lao động ở Bình Ngọc vào làm hàng xuất khẩu.

 

Về phía người lao động, anh Phưởng cho rằng: “Trước đây chúng tôi cũng muốn vào làm việc cho công ty, nhưng kỹ thuật làm hàng xuất khẩu khó mà sản phẩm làm ra ít sẽ thu nhập không cao; vả lại chúng tôi quen làm tự do, thích làm mệt nghỉ. Nhưng nếu làng nghề hình thành, được hỗ trợ của Nhà nước, sản phẩm thị trường ổn định thì chúng tôi sẽ nỗ lực hơn”. Số hộ ở Bình Ngọc tham gia nghề hiện nay còn quá ít, chưa đạt tiêu chí thành lập làng nghề nên xã Bình Ngọc đang vận động thêm khoảng 20 hộ nữa để phấn đấu lập làng nghề giày dép.

 

Quốc Hưng

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek