Thứ Sáu, 11/10/2024 15:24 CH
Giống lúa lai TH3-3 cho năng suất cao
Thứ Năm, 05/04/2012 15:00 CH

Vụ đông xuân 2011-2012, Sở NN-PTNT đưa vào sản xuất thử nghiệm mô hình giống lúa lai TH3-3, Syn6… Kết quả giống lúa lai 2 dòng TH3-3 phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng ở Phú Yên, năng suất từ 70-80tạ/ha, cao hơn so với lúa thuần sản xuất ở địa phương 16 tạ/ha.

 

lua-th120405.jpg

Giống lúa lai TH3-3 sản xuất khảo nghiệm tại xã Hòa Thắng (Phú Hòa) cho năng suất cao - Ảnh: H.NAM

NĂNG SUẤT CAO

 

Tại xã Hòa Thắng (huyện Phú Hòa), nông dân đưa vào sản xuất thử nghiệm giống lúa lai TH3-3 với diện tích 4ha. Theo đó, mật độ gieo sạ theo mô hình 2,5kg lúa giống/sào, trên cánh đồng đất cát pha thịt tại thôn Mỹ Hòa. Trong quá trình sản xuất gặp thời tiết không thuận lợi, ban ngày nắng nóng, đêm và sáng có nhiều sương mù… nhưng sau khi thu hoạch năng suất đạt bình quân 75 tạ/ha, tăng 15 tạ/ha so với ruộng đối chứng gieo sạ lúa ML 213 tại địa phương. Ông Nguyễn Trọng Tùng, Phó giám đốc Sở NN-PTNT, phân tích: “Đây là giống lúa lai có thời gian sinh trưởng ngắn 95-96 ngày, so với các giống lúa ML213, thì giống lúa lai này ngắn hơn 7-10 ngày. Giống lúa lai TH3-3 phát triển tốt, không xuất hiện đối tượng sâu bệnh hại nguy hiểm, thích nghi với điều kiện thổ nhưỡng của địa phương, chống chịu tốt với điều kiện thời tiết bất lợi, cây cứng chống đổ ngã”.

 

Với nhiều ưu thế vượt trội đó nên vụ hè thu năm nay, Sở NN-PTNT yêu cầu các địa phương lên kế hoạch nhân rộng mô hình này. Tuy nhiên, việc sản xuất giống lúa lai này đòi hỏi nông dân phải nắm vững quy trình kỹ thuật canh tác. Ông Võ Văn Tỏ, ở xã Hòa Thắng đang ứng dụng phương pháp gieo sạ giống lúa lai trên diện tích 4 sào cho biết: “Thông thường tôi gieo sạ 10 kg/sào đã thấy “nhẹ” tay, còn nay gieo sạ 2,5kg/sào không tin lắm, nhưng vì sản xuất lúa mô hình tôi phải chấp nhận làm theo. Khi sạ xong, gặp mưa kéo dài lúa chết nhiều, mật độ cây còn lại ít, nhiều lõm đất trong thửa ruộng không có lúa, phải cấy dặm. Khi lúa đến giai đoạn chuẩn bị đẻ nhánh, tôi bón phân theo quy trình kỹ thuật, lúa đẻ nhiều nhánh, thế là mật độ cây lúa trong thửa ruộng cân bằng, nên năng suất đạt 79 tạ/ha”.

 

CẦN NHÂN RỘNG

 

Ông Đoàn Văn Sáu, Giám đốc Công ty TNHH Cường Tân cho biết, giống lúa lai TH3-3 là giống được sản xuất trong nước, thời gian sinh trưởng 95-100 ngày (tùy theo vụ trồng và vùng gieo sạ), cây thấp, chống đổ ngã tốt, đẻ nhánh khỏe; gạo cho cơm ngon mềm, vị đậm và mùi thơm nhẹ.

Theo Sở NN-PTNT, vụ đông xuân 2011-2012, việc sản xuất khảo nghiệm 15 giống lúa lai được thực hiện tại trại giống Hòa Đồng (huyện Tây Hòa). Kết quả có khoảng 5 giống thích hợp thổ nhưỡng ở địa phương, chất lượng gạo ngon, thời gian sinh trưởng dưới 100 ngày. Bên cạnh đó, một số địa phương đã và đang có chính sách hỗ trợ kinh phí để nông dân sản xuất lúa chất lượng cao, lúa giống mới để làm giống cho sản xuất vụ sau thay thế giống đã thoái hóa. Tuy nhiên, một số địa phương đang gặp khó khăn về kinh phí nên chưa thể triển khai chính sách này, vì vậy nông dân còn sử dụng lúa thịt làm giống, tỉ lệ này chiếm đến 95% diện tích gieo sạ. Giống lúa thuần tại địa phương là giống ML68 hiện đã thoái hóa, tỉ lệ lẫn tạp chiếm 85%, chất lượng và hiệu quả kinh tế thấp. Phó giáo sư - tiến sĩ Nguyễn Thị Trâm, nguyên Viện phó Viện Công nghệ sinh học (“mẹ đẻ” giống lúa lai TH3-3), phân tích: “Để từng bước thay đổi tập quán canh tác và tăng thu nhập, nông dân cần áp dụng các mô hình sản xuất lúa lai và giống chất lượng cao. Vì khi sản xuất lúa mô hình, nông dân cần áp dụng khoa học kỹ thuật mới, xóa dần tập quán canh tác lạc hậu. Cụ thể như sản xuất giống lúa lai TH3-3 sạ chỉ 2,5kg/sào, hiệu quả cho thấy rõ nhất là lượng giống giảm ít sâu bệnh, lượng phân bón giảm. Mặt khác, sản xuất giống lúa lai có khả năng kháng sâu bệnh cao nên đảm bảo được tính bền vững trong sản xuất nông nghiệp, bảo vệ môi trường sinh thái do không phải sử dụng thuốc bảo vệ thực vật nhiều.

 

Theo đánh giá của ngành chức năng, giống lúa lai 2 dòng TH3-3 do Công ty TNHH Cường Tân (tỉnh Nam Định) sản xuất cho lợi nhuận cao hơn giống lúa thường trên 13 triệu đồng/ha. Ông Mai Son, nông dân xã Hòa Thắng cho biết: “Vụ hè thu đến nếu công ty không hỗ trợ giống tôi vẫn mua để sản xuất. Giống lúa này ngoài năng suất cao, chất lượng gạo tốt còn có một ưu điểm nữa là tận dụng rạ làm nguồn thức ăn cho bò. Năm ngoái, tôi cũng sản xuất lúa lai nhưng khi gặt, bò không ăn loại rạ này”. Với ưu thế trên, Sở NN-PTNT Phú Yên cần có cơ chế chính sách hỗ trợ giống cho nông dân sản xuất đại trà vì giống này có tính ưu việt, phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng ở địa phương.

  

MẠNH HOÀI NAM

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek