Chủ Nhật, 06/10/2024 21:29 CH
Làng bún Định Thành (Phú Hòa):
Cần được đầu tư nâng cấp lưới điện
Thứ Hai, 27/08/2012 11:00 SA

Mặc dù đã được công nhận làng nghề từ một năm nay nhưng làng bún Định Thành (xã Hòa Định Đông, Phú Hòa) vẫn còn gặp nhiều khó khăn. Hệ thống lưới điện phục vụ sản xuất và sinh hoạt của người dân đã quá cũ, có nguy cơ mất an toàn.

 

dinh-thanh120827.jpg

Dây điện vắt vẻo qua nhà dân - Ảnh: N.XUÂN

Ông Phạm Nho, thôn Định Thành, xã Hòa Định Đông cho biết: Máy làm bún có công suất lớn nên chúng tôi phải sử dụng điện 3 pha nhưng hiện đường dây ở đây quá cũ, trụ điện toàn là trụ tre, gỗ do bà con tự đầu tư nên không đảm bảo, người dân đi lại, sinh sống dưới đường dây này không khỏi nơm nớp lo sợ. Ông Phạm Trọng Nhanh, chủ một máy làm bún ở thôn Định Thành cho biết thêm: nghề làm bún ở đây đã có từ hơn 80 năm nay, tạo việc làm cho hàng trăm lao động ở các nơi, chủ yếu là phụ nữ. Thế nhưng điện ở đây không đảm bảo nên sản xuất bị ảnh hưởng. Lãnh đạo xã, huyện hứa sẽ đầu tư hệ thống lưới điện, thu gom nước thải tạo điều kiện làm nghề nhưng người dân chờ mãi vẫn chưa thấy gì.

 

Theo một số người dân làng bún Định Thành, các gia đình có nhu cầu sử dụng điện phải tự mua dây điện, trụ gỗ, kéo điện từ trụ ở đầu xóm vào nhà. Đường dây điện kéo vào các hộ dân trong xóm bằng các trụ gỗ khá thấp, nhỏ, không chắc chắn; đường dây điện 3 pha cách mặt đất chưa đầy 3m, dây điện võng xuống rất thấp; mỗi khi xe tải qua lại có nguy cơ đụng phải nên rất nguy hiểm. Theo bà Hồ Thị Nhởn, một người dân thôn Định Thành: Hiện đường vào làng nghề bún Định Thành đang được bê tông hóa nên xe tải chở vật liệu ra vào thường xuyên. Tuy nhiên, các trụ điện trồng quá thấp nên liên tục vướng vào đầu xe, gây nguy cơ gãy, đổ trụ điện. Thêm vào đó, để làm đường, đơn vị thi công yêu cầu dẹp đường dây vào nhà các hộ dân, sẽ nguy hiểm cho người dân nếu có rò rỉ điện.

 

Ông Trần Tĩnh, Giám đốc Công ty Điện lực Phú Hòa cho biết: Điện lực Phú Hòa tiếp nhận lưới điện hạ áp của HTX Hòa Định Đông trong đó có lưới điện khu vực làng bún Định Thành khoảng 3 tháng nay. Lưới điện ở đây đã trên 10 năm, đường dây đã xuống cấp. Các hộ dân tự kéo điện vào các xóm sử dụng với khoảng cách quá xa, ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng điện. Ngành điện sẽ có kế hoạch thay thế dần các trụ điện bằng tre, gỗ; các đường dây đã cũ, không an toàn khi bố trí được kinh phí. Trước mắt, Điện lực Phú Hòa tiến hành kiểm tra, sửa chữa nhỏ những điểm xung yếu, những khu vực có nguy cơ mất an toàn cao, phát dọn hành lang tuyến, thay thế hệ thống đo đếm để đảm bảo an toàn cho người sử dụng điện.

 

NGÔ XUÂN- KHANG ANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek